ชื่อผู้วิจัย นางสาวเสาวลักษณ์ จันทิมา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ)
ที่มา
ในการจัดการเรียนการสอนรายวิชา วิทยาการคำนวณ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่านักเรียนสอบหลังเรียนไม่ผ่านเกณฑ์มีมากว่าถึง 40 % ในเรื่อง ข้อมูลและประเภทของข้อมูล ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว จึงวางกรอบวิจัยโดยการเปลี่ยนรูปแบบการสอน การใช้สื่อการสอน Kahoot เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการกล้าแสดงออกของนักเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ผลของการวิจัยจะมาใช้ประโยชน์ในการแก้ปัญหาการจัดการเรียนการสอนให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจากการที่ได้ศึกษาค้นคว้าวิจัยในครั้งนี้ พบว่านักเรียนไม่สนใจฟังครูอธิบายความหมายหรือประเภทของข้อมูล ซึ่งทำให้นักเรียนเบื่อหน่าย เรียนไม่ทัน และไม่อยากเรียน ดังนั้น ผู้วิจัยจึงเห็นได้ว่า ครูควรนำรูปแบบวิธีการสอบแบบใหม่ มาปรับใช้ให้เหมาะสมกับสภาพปัจจุบัน
วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในหน่วยการเรียนเรื่อง ข้อมูลและปรเภทของข้อมูลหลังการใช้สื่อ Kahoot
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในหน่วยการเรียนฯ เพิ่มเติม ก่อน - หลังใช้สื่อ Kahoot
ขอบเขตการวิจัย
ประชากรนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1/2566 จำนวน 25 คน
วิธีการวิจัย
1. ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอน
2. สร้างเครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ แผนการเรียนรู้แบบใช้สื่อ Kahoot หน่วยการเรียนเรื่องข้อมูลและประเภทของข้อมูลแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถาม การใช้สื่อการสอน Kahoot เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน แบ่งเป็น 3 ตอน คือ
ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม
ตอนที่ 2 แบบสอบถามชนิด rating scale 5 ระดับ
ตอนที่ 3 ข้อเสนอแนะ
3. เก็บรวบรวมข้อมูลจากนักเรียน
4. การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยวิเคราะห์ค่าความถี่ (Frequency) ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
5. สรุปผลการวิจัยจากข้อมูลที่รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล
สรุปผลการวิจัย
นักเรียนจำนวนทั้งหมด 25 คน เมื่อได้รับการแก้ปัญหาโดยการนำเกมส์ kahoot เข้ามาช่วยในการทำแบบฝึกหัดก่อนเรียนและหลังเรียน จากการเปรียบเทียบผลการบันทึกคะแนนจากเกณฑ์ที่วัดและหาค่าเฉลี่ยของความก้าวหน้าของนักเรียนแต่ละครั้ง จะเห็นว่ามีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น ทั้งนี้จึงเห็นได้ว่าการเรียนโดยใช้ Application Kahoot เพื่อเสริมทักษะความรู้ความจำ ของนักเรียนทั้ง 25 คน มีผลสัมฤทธิ์ที่ดีขึ้น มีการพัฒนาทักษะเพิ่มขึ้น และนักเรียนจะรู้สึกสนุกกับแอพพลิเคชั่นในการตอบคำถามหรือทำแบบทดสอบ