|
|
การวิจัยเรื่องการพัฒนารูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านหนองระฆัง มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาสภาพ ปัญหาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 และแนวทางทางการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านหนองระฆัง 2) สร้างและตรวจสอบรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านหนองระฆัง
3)ทดลองใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านหนองระฆัง และ 4) ประเมินรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านหนองระฆัง ซึ่งมีขั้นตอนการวิจัยดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพ ปัญหาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 และแนวทางทางการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านหนองระฆัง กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูผู้สอนของโรงเรียนบ้านหนองระฆัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 จำนวน `8 คน และผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามศึกษาสภาพ ปัญหาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านหนองระฆัง และแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างแนวทางการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษ ที่ 21 โรงเรียนบ้านหนองระฆัง ขั้นตอนที่ 2 สร้างและตรวจสอบรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านหนองระฆัง แหล่งข้อมูล ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิตรวจสอบ จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่แบบสอบถามเพื่อตรวจสอบรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านหนองระฆังและ แบบสอบถามเพื่อตรวจสอบคู่มือการใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านหนองระฆัง ขั้นตอนที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านหนองระฆัง กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูผู้สอนของโรงเรียนบ้านหนองระฆัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 จำนวน `8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านหนองระฆัง และขั้นตอนที่ 4 ประเมินรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านหนองระฆัง กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูผู้สอนของโรงเรียนบ้านหนองระฆัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 จำนวน `8 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามเพื่อประเมินรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านหนองระฆังและแบบสอบถามเพื่อประเมินคู่มือการใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านหนองระฆัง สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
การวิจัยเรื่องการพัฒนารูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านหนองระฆัง ผู้วิจัยได้นำประเด็นที่ค้นพบจากการสรุปผล 4 ประเด็น ดังนี้
1. ผลการศึกษาสภาพ ปัญหาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 และแนวทางทางการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านหนองระฆัง จากครูผู้สอนของโรงเรียนบ้านหนองระฆัง พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อจำแนกรายด้านเรียงลำดับสูงสุด ทักษะการประเมินผล อยู่ในระดับปานกลาง รองลงมา ได้แก่ ทักษะด้านการเรียนการสอน อยู่ในระดับปานกลาง และผลการสัมภาษณ์แนวทางทางการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านหนองระฆัง จากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน ผลการสัมภาษณ์แนวทางการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 ด้านทักษะการคิดวิจารณญาณและการแก้ปัญหา ครูผู้สอนวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศต่าง ๆ ใช้ข้อมูลสารสนเทศ และความรู้ต่าง ๆ พัฒนาครูผู้สอนโดยใช้เทคนิคการประชุมเชิงปฏิบัติและการนิเทศติดตามช่วยเหลือแบบกัลยามิตรด้านทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี ส่งเสริม สนับสนุน ให้ครูผู้สอนได้ตระหนักการใช้สื่อ เทคโนโลยี จัดกิจกรรมและบรรยากาศการเรียนการสอนให้เปลี่ยนไปจากเดิมและเกิดความน่าสนใจ ด้านทักษะด้านชีวิตและอาชีพ ส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจ เน้นการเรียนรู้จริง ส่งเสริมครูผู้สอนให้มีทักษะความรู้ ความสามารถ ให้มีวิธีการถ่ายทอดที่หลากหลาย เป็นผู้มีทักษะ ความคิดเชิงลึกเกี่ยวกับการแก้ปัญหา ด้านทักษะความคิดสร้างสรรค์และพัฒนานวัตกรรมครูผู้สอนการกำหนดประเด็นที่ผู้เรียนสนใจ ส่งเสริมให้ผู้เรียนท่องเที่ยวในโลกของความรู้ กระตุ้นให้ผู้เรียนสามารถสร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง ด้านทักษะด้านการเรียนการสอน ครูผู้สอนจำเป็นต้องสร้างสรรค์กิจกรรรมการเรียนการสอนที่หลากหลาย การจัดการเรียนการสอนยึดนักเรียนเป็นศูนย์กลาง ด้านทักษะด้านการจัดการชั้นเรียน ครูผู้สอนต้องวางแผนการเรียนการสอนร่วมมือกับผู้ปกครอง เป็นการสร้างความร่วมมือ และความรับผิดชอบ กระตุ้นและเสริมแรงพฤติกรรมที่เหมาะสม และด้านทักษะการประเมินผล คำนึงถึงความแตกต่างหลากหลาย ประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ไว้ด้วยกัน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านพุทธิพิสัย จิตพิสัย และทักษะพิสัย
2. ผลการสร้างและตรวจสอบรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านหนองระฆัง ซึ่งประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ดังนี้ 1) หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 2) เนื้อหาของรูปแบบ 4) กระบวนการของรูแบบ และ 5) การวัดและประเมินผล ผลการตรวจสอบรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านหนองระฆังโดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า ความเหมาะสม ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และ ความสอดคล้อง ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผลการสร้างคู่มือการใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านหนองระฆัง ซึ่งประกอบด้วย 3 ส่วน ดังนี้ ส่วนที่ 1 คำชี้แจงในการใช้คู่มือ 1.1) จุดประสงค์ของคู่มือ 1.2) ความรู้พื้นฐานที่จำเป็นในการใช้คู่มือ 1.3) วิธีการใช้และคำแนะนำส่วนที่ 2 เนื้อหาสาระ 2.1) เนื้อหาสาระ 2.1) การวัดประเมินผล ส่วนที่ 3 แหล่งอ้างอิง 3.1) แหล่งอ้างอิง 3.2) ภาคผนวก ผลตรวจสอบคู่มือการใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านหนองระฆัง โดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่าพบว่า ความเหมาะสม ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และความสอดคล้อง ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านหนองระฆัง โดยครูผู้สอนของโรงเรียนบ้านหนองระฆัง เกี่ยวกับความเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ พบว่า ก่อนใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 ภาพรวมอยู่ในระดับน้อย และหลังใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเกี่ยวกับทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านหนองระฆัง พบว่า ก่อนใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านหนองระฆัง ภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และหลังใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านหนองระฆัง ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการประเมินคุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านหนองระฆัง พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก และ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ปีการศึกษา 2564 ร้อยละของคาเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 รวมเฉลี่ย75.14 และปีการศึกษา 2565 ร้อยละของคาเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 รวมเฉลี่ย 80.65 เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.51 สรุปได้ว่าปีการศึกษา 2565 หลังใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านหนองระฆัง ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ สูงกว่าปีการศึกษา 2564 ก่อนใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านหนองระฆัง
4. ผลการประเมินรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านหนองระฆัง พบว่า ความเป็นไปได้ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และความเป็นประโยชน์ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดและ ผลการประเมินคู่มือการใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านหนองระฆัง พบว่า ความเป็นไปได้ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก และความเป็นประโยชน์ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย varunee : [2 มี.ค. 2567 (17:25 น.)] อ่าน [2540] ไอพี : 125.26.139.197
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,239 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,746 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,779 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,560 ครั้ง
| เปิดอ่าน 49,416 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,629 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,510 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,835 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,161 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,781 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,636 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,386 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,981 ครั้ง
| เปิดอ่าน 97,359 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,297 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 74,860 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,158 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,921 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,759 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,893 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|