บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ที่ส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของ
ผู้เรียน โดยใช้ขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ MLCSAE Model สำหรับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์
ผู้วิจัย นางโสพิศ ขุนรัง
ปีการศึกษา 2565
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการ
เรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ที่ส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 2) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการ
จัดการเรียนรู้เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ที่ส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน โดยมีวัตถุประสงค์ย่อย
ดังนี้ 2.1 เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้เรื่อง
เศรษฐกิจพอเพียง ที่ส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 2.2 เพื่อเปรียบเทียบสมรรถนะสำคัญของ
ผู้เรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ที่ส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของ
ผู้เรียน 2.3 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้เรื่อง เศรษฐกิจ
พอเพียง ที่ส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน และ 3) เพื่อขยายผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้
เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ที่ส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ที่ใช้
เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์
สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง ที่ผู้วิจัยเป็นผู้สอน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม
(Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม (Sampling Unit) สุ่มได้ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 4/4 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย รูปแบบการจัดการจัด
กิจกรรมการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมิน
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้กิจกรรมการ
เรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่แบบไม่อิสระ และการ
วิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ MLCSAE Model มีองค์ประกอบ คือ หลักการ วัตถุประสงค์
กระบวนการจัดการเรียนรู้สาระความรู้และการปฏิบัติ สิ่งที่ส่งเสริมการเรียนรู้ระบบสังคม สิ่งสนับสนุน
และหลักการตอบสนอง ซึ่งมีกระบวนการจัดการเรียนรู้ 6 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 กระตุ้นความสนใจ
(Motivation : M) ขั้นที่ 2 เรียนรู้และฝึกปฏิบัติ (Learning and Action : L) ขั้นที่ 3 สร้างความคิด
รวบยอด (Conceptualization of Knowledge : C) ขั้นที่ 4 สรุปความรู้ (Summarize : S) ขั้นที่ 5
ประยุกต์ใช้ (Apply : A) ขั้นที่ 6 ประเมินผล (Evaluation : E) เมื่อนำไปหาประสิทธิภาพ (E1/E2)
โดยการทดลองภาคสนาม (Field Tryout) พบว่า ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้มีค่า
เท่ากับ 82.46/81.94 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. การทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ที่ส่งเสริมสมรรถนะสำคัญ
ของผู้เรียน โดยใช้ขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ MLCSAE Model สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ ปรากฏผลดังนี้
ข
2.1 เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ของนักเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้สูงกว่า
ก่อนเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
2.2 เปรียบเทียบสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้สูงกว่า
ก่อนเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่ประเมินด้วยครูผู้สอนและนักเรียนประเมินตนเอง แตกต่าง
กันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
2.3 การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับ
มากที่สุด
3. การขยายผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ที่ส่งเสริมสมรรถนะ
สำคัญของผู้เรียน โดยใช้ขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ MLCSAE Model
3.1 เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ของนักเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ของ
นักเรียนกลุ่มขยายผล สูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่
ระดับ .01
3.2 เปรียบเทียบสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ของ
นักเรียนกลุ่มขยายผล สูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่ประเมินด้วยครูผู้สอนและ
นักเรียนประเมินตนเอง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3.3 การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ของนักเรียน
กลุ่มขยายผล อยู่ในระดับมาก