การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นฐาน สำหรับนักเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี
ที่ 3 ก่อนและหลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนวัดท่าเดื่อ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีกาศึกษา 2566 ทั้งหมด 30 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากห้องเรียนทั้งหมด 1 ห้องเรียน รวม 30 คน พิจารณาจากคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน 2 ปีการศึกษาย้อนหลัง คือ ปีการศึกษา 2564 และปีการศึกษา 2565 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย แบบปรนัย จำนวน
30 ข้อ ใช้เป็นแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre - test) และหลังเรียน (Post - test) 2) แบบฝึกทักษะ เรื่อง ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย จำนวน 3 เล่ม 3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย จำนวน 11 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวมเวลาทั้งหมด 11 ชั่วโมง (รวมเวลาทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre - test) และหลังเรียน (Post - test)) และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยเป็นดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.44 /85.63 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแต่งกาพย์ยานี 11 โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับรูปแบบการสอนแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค GI สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนที่ผ่านการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่
ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅= 4.57, S.D. = 0.49)