ชื่อผู้วิจัย นางสาวแพรวไพลิน ขจรเดชวนา รหัสนักศึกษา 64151747 หมู่เรียน ท64.ค.บ.4.2
สังกัด สาขาวิชาภาษาไทย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
ปีการศึกษา 2566
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ เรื่อง คำสมาส
โดยใช้แบบฝึกทักษะ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน เทคนิค กาเย่ สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
คำสมาส โดยใช้แบบฝึกทักษะ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน เทคนิค กาเย่ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการการจัดการ
เรียนรู้ เรื่อง คำสมาส โดยใช้แบบฝึกทักษะ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน เทคนิค กาเย่
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ใน
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนธรรมราช ตำบลพระสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
2566 ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากห้องเรียนทั้งหมด 2 ห้องเรียน
มา 1 ห้องเรียน รวม 30 คน พิจารณาจากคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน 2 ปีการศึกษา
ย้อนหลัง คือ ปีการศึกษา 2564 และปีการศึกษา 2565 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1)
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คำสมาส แบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ ใช้เป็น
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre - test) และหลังเรียน (Post - test) 2) แบบ
ฝึกทักษะ เรื่อง คำสมาส จำนวน 3 เล่ม 3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง คำสมาส จำนวน 11 แผน แผน
ละ 1 ชั่วโมง รวมเวลาทั้งหมด 11 ชั่วโมง (รวมเวลาทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre
test) และหลังเรียน (Post - test)) และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการ
เรียนรู้ เรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง คำสมาส โดยใช้แบบฝึกทักษะ ร่วมกับการจัดการ
เรียนรู้แบบผสมผสาน เทคนิค กาเย่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยเป็นดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง
คำสมาส โดยใช้แบบฝึกทักษะ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน เทคนิค กาเย่ สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 2พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.39/89.43 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง
คำสมาส โดยใช้แบบฝึกทักษะ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน เทคนิค กาเย่ สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนที่ผ่าน
การจัดการเรียนรู้ เรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง คำสมาส โดยใช้แบบฝึกทักษะ ร่วมกับการ
จัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน เทคนิค กาเย่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การศึกษา
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง คำสมาส โดยใช้แบบฝึกทักษะ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน เทคนิค กาเย่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅= 4.68, S.D. = 0.50)