|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญนิทานอีสป โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA MODEL สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญนิทานอีสป โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA MODEL สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียน 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญนิทานอีสป โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA MODEL สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดท่าต้นกวาว อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 ได้ ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนวัดท่าต้นกวาว อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 1 ห้อง รวมทั้งหมด 34 คน พิจารณาจากคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน 2 ปีการศึกษาย้อนหลัง คือ ปีการศึกษา 2564 และปีการศึกษา 2565 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญนิทานอีสป โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ CIPPA MODEL สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัย (Multiple Choices) ชนิด 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อซึ่งใช้เป็นแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre - test) และหลังเรียน (Post - test) 2. แบบฝึกทักษะเรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญนิทานอีสป โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ CIPPA MODEL สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 3 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 การอ่านจับใจความสำคัญนิทานอีสป เกี่ยวกับการมุ่งมั่นในการทำงาน เล่มที่ 2 การอ่านจับใจความสำคัญนิทานอีสป เกี่ยวกับความมีวินัย เล่มที่ 3 การอ่านจับใจความสำคัญนิทานอีสป เกี่ยวกับการอดทน 3. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญนิทานอีสป โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ CIPPA MODEL สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 11 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวมเวลาทั้งหมด 11 ชั่วโมง ซึ่งรวมเวลาทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre - test) และหลังเรียน (Post - test) ด้วย 4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะเรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญนิทานอีสป โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ CIPPA MODEL สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
ผลการวิจัยเป็นดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญนิทานอีสป โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA MODEL สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.32/86.27 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญนิทานอีสป โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA MODEL สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนที่ผ่านการจัดการเรียนรู้ เรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญนิทานอีสป โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA MODEL สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญนิทานอีสป โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA MODEL สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( 4.68, S.D. = 0.50)
|
โพสต์โดย KruPreem : [1 มี.ค. 2567 (10:07 น.)] อ่าน [2577] ไอพี : 61.90.178.154
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 23,079 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,158 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,315 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,019 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,831 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,750 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,447 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,224 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,009 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,567 ครั้ง
| เปิดอ่าน 146,148 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,687 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,304 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,015 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,841 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 3,878 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,787 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,733 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,611 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,450 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|