การวิจัย เรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity Based Learning) เพื่อพัฒนาทักษะเพื่อการสื่อสารภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Countries and nationalities ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์1) เพื่อพัฒนาทักษะเพื่อการสื่อสารภาษาอังกฤษ โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity Based Learning) เรื่อง Countries and nationalities ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลวัดเกาะใหญ่ (เลี้ยงล้อมอนุกูล) และ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity Based Learning)
กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลวัดเกาะใหญ่ (เลี้ยงล้อมอนุกูล) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 15 คน ที่เรียนในวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เนื้อหาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รหัสวิชา อ15201 โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity Based Learning) เรื่อง Countries and nationalities จำนวน 3 แผน ใช้เวลาในการทดลองสอน 3 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดทักษะเพื่อการสื่อสารภาษาอังกฤษเรื่อง Countries and nationalities ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อใช้ทดสอบก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity Based Learning) 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity Based Learning) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานได้แก่ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติทดสอบ t แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน
ผลการวิจัยพบว่า 1) ทักษะเพื่อการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียน หลังจากการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity Based Learning) สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้เทคนิค SQ6R และเอกสารจริง อยู่ในระดับมากที่สุด
ข้อเสนอแนะ
จากการดำเนินงานวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะในการจัดการเรียนการสอน และ ข้อเสนอแนะสำหรับการทำวิจัยครั้งต่อไป ดังนี้
1. ข้อเสนอแนะในการจัดการเรียนการสอน
1.1 การจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity Based Learning) เพื่อพัฒนาทักษะเพื่อการสื่อสารภาษาอังกฤษ ในขั้นที่ 1 ขั้นทบทวนประสบการณ์ ในขั้นนี้ให้นักเรียนได้ทบทวนคำศัพท์ที่เคยเรียนไปแล้วผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความอยากรู้อยากเรียน และกระตุ้นการรู้คิดของนักเรียน
- ขั้นที่ 2 ขั้นกิจกรรม สอนเนื้อหาบทเรียน การใช้สื่อการสอนที่น่าสนใจในช่วงสอนเนื้อหาบทเรียน ควรใช้สื่อที่น่าสนใจและหลากหลายรูปแบบ เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนอยากเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น
1.2 ระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ครูผู้สอนควรมีการเสริมแรงเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้กระตุ้นให้นักเรียนความภาคภูมิใจในตนเอง และควรสังเกตและดูแลนักเรียนอย่างใกล้ชิดเพื่อคอยช่วยเหลือหากนักเรียนต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม
ข้อเสนอแนะสำหรับการทำวิจัยครั้งต่อไป
2.1 ควรมีการศึกษา การจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity Based Learning) ร่วมกับเนื้อหาอื่นๆ ของนักเรียนในระดับอื่น เพื่อหาผลสรุปที่แน่นอนยิ่งขึ้น
2.2 ควรมีการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity Based Learning) ร่วมกับสื่อผสมมัลติมีเดีย เพื่อกระตุ้นและ ส่งเสริมความสนใจของผู้เรียนมากยิ่งขึ้น เช่น การจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity Based Learning) ร่วมกับสื่อผสมมัลติมีเดีย เพื่อพัฒนาทักษะเพื่อการสื่อสารภาษาอังกฤษ
2.3 ควรมีการวิจัยผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity Based Learning) ของนักเรียนในรายวิชาภาษาอังกฤษบูรณาการกับรายวิชาอื่น โดยมีเนื้อหาที่เหมาะสมกับระดับผู้เรียน เช่น เนื้อหาในรายวิชาการงานอาชีพ หรือ รายวิชาศิลปะ เป็นต้น