|
|
ชื่อเรื่อง รูปแบบการบริหารแหล่งเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่ส่งเสริมทักษะชีวิต โรงเรียนด่านเกวียนวิทยา
ผู้วิจัย นายยุทธศิลป์ จินดามาตย์
โรงเรียน โรงเรียนด่านเกวียนวิทยา อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่พิมพ์ 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบของความเป็นแหล่งเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่ส่งเสริมทักษะชีวิต โรงเรียนด่านเกวียนวิทยา จังหวัดนครราชสีมา 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารแหล่งเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่ส่งเสริมทักษะชีวิต โรงเรียนด่านเกวียนวิทยา จังหวัดนครราชสีมา 3) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารแหล่งเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่ส่งเสริมทักษะชีวิต โรงเรียนด่านเกวียนวิทยา จังหวัดนครราชสีมา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในงานวิจัย ประกอบด้วย สถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาที่ประสบผลสำเร็จในการบริหารแหล่งเรียนรู้ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิ ปราชญ์ท้องถิ่น ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษา และนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบประเมิน แบบสัมภาษณ์และการสนทนา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาของความเป็นแหล่งเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่ส่งเสริมทักษะชีวิต โรงเรียนด่านเกวียนวิทยา จังหวัดนครราชสีมา พบว่า มีความเกี่ยวข้องกัน จากการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และศึกษาข้อมูลภาคสนาม พบว่ามี 6 องค์ประกอบ คือ AISPSS คือ การใช้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(A-administrator) การจัดการเรียนการสอนโดยใช้แหล่งเรียนรู้ (I-intructional) คุณภาพผู้เรียน(S-student) การมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง(P-parental) การนิเทศ (S- supervisors) และการใช้แหล่งบริการ(S-service)
2. รูปแบบการบริหารแหล่งเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่ส่งเสริมทักษะชีวิต โรงเรียนด่านเกวียนวิทยา จังหวัดนครราชสีมา เรียกว่า PALSIDA MODELประกอบด้วย 7 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 การวางแผน (P Planing) ขั้นที่ 2 การวิเคราะห์ (A Analyze) ขั้นที่ 3 การจัดการเรียนรู้ (L Learning process) ขั้นที่ 4 การให้บริการ (S = Service) ขั้นที่ 5 การเชื่อมโยงความรู้สู่สากล (I = International Link) ขั้นที่ 6 พัฒนาแหล่งเรียนรู้ (D Development) ขั้นที่ 7 ประเมินผลและเผยแพร่ (A Asses and spreads) เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง ประกอบด้วย 3 ห่วง 2 เงื่อนไข คือ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดี และ 2 เงื่อนไข คือ เงื่อนไขความรู้ และคุณธรรม และได้นำหลักการพัฒนาตามแนวพระราชดำริ บันได 3 ขั้น สู่ความสำเร็จ (CAD) คือ เข้าใจ C=comprehension เข้าถึง A=access และ พัฒนา D= development เป็นแนวทางการวิจัยรูปแบบการบริหารแหล่งเรียนรู้ที่เหมาะสม ด้านหลักการบริหารยึดหลัก PDCA ขั้นตอน คือ P-Plan วางแผน D Do พัฒนาทางออกและดำเนินตามแผน C- Chack ประเมินและสรุปผล A-Act ปรับปรุงแก้ไข และทักษะชีวิตของนักเรียน โดยมีองค์ประกอบ 4 ด้าน คือ 1) การตระหนักและเห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น 2) การคิดวิเคราะห์ตัดสินใจและแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ 3) การจัดการอารมณ์กับความเครียด 4) การสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น เป็นรูปแบบการบริหารแหล่งเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่ส่งเสริมทักษะชีวิต โรงเรียนด่านเกวียนวิทยา จังหวัดนครราชสีมา
3. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารแหล่งเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่ส่งเสริมทักษะชีวิต โรงเรียนด่านเกวียนวิทยา จังหวัดนครราชสีมา พบว่า ประสิทธิภาพของรูปแบบการบริหารแหล่งเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่ส่งเสริมทักษะชีวิต โรงเรียนด่านเกวียนวิทยา จังหวัดนครราชสีมา ทำการประเมิน 4 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 มีประสิทธิภาพที่ระดับมากที่สุด (× ̅= 4.98, 5.0-2.44) ขั้นที่ 2 มีประสิทธิภาพที่ระดับมากที่สุด ขั้นที่ 3 มีประสิทธิภาพที่ระดับมากที่สุด (× ̅ = 4.89, SD = 2.73) และขั้นที่ 4 ด้านทักษะชีวิตของนักเรียน มีประสิทธิภาพที่ระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย ยุทธ์ : [29 ก.พ. 2567 (20:56 น.)] อ่าน [2595] ไอพี : 49.228.50.71
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,174 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,180 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,678 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,952 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,320 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,206 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,710 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,785 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,126 ครั้ง
| เปิดอ่าน 55,489 ครั้ง
| เปิดอ่าน 45,446 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,457 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,667 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,679 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,650 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 30,846 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,128 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,619 ครั้ง
| เปิดอ่าน 140,270 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,094 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|