ชื่อเรื่อง รายงานประเมินโครงการพัฒนาและส่งเสริมความสามารถพิเศษ ด้านกีฬาฟุตบอล
ของนักเรียนโรงเรียนด่านเกวียนวิทยา จังหวัดนครราชสีมา
ผู้ประเมิน นายยุทธศิลป์ จินดามาตย์ ผู้อำนวยการสถานศึกษา
โรงเรียน โรงเรียนด่านเกวียนวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่พิมพ์ 2566
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อมก่อนดำเนินงานตามโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นที่มีผลต่อการดำเนินงานตามโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการในการดำเนินงานตามโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตในการดำเนินงานตามโครงการโดยใช้ CIPP Model เป็นรูปแบบในการประเมิน กลุ่มเป้าหมายที่ 1 เพื่อใช้ในการประเมินโครงการพัฒนาและส่งเสริมความสามารถพิเศษ ด้านกีฬาฟุตบอลของนักเรียน โรงเรียนด่านเกวียนวิทยา ปีการศึกษา 2565 แยกเป็นคณะกรรมการพัฒนาการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านกีฬาฟุตบอล จำนวน 10 คน ครูผู้สอนจำนวน 32 คน นักเรียนจำนวน 254 คน และกลุ่มเป้าหมายที่ 2 เพื่อใช้สำหรับการประเมินพัฒนาการดำเนินงานส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านกีฬาฟุตบอล ที่เป็นนักกีฬาฟุตบอล จำนวน 30 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามความคิดเห็น แบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 15 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t dependent
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ด้านสภาวะแวดล้อม
ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการพัฒนาและส่งเสริมความสามารถพิเศษ ด้านกีฬาฟุตบอล ครูผู้สอน และนักเรียน เกี่ยวกับสภาวะแวดล้อมที่มีต่อการส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านกีฬาฟุตบอลของนักเรียน โรงเรียนด่านเกวียนวิทยา ในปีการศึกษา 2565 โดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก พบว่า สภาวะแวดล้อมที่เป็นอยู่เอื้อต่อการส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านกีฬาฟุตบอล ทั้งในด้านสถานที่ บุคลากร ความสนใจของผู้เรียน และกำลังสนับสนุนจากโรงเรียน
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น
โครงการพัฒนาและส่งเสริมความสามารถพิเศษ ด้านกีฬาฟุตบอลของนักเรียน โรงเรียนด่านเกวียนวิทยา จังหวัดนครราชสีมา ระบุหลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ และเป้าหมายของโครงการ ได้สอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียน สอดคล้องกับความต้องการของบุคลากร และมีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด ตลอดจนมีความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้นและวิธีดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ด้านกระบวนการ
กระบวนการในการดำเนินงานตามกิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการพัฒนาและส่งเสริมความสามารถพิเศษ ด้านกีฬาฟุตบอลของนักเรียน โรงเรียนด่านเกวียนวิทยา จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างดำเนินการมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และเมื่อสิ้นสุดโครงการมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงให้เห็นว่า กระบวนการในการดำเนินงานตามโครงการมีความก้าวหน้าขึ้นเป็นลำดับ และส่งผลให้การดำเนินงานตามกิจกรรมต่าง ๆ บรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการทุกประการ
4. ด้านผลผลิต
4.1 ผลการจัดกิจกรรมโครงการพัฒนาและส่งเสริมความสามารถพิเศษ ด้านกีฬาฟุตบอลของนักเรียนโรงเรียนด่านเกวียนวิทยา จังหวัดนครราชสีมา มีความคิดเห็นว่ามีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการพัฒนาและส่งเสริมความสามารถพิเศษ ด้านกีฬาฟุตบอล ของนักเรียนโรงเรียนด่านเกวียนวิทยา จังหวัดนครราชสีมา นักเรียนและผู้ปกครองมีความพึงพอใจ ต่อโครงการพัฒนาและส่งเสริมความสามารถพิเศษ ด้านกีฬาฟุตบอลของนักเรียน โรงเรียนด่านเกวียนวิทยา จังหวัดนครราชสีมา อยู่ในระดับมากที่สุด