|
|
ชื่องานวิจัย ผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน (Game-based Learning) ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา รายวิชาพิมพ์อังกฤษเบื้องต้น ของนักเรียนระดับชั้น ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ปีการศึกษา 2566
ผู้วิจัย นายกฤษฎา รุ่งคูหา
ปีการศึกษา 2566 ภาคเรียนที่ 2
บทคัดย่อ
การเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน (Game-based Learning) เป็นเทคนิคการสอนที่กระตุ้นให้ผู้เรียนสนใจการเรียนรู้ อยากมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ภายใต้บรรยากาศการที่ท้าทายและสนุกสนาน โดยเกมที่นำมาเป็นสื่อการเรียนรู้นั้นจะมีความเกี่ยวข้องหรือมีการสอดแทรกเนื้อหาที่ต้องการให้ผู้เรียนได้เรียนรวมอยู่ด้วย และมีลักษณะเป็นดิจิตอลมีเดีย (Digital Game) เช่น Kahoot, Quizzes, Adobe Flash เป็นต้น และผู้เรียนสามารถเข้าถึงได้โดยง่ายจากคอมพิวเตอร์หรือมือถือ นอกจากนี้การเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานยังกระตุ้นให้ผู้เรียนใช้ศักยภาพและบูรณาการความรู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายของเกม กระตุ้นให้ผู้เรียนประสานความร่วมมือกับผู้อื่นในกรณีที่ต้องพึ่งพาอาศัยหรือขอความช่วยเหลือจากผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกระตุ้นให้ผู้เรียนไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค แสวงหาวิธีการจบเกมหรือได้รับรางวัลจากเกมตามเป้าหมายของเกมนั้นๆ ให้ได้
การเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน (Game-based Learning) ช่วยให้ผู้เรียนมีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์และเกิดความผูกพันในการเรียนรู้ ทำให้ผู้เรียนรู้จักบริหารจัดการอารมณ์และการตอบสนองต่อสถานการณ์ต่างๆ อย่างเหมาะสม ได้ฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ การบูรณาการและสร้างกลยุทธ์เพื่อความสำเร็จ การสื่อสาร การทำงานร่วมกับผู้อื่น ความรับผิดชอบและการเคารพกฎกติกาหรือผลแพ้ชนะอย่างมีเหตุผล ในขณะเดียวกันผู้เรียนได้เรียนรู้เนื้อหาสาระสำคัญและได้ฝึกทักษะต่างๆ ที่สอดแทรกอยู่ในเกม ในการสอนรายวิชาพิมพ์อังกฤษเบื้องต้น ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ห้อง 1 และ 2 พบว่ามีนักเรียนส่วนหนึ่งมีพฤติกรรม เล่นเกมในเวลาเรียน ไม่สนใจเรียน ในขณะที่ครูสอนหรือเมื่อมีโอกาส จากการสังเกตพบว่า เด็กกลุ่มนี้จะไม่สามารถทำใบงานที่รับมอบหมายให้เสร็จได้ทันตามเวลาที่กำหนด ซึ่งหากไม่ดำเนินการแก้ไขพฤติกรรมเหล่านี้จะส่งผลให้นักเรียน ไม่มีระเบียบวินัยในตนเอง ขาดความรับผิดชอบ ไม่สนใจในรายวิชาที่เรียนและเรียนไม่ทันเพื่อน ครูจึงใช้แผนการสอนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน (Game-based Learning) ช่วยให้ผู้เรียนมีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์และเกิดความผูกพันในการเรียนรู้ ทำให้ผู้เรียนรู้จักบริหารจัดการอารมณ์และการตอบสนองต่อสถานการณ์ต่างๆ อย่างเหมาะสม ในชั่วโมงเรียนรายวิชาพิมพ์อังกฤษเบื้องต้น นักเรียนสามารถทำใบงานที่ครูมอบหมายให้เสร็จตามเวลาที่ครู จากนั้นกล่าวเสริมแรงทางบวกโดย กล่าวชมเชยนักเรียนที่สามารถทำงานเสร็จ ถูกต้อง เรียบร้อย สำหรับนักเรียนที่ไม่สามารถทำงานได้เสร็จตรงตามเวลา ครูก็ให้กำลังใจและให้นักเรียนพยายามทำความเข้าใจในสิ่งที่ครูสอนเพื่อจะได้ทำงานได้เสร็จตรงตามเวลาที่ครูกำหนด ทำให้นักเรียนมีพฤติกรรมในการแอบเล่นเกมลดน้อยลง มีพฤติกรรมก้าวร้าวลดลง จากทุกครั้งที่มีโอกาสนักเรียนจะแอนเล่นเกม ปรับเปลี่ยนเป็นนักเรียนได้เรียนรู้และความพร้อมในการใช้สื่อดิจิตอลของผู้เรียนด้วย ทำให้ครูไม่ต้องควบคุมชั้นเรียนอย่างเข้มงวดอีกต่อไป
ปัจจัยแห่งความสำเร็จที่เกิดขึ้นเพราะครูได้จัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานไม่ใช่เพียงการเล่มเกมเพื่อความสนุกสนาน โดยพบว่าผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาที่เพิ่มขึ้นและมีความพึงพอในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เกมเป็นฐาน (Game-based Learning) ในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.81 ซึ่งครูผู้สอนจำเป็นต้องชี้ให้ผู้เรียนเห็นว่าเกมเพื่อการเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้ร่วมเล่นไปนั้นมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้กลยุทธ์ในการเอาชนะปัญหาอุปสรรคโดยเครารพกฎกติกา และจำเป็นต้องชี้ชวนให้ผู้เรียนเชื่อมโยงสิ่งที่ได้เรียนรู้จากเกมสู่เนื้อหารายวิชาและแนวทางการนำไปปรับใช้ในอนาคต
|
โพสต์โดย นายกฤษฎา รุ่งคูหา : [29 ก.พ. 2567 (10:14 น.)] อ่าน [2608] ไอพี : 1.20.220.62
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,841 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,493 ครั้ง
| เปิดอ่าน 552,781 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,145 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,277 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,246 ครั้ง
| เปิดอ่าน 167,839 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,574 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,129 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,176 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,056 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,652 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,103 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,647 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,503 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 18,541 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,258 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,411 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,384 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,046 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|