ชื่อผลงาน การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาหารดีมีประโยชน์ ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center
ผู้จัดทำ นางสาวนภาพร ประเสริฐพรศรี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
วัตถุประสงค์และเป้าหมาย
วัตถุประสงค์
1. เพื่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center เรื่อง อาหารดีมีประโยชน์
2. เพื่อเปรียบเทียบผลการประเมินพัฒนาการก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง อาหารดีมีประโยชน์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center
เป้าหมาย
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์ ปีการศึกษา 2566 จำนวน 13 คน ได้เรียนด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center เรื่อง อาหารดีมีประโยชน์
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
2.1 ครูผู้สอนสามารถจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน โดยใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัลOBEC Content Center ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.2 ผลการประเมินพัฒนาการก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center เรื่อง อาหารดีมีประโยชน์ สูงขึ้น
ขั้นตอนการดำเนินงาน
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาหารดีมีประโยชน์ ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center มีการดำเนินงานตามขั้นตอนการดำเนินงาน PDCA
ผลการดำเนินงาน
ผลที่เกิดขึ้นบรรลุตามกิจกรรม
1. ครูผู้สอนสามารถใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center เรื่อง อาหารดีมีประโยชน์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์ จำนวน 13 คน เมื่อเรียนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center เรื่อง อาหารดีมีประโยชน์ พบว่า นักเรียนมีผลการประเมิน พัฒนาการหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
ประโยชน์ที่ได้รับ
1. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์ อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร หลังจากเรียนหน่วย อาหารดีมีประโยชน์ โดยใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Centerเรื่อง อาหารดีมีประโยชน์ นักเรียนผ่านการประเมินพัฒนาการในระดับดี
2. ครูผู้สอนสามารถใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center เรื่อง อาหารดีมีประโยชน์ อย่างมีประสิทธิภาพ
บทเรียนที่ได้รับ
1. การใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center ทำให้นักเรียนมีความสนใจ และมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
2. การใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ (Active Learning) ร่วมกับการใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center ที่เหมาะสมกับนักเรียน จะส่งผลต่อการเรียนรู้นักเรียนที่มีประสิทธิภาพ
ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
1. ผู้บริหารให้ความสำคัญและส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ (Active Learning) ร่วมกับการใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center
2. ครูผู้สอนให้ความสำคัญกับการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้(Active Learning) และนำสื่อ เทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน
3. นักเรียนให้ความสนใจและให้ร่วมมือในการร่วมกิจกรรมการเรียนการสอน