บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด รำจักสานคล้า มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา
1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด รำจักสานคล้า มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด รำจักสานคล้า 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด รำจักสานคล้า 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อเอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด รำจักสานคล้า กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนทุ่งฝนวิทยาคาร จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด รำจักสานคล้า 2) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด รำจักสานคล้า 3) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด รำจักสานคล้า เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาการเรียนรู้วิชานาฏศิลป์ โดยใช้เอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด รำจักสานคล้า สถิติที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า E1/E2 ค่า IOC ค่าทดสอบที (t-test Dependent Sample)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด รำจักสานคล้า โดยรวมมีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.29/83.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด รำจักสานคล้า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
(สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด รำจักสานคล้า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) 0.7086 หรือมีค่าคะแนนความก้าวหน้า
คิดเป็นร้อยละ 70.86
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด รำจักสานคล้า โดยภาพรวม
มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55)