ชื่อเรื่อง การใช้กิจกรรมเพลงเพื่อส่งเสริมความรู้ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพิบูลย์รักษ์พิทยา ปีการศึกษา 2566
ผู้ทำวิจัย นายณัฐวงศ์ อิ้มพัฒน์
โรงเรียน โรงเรียนพิบูลย์รักษ์พิทยา
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ประกอบไปด้วย 1) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษก่อนและหลังเรียน การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้เพลงเพื่อส่งเสริมความรู้ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 2) เพื่อหาประสิทธิภาพแผนจัดการเรียนรู้โดยกิจกรรมเพลงเพื่อส่งเสริมความรู้ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนที่กำลังศึกษาในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพิบูลย์รักษ์พิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 32 คน โดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม การวิจัยในครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงปฏิบัติการจำนวน 10 ชั่วโมง ซึ่งมีเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบไปด้วย 1) แผนการการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมเพลงเพื่อส่งเสริมความรู้ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 แผน 2) แบบฝึกหัดกิจกรรมเพลงเพื่อส่งเสริมความรู้ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) แบบทดสอบความรู้ด้านคำศัพท์สอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) การเปรียบเทียบความรู้ทางด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของผู้เรียนเพิ่มสูงขึ้น หลังจากการเรียนโดยใช้กิจกรรมเพลงเพื่อส่งเสริมความรู้ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยมีผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยก่อนและหลังเรียนเท่ากับ 15.84 คะแนน และ 25.91 คะแนนตามลำดับ และมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยเพลงเพื่อหาประสิทธิภาพแผนจัดการเรียนรู้โดยกิจกรรมเพลงเพื่อส่งเสริมความรู้ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จากการทดลองจากกลุ่มตัวอย่าง 32 คน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.13 / 86.35 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 75 / 75 จึงสรุปได้ว่าการสอนด้วยกิจกรรมเพลงเพื่อส่งเสริมความรู้ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ มีประสิทธิภาพมาก
 
Thesis Title Using Story Song Activity to Promote English Vocabulary Knowledge Of Piboonrakpittaya Schools Students Mathayomsuksa 1 in Academic year 2023
Author Mr. Nattawong Impat
School Piboonrakpittaya school
Academic Year 2023
Abstract
The purposes of this research were: 1) to compare the students English vocabulary knowledge before and after using story song activity to promote English vocabulary knowledge of grade 7 students. 2) to determine the efficiency the lesson plans using the story song activity to promote English vocabulary knowledge of grade 7 students.
The target group was 32 grade 7 students who was studying in Piboonrakpittaya school at the second semester of the academic year 2023 by using random assignment. The research instruments were 1) 10 using story song activity to promote English vocabulary knowledge of grade 7 students lesson 2) the exercise of story song activity to promote English vocabulary knowledge 3) the English vocabulary knowledge pre-test and post-test of 4 multiple choices. The statistically analyzed using means, percentage and standard deviations
The findings were summarized as follows: 1) the comparison of the students English vocabulary knowledge before and after using story song activity to promote English vocabulary knowledge of grade 7 students was increased after using story-song activities from 15.84 turn into 25.91 and the statically significant in level 0.5 2) Using story song activity to promote English vocabulary knowledge in the sampling 32 students was the effective as 78.13 / 86.35 that more over than the standard 75/75 therefor the concluding of the study by using story song activity to promote English knowledge was at the high level.