เรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม SketchUp 2015
วิชาคอมพิวเตอร์ (เพิ่มเติม) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาวกัญญมน ไหวกลับ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการโรงเรียนบ้านห้วยเปล้า
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การใช้แบบฝึกเสริมทักษะ วิชาคอมพิวเตอร์ (เพิ่มเติม) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะ การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม SketchUp 2015 วิชาคอมพิวเตอร์(เพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85/85 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน ระหว่างที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม SketchUp 2015 วิชาคอมพิวเตอร์ (เพิ่มเติม) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม SketchUp 2015 วิชาคอมพิวเตอร์ (เพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยเปล้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะ จำนวน 18 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน 10 รายการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และทดสอบค่าที (t-test) ผลการทดลองเป็นดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะ การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม SketchUp 2015 วิชาคอมพิวเตอร์ (เพิ่มเติม) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 18 เล่มที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเฉลี่ย 85.56/87.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ E1/ E2= 85/85
2. การวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการใช้และหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ คะแนนเฉลี่ย
ที่ได้จากการประเมินผลก่อนเรียนมีค่าเท่ากับ 10.07 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.89 คะแนนเฉลี่ยจากการประเมินผลหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 17.03 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน1.50 ค่า ttest 27.22*
นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ วิชาคอมพิวเตอร์ (เพิ่มเติม) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ในภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก ( = 4.10)