ชื่อเรื่อง ผลการใช้แผนผังมโนทัศน์ (concept mapping) ในการจัดการเรียนรู้ วิชาชีววิทยาเรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/8
โรงเรียนลำปางกัลยาณี
ผู้วิจัย นางศิริญา ยศบุญเรือง
ปีการศึกษา 2564
วัตถุประสงค์งานวิจัย
เพื่อศึกษาผลการใช้แผนผังมโนทัศน์ (Concept mapping) ในการจัดการเรียนรู้ วิชาชีววิทยา เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนลำปางกัลยาณี
ขอบเขตการวิจัย
ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนลำปางกัลยาณี อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ จำนวน 2 ห้อง ได้แก่ 6/8 และ 6/13 จำนวนทั้งสิ้น 73 คน
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/8 โรงเรียนลำปางกัลยาณี อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวนทั้งสิ้น 43 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้แผนผังมโนทัศน์ (concept mapping) ในการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต จำนวน 8 แผน จำนวน 27 ชั่วโมง
2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ วิชาชีววิทยา เรื่อง ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต เป็นข้อสอบแบบปรนัย จำนวน 20 ข้อ รวม 20 คะแนน
สถิติที่ใช้ในการวิจัย
1. ค่าเฉลี่ย ใช้วิเคราะห์คะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังได้รับการสอนโดยใช้แผนผังมโนทัศน์ (concept mapping) ในการจัดการเรียนรู้
2. ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้วิเคราะห์การกระจายคะแนนก่อนและหลังได้รับการสอนโดยใช้แผนผังมโนทัศน์ (concept mapping) ในการจัดการเรียนรู้
ผลการวิจัย พบว่า
1. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้แผนผังมโนทัศน์ (concept mapping) ในการจัดการเรียนรู้ พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น กล่าวคือ มีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 45.76
2. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้แผนผังมโนทัศน์ (concept mapping) ในการจัดการเรียนรู้ พบว่า นักเรียนทุกคนมีผลการเรียนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70