ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทย เรื่อง คำราชาศัพท์
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 6/1 โรงเรียนวัดไผ่ล้อม โดยใช้เกมบิงโก
ผู้รายงาน นางสาวณัชกชมน เจริญยิ่ง
ปีที่ศึกษา 2566
โรงเรียน วัดไผ่ล้อม
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทย เรื่อง คำราชาศัพท์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนวัดไผ่ล้อม โดยใช้เกมบิงโก ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทย เรื่อง คำราชาศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 6/1 โรงเรียนวัดไผ่ล้อม โดยใช้เกมบิงโก ตามเกณฑ์ร้อยละ 80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทย เรื่อง คำราชาศัพท์ โดยใช้เกมบิงโกระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปที่ 6/1 โรงเรียนวัดไผ่ล้อม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปที่ 6/1 โรงเรียนวัดไผ่ล้อม ที่กำลังศึกษาใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 28 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทย เรื่อง คำราชาศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 6/1 โรงเรียนวัดไผ่ล้อม โดยใช้เกมบิงโก เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1. เกมการศึกษา (เกมบิงโก) เรื่องคำราชาศัพท์ (หมวดร่างกาย) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 6/1 2.แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องคำราชาศัพท์ (หมวดร่างกาย) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 6/1 แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ซึ่งผลการวิจัย พบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทย เรื่อง คำราชาศัพท์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปที่ 6/1 โรงเรียนวัดไผ่ล้อม โดยใช้เกมบิงโก มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 85.00 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 ที่ตั้งไว้ และ 2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 6/1 โรงเรียนวัดไผ่ล้อม ที่เรียนรายวิชาภาษาไทย เรื่อง คำราชาศัพท์ โดยใช้เกมบิงโก มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
คำสำคัญ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน , คำราชาศัพท์ , เกมบิงโก
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทย เรื่อง คำราชาศัพท์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปที่ 6/1 โรงเรียนวัดไผ่ล้อม โดยใช้เกมบิงโก ตามเกณฑ์ร้อยละ 80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทย เรื่อง คำราชาศัพท์ โดยใช้เกมบิงโกระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ของของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 6/1 โรงเรียนวัดไผ่ล้อม
สมมติฐานการวิจัย
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนวัดไผ่ล้อม ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทย
เรื่อง คำราชาศัพท์ โดยใช้เกมบิงโก เป็นไปตามเกณฑ์ ร้อยละ 80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนวัดไผ่ล้อม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทย เรื่อง คำราชาศัพท์ โดยใช้เกมบิงโกหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
ขอบเขตของการวิจัย
1. กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนวัดไผ่ล้อม
ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 27 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง
2. ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัย
1) ตัวแปรต้น คือ วิธีการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย เรื่องคำราชาศัพท์ โดยใช้เกมบิงโก
2) ตัวแปรตาม คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย เรื่องคำราชาศัพท์
3. ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัย
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566
4. เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัย
ผู้วิจัยกำหนดเนื้อหาที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ โดยมีเนื้อหา ดังนี้
1) สาระที่ 4 หลักการใช้ภาษาไทย
2) มาตรฐาน ท 4.1 เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญาของภาษาและรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
3) ตัวชี้วัด ท 4.1 ป.6/2 ใช้คำได้เหมาะสมกับกาลเทศะและบุคคล (ระบุตามระดับชั้น)
4) เรื่อง คำราชาศัพท์ (หมวดร่างกาย)
นิยามศัพท์เฉพาะ
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หมายถึง ความรู้ความสามารถของผู้เรียนจากการเรียนรู้ ศึกษาค้นคว้าจากแหล่งการเรียนรู้ต่าง ๆ รอบตัว ทั้งทางบ้าน ทางโรงเรียน ทางสังคม รวมถึงสื่อออนไลน์ ที่สามารถวัดได้ด้วยเครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์จากการเล่นเกมบิงโก เรื่อง คำราชาศัพท์ (หมวดร่างกาย) ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และเป็นไปตามเกณฑ์ ร้อยละ 80 ที่กำหนดไว้
2. เกมบิงโก หมายถึง เกมที่เป็นแผนกระดาษสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีตาราง ภาพประกอบพร้อมความหมายของคำราชาศัพท์ (หมวดร่างกาย)
3. นักเรียน หมายถึง นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวน 28 คน ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนวัดไผ่ล้อม
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนวัดไผ่ล้อม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทย เรื่อง คำราชาศัพท์ โดยใช้เกมบิงโก ตามเกณฑ์ร้อยละ 80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนวัดไผ่ล้อม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาไทย เรื่อง คำราชาศัพท์ โดยใช้เกมบิงโก หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน