ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมการใช้ชุดสื่อสามมิติ-เกมการศึกษามิติสัมพันธ์
เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล
ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/2
ผู้วิจัย นางวีรยา ดิษเหมือน ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูเชี่ยวชาญ
โรงเรียนเทศบาล ๑ (ขจรเนติยุทธ) เทศบาลเมืองลำสามแก้ว
จังหวัดปทุมธานี
ปีวิจัย 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1.) เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยได้รับการจัดกิจกรรมชุดสื่อสามมิติ-เกมการศึกษามิติสัมพันธ์ ให้จำนวนเด็กปฐมวัยไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80 ของเด็กปฐมวัยทั้งหมด มีความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลเฉลี่ยตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป 2.)เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดในการคิดเชิงเหตุผล ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมชุดสื่อสามมิติ-เกมการศึกษามิติสัมพันธ์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้คือ เด็กชาย หญิง ที่กำลังศึกษาชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ขจรเนติยุทธ) เทศบาลเมืองลำสามแก้ว จังหวัดปทุมธานี ซึ่งได้มาโดยสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) ได้เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมการศึกษามิติสัมพันธ์ 2) ชุดสื่อสามมิติ-เกมการศึกษามิติสัมพันธ์ 3) แบบทดสอบความสามารถในการคิดแก้ปัญหา เป็นข้อสอบแบบรูปภาพ จำนวน 35 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียนด้วย t- test
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. ความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โดยได้รับการจัดกิจกรรมชุดสื่อสามมิติ-เกมการศึกษามิติสัมพันธ์ ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 มีจำนวน 29 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด คะแนนความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โดยได้รับการจัดกิจกรรมชุดสื่อสามมิติ-เกมการศึกษามิติสัมพันธ์ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 13.40 จากคะแนนเต็ม 15 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 89.33 ซึ่งจำนวนนักเรียนและคะแนนที่ได้สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีคะแนนเฉลี่ยตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป
2. ความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โดยได้รับการจัดกิจกรรมชุดสื่อสามมิติ-เกมการศึกษามิติสัมพันธ์ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม พบว่า ความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โดยได้รับการจัดกิจกรรมชุดสื่อสามมิติ-เกมการศึกษามิติสัมพันธ์ โดยจำแนกเป็นรายด้าน ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ความสามารถในด้านการจำแนก ความสามารถในด้านการจัดประเภท ความสามารถในด้านอนุกรม ที่ก่อนการทดลองและหลังการทดลอง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 มีความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลหลังได้รับการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการได้รับการจัดกิจกรรม