การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนสีเขียว
ของโรงเรียนสีคิ้วหนองหญ้าขาว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model ประกอบด้วย 4 ด้าน ได้แก่
การประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context Evaluation)
การประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation)
การประเมินกระบวนการของโครงการ (Process Evaluation)
และการประเมินผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation)
การเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งประกอบไปด้วย
ผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูและบุคลากร จำนวน 18 คน
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน
ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling)
นักเรียน จำนวน 145 คน ซึ่งได้มาโดยใช้ตารางการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง
ของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) รวมทั้งสิ้น 171 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale)
โดยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ด้านการประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context Evaluation)
ผลการประเมินโครงการโดยภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับ มาก (μ = 4.47, σ = 0.52)
ซึ่งเมื่อเทียบเกณฑ์การประเมินถือว่า ผ่าน
2. ด้านการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation) ผลการประเมิน
โครงการโดยภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับ มาก (μ = 4.48, σ = 0.53)
ซึ่งเมื่อเทียบเกณฑ์การประเมินถือว่า ผ่าน
3. ด้านการประเมินกระบวนการของโครงการ (Process Evaluation) ผลการ
ประเมินโครงการโดยภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับ มาก (μ = 4.48, σ = 0.54) ซึ่งเมื่อเทียบเกณฑ์การประเมินถือว่า ผ่าน
4. ด้านการประเมินผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) ผลการประเมิน
- ด้านความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมที่ดี ลดการใช้พลังงานและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
โดยภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับ มาก (M = 4.23, SD = 0.72)
ซึ่งเมื่อเทียบเกณฑ์การประเมินถือว่า ผ่าน
- ด้านประโยชน์และคุณค่าที่ได้จากการเข้าร่วมโครงการ
โดยภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับ มาก (M = 4.34, SD = 0.67)
ซึ่งเมื่อเทียบเกณฑ์การประเมินถือว่า ผ่าน
ผลการประเมินโครงการโดยภาพรวมถือว่า ผ่าน