ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอนุบาลศรีเทพ(สว่างวัฒนา)
อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ปีการศึกษา 2565
ชื่อผู้ศึกษา นายสุริยง ป้องศรี
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2565
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนอนุบาลศรีเทพ(สว่างวัฒนา) อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ปีการศึกษา 2565 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) รายงานกระบวนการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอนุบาลศรีเทพ(สว่างวัฒนา) อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ 2) รายงานผลการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ให้นักเรียนได้รับการช่วยเหลือ ส่งเสริมพัฒนา เต็มศักยภาพเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา ให้มีประสิทธิภาพตามกรอบการศึกษา 5 องค์ประกอบ คือ การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล การคัดกรองนักเรียน การส่งเสริม การป้องกันและแก้ไข และการส่งต่อโดยใช้กลยุทธ์การประชุมเชิงปฏิบัติการ และการนิเทศ กำกับ ติดตาม วิธีดำเนินการศึกษาค้นคว้าใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ประกอบด้วย การวางแผนการปฏิบัติการ สังเกต และการสะท้อนผล ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในวงรอบที่ 1 และในวงรอบที่ 2 ใช้ประชากรกลุ่มเดียวกัน คือ 1) ผู้ศึกษา จำนวน 1 คน จำแนกเป็น
ผู้รายงานในฐานะรองผู้อำนวยการสถานศึกษา 2) กลุ่มเป้าหมาย ครูผู้สอน และบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 20 คน 3) กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 12 ห้อง ๆ ละ 4 คน รวมจำนวน 48 คน ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ที่ได้โดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) จำนวน 48 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 116 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ดังนี้ 1) แบบบันทึกการประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน 2) แบบสัมภาษณ์ 3) แบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียน 4) แบบประเมิน 5) แบบบันทึกการนิเทศ กำกับ ติดตาม 6) แบบบันทึกประจำวัน ข้อมูล โดยการหา ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่าตามวิธีของครอนบาค (Cronbach) ด้วยคอมพิวเตอร์โปรแกรม SPSS for Windows V.11 สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (Mean) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการดำเนินการในการพัฒนา ในวงรอบที่ 1
จากการศึกษา และพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอนุบาลศรีเทพ(สว่างวัฒนา) อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ปีการศึกษา 2565
ในวงรอบที่ 1 จากการวิเคราะห์สภาพปัญหาการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอนุบาลศรีเทพ(สว่างวัฒนา) อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ คือ ครูประจำชั้นซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก ยังไม่เข้าใจขั้นตอนวิธีการดำเนินการทั้ง 5 องค์ประกอบ และการใช้เครื่องมือในการปฏิบัติงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ครูประจำชั้นบางคนยังขาดความตระหนักถึงความสำคัญของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ซึ่งจำเป็นต้องดำเนินการกระตุ้นและสร้างความตระหนักในความสำคัญของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อให้มีทัศนคติที่ดีต่อนักเรียน มีความสุขที่จะพัฒนานักเรียนในทุก ๆ ด้าน ขาดการสนับสนุน การติดตาม การตรวจสอบอย่างจริงจัง จากฝ่ายรับผิดชอบและฝ่ายบริหาร ซึ่งปัญหาที่เด่นชัด คือ ครูประจำชั้นไม่สะดวกในการใช้ระเบียนสะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูลนักเรียน ไม่เข้าใจและไม่แปลผลข้อมูลของนักเรียนที่ได้จากแบบประเมินพฤติกรรมเด็ก (SDQ) ทำให้ได้ผลการคัดกรองนักเรียนที่ไม่ถูกต้องตรงกับความเป็นจริง และการแก้ไขปัญหาของนักเรียนไม่ได้ทำอย่างจริงจัง และเป็นระบบ โดยเฉพาะปัญหาจากพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียน นำมาสู่การวางแผนการสร้างเครื่องมือการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
2. ผลการดำเนินการพัฒนา ในวงรอบที่ 2
การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอนุบาลศรีเทพ(สว่างวัฒนา) อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ปีการศึกษา 2565 ในวงรอบที่ 2 ได้ดำเนินการโดยผู้ศึกษา ได้พบปัญหาข้อบกพร่องจากการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในวงรอบที่ 1 และได้นำข้อบกพร่อง นั้นมาแก้ไขพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ทั้ง 5 ขั้นตอน คือ 1) การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล 2) ด้านการคัดกรองนักเรียน 3) การส่งเสริมและพัฒนานักเรียน 4) การป้องกัน ช่วยเหลือ และแก้ไข 5) การส่งต่อนักเรียน จัดกิจกรรมการนิเทศ กำกับ ติดตาม พบว่า ครูประจำชั้น / ครูที่ปรึกษา ร่วมกับครูแนะแนว และผู้ปกครองได้ดำเนินการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนทุกขั้นตอน และนำข้อมูลจากคอมพิวเตอร์มาใช้ในการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ทำให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และผลการปฏิบัติงานของผู้ศึกษา ครูผู้สอนและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองในการดำเนินการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนอนุบาลศรีเทพ(สว่างวัฒนา) อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ปีการศึกษา 2565 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายองค์ประกอบ พบว่า ผลการปฏิบัติงานของผู้ศึกษา ครูผู้สอน และบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และผู้ปกครอง อยู่ในระดับมาก x̄( x= 4.05, S.D.= 0.72)