บทคัดย่อ
ชื่อเรื่องงานวิจัย การพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยชุดฝึกการอ่านคำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแสงไผ่ ปีการ
ศึกษา 2566
ชื่อผู้ทำวิจัย นางสาวจันทร์จิรา แก้วอาษา
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนบ้านแสงไผ่
การทำวิจัยเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแสงไผ่ ปีการศึกษา 2566 มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแสงไผ่ โดยผู้วิจัยได้สร้างชุดฝึกการอ่านคำศัพท์ จำนวน 13 ชุด โดยจัดทำเป็นหมวดหมู่ จำนวน 13 ชุด เพราะกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา ดังนั้นการเรียนรู้คำศัพท์ให้มากที่สุดจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก หลังจากการฝึกอ่าน ซ้ำแล้วซ้ำอีก ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์มากขึ้น จนสามารถอ่านบทความสั้น ๆ ได้อย่างน่าพอใจ ผลสรุปแล้ว นักเรียนมีทักษะการอ่านเพิ่มขึ้นร้อยละ 100
ความสำคัญของการวิจัย
วิชาภาษาอังกฤษเป็นวิชาที่นักเรียนมีปัญหาด้านการอ่านออกเสียง เพราะนักเรียนเรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สาม โดยที่ภาษาถิ่น เป็นภาษาที่หนึ่ง ภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง และต้องเรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สาม จึงมีปัญหาด้านการสะกดคำ และการออกเสียงเป็นอย่างมาก ดังนั้นเพื่อเป็นการพัฒนาทักษะการอ่านของนักเรียน เพื่อเป็นพื้นฐานของการเรียนในขั้นสูงต่อไป
การอ่านออกเสียงเป็นทักษะพื้นฐานในการเรียนภาษาอังกฤษ ซึ่งจะส่งผลให้นักเรียนมีการพัฒนาทักษะการเรียนในด้านอื่น ๆ ตามมา เพราะการอ่านที่ถูกต้องจะทำให้นักเรียนเขียนตัวสะกดได้ถูกต้อง นอกจากนี้การอ่านออกเสียงได้ถูกต้อง จะทำให้นักเรียนมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น และนำความรู้ด้านภาษาอังกฤษไปพัฒนาตนเองต่อไป ในอาชีพ ในการศึกษาต่อ ต่อไป
จุดประสงค์ของการวิจัย
1. นักเรียนสามารถพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษได้
2. นักเรียนสามารถพัฒนาทักษะที่เกิดจากการอ่านประเภทต่าง ๆ และเป็นความรู้พื้นฐานใน การศึกษาต่อในขั้นที่สูงขึ้น
3. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษ
ขอบเขตของการวิจัย
การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแสงไผ่ ตำบลไผ่ใหญ่ อำเภอม่วงสามสิบ จังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566
ประชากรและกลุ่มเป้าหมาย
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 โรงเรียนบ้านแสงไผ่ ตำบลไผ่ใหญ่ อำเภอม่วงสามสิบ จังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566
วิธีดำเนินการวิจัย
1. นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน ( Pretest ) ได้นักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่ทำคะแนน แบบทดสอบต่ำกว่าร้อยละ 80 จำนวน 6 คน
2. สร้างและกำหนดรูปแบบการพัฒนาทักษะการอ่าน และแบบฝึกหัดเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านตามขั้นตอน ต่อไปนี้
2.1 แจงตารางเทียบพยัญชนะและสระให้นักเรียนศึกษาพร้อมทั้งอธิบายประกอบ
2.2 ทบทวนความรู้เกี่ยวกับการออกเสียงสระ 2 ประเภท คือ สระเดี่ยวและสระผสม
2.3 นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ 1 ได้แก่ หมวดคำสิ่งของในห้องเรียน
2.3 นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ 2 ได้แก่ หมวดคำสัตว์
2.4 นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ 3 ได้แก่ หมวดคำผลไม้
2.5 นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ 4 ได้แก่ หมวดคำส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
2.6 นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ 5 ได้แก่ หมวดคำอาหาร และ เครื่องดื่ม
2.7 นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ 6 ได้แก่ หมวดคำของเล่น
2.8 นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ 7 ได้แก่ หมวดคำเครื่องนุ่งห่ม
2.9 นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ 8 ได้แก่ หมวดคำอาชีพ
2.10 นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ 9 ได้แก่ หมวดคำจำนวนนับ
2.11 นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ 10 ได้แก่ หมวดวันทั้ง 7
2.12 นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ 11 ได้แก่ หมวดสี
2.13 นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ 12 ได้แก่ หมวดคำกริยา
2.14 นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ 13 ได้แก่ หมวดคำครอบครัว
3. นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน ( Posttest )
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบและแบบฝึก ดังนี้
1. แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน
2. แจงตารางเทียบพยัญชนะและสระให้นักเรียนศึกษาพร้อมทั้งอธิบายประกอบ
3. ทบทวนความรู้เกี่ยวกับการออกเสียงสระ 2 ประเภท คือ สระเดี่ยวและสระผสม
4. นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ 1 ได้แก่ หมวดคำสิ่งของในห้องเรียน
5. นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ 2 ได้แก่ หมวดคำสัตว์
6. นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ 3 ได้แก่ หมวดคำผลไม้
7. นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ 4 ได้แก่ หมวดคำส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
8. นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ 5 ได้แก่ หมวดคำอาหาร และ เครื่องดื่ม
9. นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ 6 ได้แก่ หมวดคำของเล่น
10. นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ 7 ได้แก่ หมวดคำเครื่องนุ่งห่ม
11. นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ 8 ได้แก่ หมวดคำอาชีพ
12. นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ 9 ได้แก่ หมวดคำจำนวนนับ
13. นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ 10 ได้แก่ หมวดวันทั้ง 7
14. นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ 11 ได้แก่ หมวดสี
15. นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ 12 ได้แก่ หมวดคำกริยา
16. นักเรียนทำแบบฝึกชุดที่ 13 ได้แก่ หมวดคำครอบครัว