ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การบริหารจัดการเรียนรวมโรงเรียนกันจารย์โคกขลาประชาสามัคคี สพป.สร ๑ ด้วยกระบวนการดำเนินงาน SOOK Model ภายใต้วงจรคุณภาพ PDCA

ชื่อผลงานวิธีหรือแนวทางปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ(Best Practiec)

“การบริหารจัดการเรียนรวมโรงเรียนกันจารย์โคกขลาประชาสามัคคี

ด้วยกระบวนการดำเนินงาน SOOK Model ภายใต้วงจรคุณภาพ PDCA”

ชื่อเจ้าของผลงาน นายครองสุข หารไชย ผู้อำนวยการโรงเรียนกันจารย์โคกขลาประชาสามัคคี

เครือข่ายบริหารสถานศึกษาแบบบูรณาการศีขรภูมิ ๒ สพป.สุรินทร์ เขต ๑

๑. ความเป็นมาและความสำคัญของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ ได้ให้ความสำคัญของการศึกษา โดยในมาตรา๕๔ ได้บัญญัติไว้ว่า รัฐต้องดำเนินการให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาเป็นเวลาสิบสองปี ตั้งแต่ก่อนวัยเรียนจนจบการศึกษาภาคบังคับ อย่างมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย รัฐต้องดำเนินการให้เด็กเล็กได้รับการดูแลและพัฒนาก่อนเข้ารับการศึกษาดังกล่าวข้างต้น เพื่อพัฒนาร่างกาย จิตใจ วินัย อารมณ์ สังคม และสติปัญญาให้สมกับวัย(รัฐธรรมมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560,พิพิธภัณฑ์รัฐสภา ๒๕๖๕)

พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ และที่แก่ไขเพิ่มเติม มาตรา ๖ การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม มาตรา ๑๐ วรรค ๒ การจัดการศึกษาสำหรับบุคคลซึ่งมีความบกพร่องทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา อารมณ์ สังคม การสื่อสารและการเรียนรู้ หรือมีร่างกายพิการ หรือทุพพลภาพหรือบุคคลซึ่งไม่สามารถพึ่งตนเองได้หรือไม่มีผู้ดูแลหรือด้อยโอกาส ต้องจัดให้บุคคลดังกล่าวมีสิทธิและโอกาสได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นพิเศษ การศึกษาแบบเรียนรวม หมายถึง การรับเด็กเข้ารับการศึกษาโดยไม่แบ่งแยกความบกพร่องของเด็ก หรือคัดแยกเด็กที่ด้อยว่าเด็กส่วนใหญ่ออกจากชั้นเรียน แต่จะใช้การบริหารจัดการและวิธีการในการให้เด็กเกิดการเรียนรู้และพัฒนาการตามความต้องการ จำเป็นอย่างเหมาะสมเป็นรายบุคคล(พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช ๒๕๔๒,กระทรวงศึกษาธิการ ๒๕๖๒)

นโยบายและจุดเน้นกระทรวงศึกษาธิการ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๗ ด้านการสร้างโอกาส ความเสมอภาค และความเท่าเทียมทางการศึกษาทุกช่วงวัย พัฒนาระบบสารสนเทศของนักเรียนเป็นรายบุคคล เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการติดตามและส่งต่อไปยังสถานศึกษาในระดับที่สูงขึ้น รวมทั้งแก้ปัญหาเด็กตกหล่นและออกกลางคัน(นโยบายและจุดเน้นกระทรวงศึกษาธิการ,กระทรวงศึกษาธิการ ๒๕๖๖)

นโยบายและจุดเน้นสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๗ ด้านการสร้างโอกาส ความเสมอภาค และความเท่าเทียมทางการศึกษาทุกช่วงวัย พัฒนาระบบสารสนเทศของนักเรียนเป็นรายบุคคล เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการติดตามและส่งต่อไปยังสถานศึกษาในระดับที่สูงขึ้น รวมทั้งแก้ปัญหาเด็กตกหล่นและออกกลางคัน(นโยบายและจุดเน้นสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน,กระทรวงศึกษาธิการ ๒๕๖๖)

นโยบายสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต ๑ การจัดการศึกษาแบบเรียนรวม โดยมีเป้าหมายสถานศึกษารับนักเรียนเข้ารับการศึกษาโดยไม่แบ่งแยกความบกพร่องของเด็ก(นโยบายและจุดเน้นสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต ๑ ,สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๒๕๖๖)

จาการดำเนินการจัดการศึกษาในปีการศึกษา ๒๕๖๖ (๑๖ พฤษภาคม ๒๕๖๖ - ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๗) โรงเรียนกันจารย์โคกขลาประชาสามัคคี ได้ดำเนินการคัดกรองนักเรียน พบว่า มีนักเรียนที่มีความบกพร่องทุกรูปแบบ ดังนี้

ตารางที่ ๑ จำนวนนักเรียนพิการและกลุ่มเด็กพิเศษด้านต่าง ๆจำแนกตามประเภทของความพิการ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๖

ชั้น เพศ ประเภทของความพิการ ห้องเรียนร่วมกับเด็กปกติ

๑.ที่มีความบกพร่องทางการเห็น ๒. ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ๓. ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ๔. ที่มีความบกพร่องทางร่างกาย/สุขภาพ ๕. ที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ ๖. ที่มีความบกพร่องทางการพูด/ภาษา ๗. ที่มีปัญหาทางพฤติกรรม/อารมณ์ ๘. ออทิสติก ๙. พิการซ้อน รวมทั้งสิ้น

อนุบาล ๒ ชาย - - - - - - - - - - -

หญิง - - - - - - - - - -

อนุบาล ๓ ชาย - - - - - - - - - - -

หญิง - - - - - - - - - -

รวม ชาย - - - - - - - - - - -

หญิง - - - - - - - - - -

ป.๑ ชาย - - - - - - - - - - -

หญิง - - - - - - - - - -

ป.๒ ชาย - - - ๑ 2 - - - - 3 3

หญิง - - - - - - - - - -

ป.๓ ชาย - - - - 2 - - - - ๒ 3

หญิง - - - - 1 - - - - -

ป.๔ ชาย - - - - 1 - - - - 1 2

หญิง - - - - 1 - - - - 1

ป.๕ ชาย - - - - 1 - - - - 1 1

หญิง - - - - - - - - - -

ป.๖ ชาย - - - - ๒ - - - - ๒ 3

หญิง - - - - 1 - - - - 1

รวม ชาย - - - 1 8 - - - - 9 12

หญิง - - - - 3 - - - - 3

รวมทั้งสิ้น ชาย - - - 1 8 - - - - 9 12

หญิง - - - - 3 - - - - 3

ตารางที่ ๒ แสดงรายชื่อนักเรียนพิการและกลุ่มเด็กพิเศษด้านต่าง ๆจำแนกตามประเภทของความพิการ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๖

ที่ ชื่อ – สกุล ชั้น ประเภทความพิการ หมายเหตุ

๑ เด็กชายจิรพัฒน์ สิริรจน์ ป.๒ บกพร่องทางด้านการเรียนรู้

๒ เด็กชายวรวุฒิ แปนแก้ว ป.2 บกพร่องทางด้านการเรียนรู้

๓ เด็กชายภานุวัฒน์ จันทร์หอม ป.2 บกพร่องทางด้านสติปัญญา

๔ เด็กหญิงชนิตา แสนรัมย์ ป.3 บกพร่องทางด้านการเรียนรู้

๕ เด็กชายสรยุทธ บรรลือทรัพย์ ป.3 บกพร่องทางด้านการเรียนรู้

๖ เด็กชายณัฐพงษ์ ดากาวงค์ ป.3 บกพร่องทางด้านการเรียนรู้

๗ เด็กชายจารุวัฒน์ สิริรจน์ ป.4 บกพร่องทางด้านการเรียนรู้

๘ เด็กหญิงศิรินทิพย์ เจริญผล ป.4 บกพร่องทางด้านการเรียนรู้

9 เด็กชายสำเริง งอยตะคุ ป.๕ บกพร่องทางด้านการเรียนรู้

10 เด็กหญิงภัตตราภรณ์ บุญเพ็ง ป.๖ บกพร่องทางด้านการเรียนรู้

11 เด็กชายนรากร โอษฐงาม ป.๖ บกพร่องทางด้านการเรียนรู้

12 เด็กชายสิริชัย สมเผ่าวงศ์ ป.๖ บกพร่องทางด้านการเรียนรู้

จากการคัดกรองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ (ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๖) พบนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ จำนวน ๑๒ คน คิดเป็นร้อยละ ๒๔ ของนักเรียนทั้งหมด (ข้อมูล ๑๐ มิถุนายน ๒๕๖๖)

โรงเรียนกันจารย์โคกขลาประชาสามัคคี จึงได้พัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเรียนรวม เพื่อช่วยเหลือนักเรียนให้สามารถเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยกระบวนการดำเนิน SOOK MODEL ภายใต้วงจรคุณภาพ PDCA ด้วยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายพัฒนาการศึกษา เพื่อเป็นแนวทางการพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ทักษะ เจตคติ และค่านิยมอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ได้รับการแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมต่อไป

๒. วัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมาย/เป้าหมายของการดำเนินงาน

๒.๑ นักเรียนเรียนรวมได้รับความช่วยเหลือทางการศึกษาตามความต้องการและเหมาะสม

๒.๒ นักเรียนเรียนร่วมมีความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามเกณฑ์หลักสูตรสถานศึกษา

๓. กระบวนการขั้นตอนการดำเนินการ วิธีการและนวัตกรรมที่เป็นเลิศ

กระบวนการดำเนินการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม ด้วยกระบวนการดำเนิน SOOK MODEL ภายใต้วงจรคุณภาพ PDCA ดังนี้

กระบวนการดำเนินงาน SOOK Model ประกอบไปด้วย

S : Starting to plan เริ่มต้นวางแผนโดยการมีส่วนร่วมของครูและบุคลากรทุกคนในโรงเรียน จัดทำเป็นแผนปฏิบัติการ วางระบบการปฏิบัติงาน โดยมีเป้าหมายเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนานักเรียนเรียนร่วมโรงเรียนกันจารญ์โคกขลาประชาสามัคคี

O : Opportunity เปิดโอกาสให้ครูและบุคลากรทุกคนร่วมตัดสินใจ ร่วมแสดงออกในการดำเนินงานในรูปแบบต่างๆเพื่อหาแนวปฏิบัติที่เป็นประโยชน์ในการดำเนินงาน

O : Organization chart มอบหมายงานให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาตามความถนัดและมีปริมาณงานเหมาะสม เพื่อให้การดำเนินงานต่างๆเป็นไปอย่างมีคุณภาพและสามารถติดตาม รวมทั้งการนิเทศในห้วงเวลาการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ

K : Knowledge ครูและบุคลากรทางการศึกษาสรุปผลงาน ความรู้ที่ได้รับ การแลกเปลี่ยนผลการปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย รวมทั้งการสรุปผลการดำเนินงานเพื่อหาแนวทางพัฒนางานต่อไป

การจัดการศึกษาแบบเรียนรวมโรงเรียนกันจารย์โคกขลาประชาสามัคคี ดำเนินการตามหลักการแบ่งสัดส่วนตามธรรมชาติ ซึ่งในสังคมหรือชุมชนหนึ่ง ๆ จะมีเด็กพิการหรือเด็กพิเศษปะปนอยู่ เด็กทั้งหมดควรอยู่ร่วมกันตามปกติ โดยไม่มีการนำเด็กพิเศษออกจากชุมชนมารวมกันเพื่อรับการศึกษาที่เป็นการขัดแย้งกับธรรมชาติ นำบุคลากรทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเด็กมาทำงานร่วมกัน ได้แก่ พ่อแม่ ผู้ปกครอง ของเด็กปกติและเด็กพิเศษ ผู้บริหารโรงเรียน ครูประจำชั้น ครูพิเศษ และบุคลากรในชุมชนอื่น ๆ

ภายใต้วงจรคุณภาพ PDCA คือ วงจรบริหารงานคุณภาพ ประกอบไปด้วย 4 ขั้นตอน Plan-Do-Check-Act เป็นกระบวนการที่ใช้ปรับปรุงการทำงานขององค์กรอย่างเป็นระบบ โดยมีเป้าหมายเพื่อแก้ปัญหาและเกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง (Continuous improvement) จุดเด่นคือเป็นกระบวนการที่ทำซ้ำได้เรื่อย ๆ จนกลายเป็น วงจร (Cycle) วนลูปนั่นเอง

P – Plan ระบุและวิเคราะห์ปัญหา

เริ่มต้นการวางแผนจะต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนเสียก่อน โดยขั้นตอนนี้ต้องกำหนดให้ครอบคลุมทั้งกระบวนการตั้งแต่เริ่มไปจนถึงสุดสิ้นสุดว่า มีปัญหาอะไรที่จะต้องแก้ไข ใครเป็นผู้รับผิดชอบที่เกี่ยวข้อง กระบวนการค้นหาข้อมูลคืออะไร กระบวนการแก้ไขคืออะไร แล้วทำออกมาเป็นแผนการดำเนินงาน (Action Plan) ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม

ทั้งนี้ เรามีคำถามเล็ก ๆ เอาไว้ถามตัวเองก่อนข้ามไปยังขั้นตอนต่อไปว่า...

• ปัญหาสำคัญที่จะต้องได้รับการแก้ไขคืออะไร

• ทรัพยากรที่ต้องการคืออะไร

• ทรัพยากรที่มีอยู่คืออะไร

• อะไรคือทางออกที่ดีที่สุดภายใต้ทรัพยากรที่มีอยู่

• แผนนี้จะสำเร็จด้วยเงื่อนไขอะไรบ้าง

• และอะไรคือเป้าหมายที่แท้จริงที่เราต้องการ

D – DO พัฒนาทางออกและดำเนินการตามแผน

หลังจากกำหนดแผนแล้วก็ถึงเวลาที่จะลงมือทำ เพราะเราจะต้องนำแผนดังกล่าวมาใช้จริง ดำเนินการจริง เพื่อให้เห็นผลลัพธ์จริงในขั้นตอนนี้ทุกคนต้องระลึกไว้เสมอว่า การดำเนินการจะเกิดปัญหาอื่นตามมาเสมอ

C – Check ประเมินและสรุปผล

เมื่อดำเนินการมาถึงจุดหนึ่งแล้ว เราจะต้องตรวจสอบให้ได้ว่า แผนดังกล่าวมีผลลัพธ์เป็นไปตามตัวชี้วัดที่ต้องการหรือไม่ถ้าประสบความสำเร็จตามตัวชี้วัด ก็สามารถดำเนินการไปสู่ขั้นตอนสุดท้ายได้เลย แต่ถ้าไม่ประสบความสำเร็จ ก็ควรนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหา แล้วดำเนินการขั้นตอนที่ ๑ – ๓ ใหม่จนกว่าจะประสบความสำเร็จหรือผ่านตัวชี้วัดที่กำหนดไว้

A – Act ปรับปรุงแก้ไขและวางแผนใหม่ต่อไป

ถ้าการปฏิบัติแผนดังกล่าวประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ก็ถึงเวลานำแผนนั้นมาประยุกต์ใช้กับทุกคนองค์กร ผ่านการประกาศ ประชุม อีเมล หรือการจัดการอบรมภายในโรงเรียน เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงจนเกิดตามมาตรฐานใหม่

๔. ผลการดำเนินการ

จากการดำเนินงานโดยกระบวนการดำเนินการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม ด้วยกระบวนการดำเนิน

SOOK MODEL ภายใต้วงจรคุณภาพ PDCA ด้วยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายพัฒนาการศึกษา ในปีการศึกษา ๒๕๖๖ พบว่า นักเรียนเรียนรวมทั้ง ๑๒ คน ได้รับความช่วยเหลือทางการศึกษาตามความต้องการและเหมาะสม นักเรียนเรียนร่วมทุกคนมีแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualzed Education Program : IEP) นักเรียนเรียนร่วมทุกคนได้รับการประเมินผลและวัดผลด้วยรูปแบบที่เหมาะสมโดยครูประจำชั้น ครูผู้สอน ตามระดับชั้นต่างๆ

รวมทั้งนักเรียนเรียนร่วมมีความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามเกณฑ์หลักสูตรสถานศึกษา ตามเอกสารธุรการชั้นเรียน(ปพ.๕) และนักเรียนสามารถพัฒนาตนเองจนได้รับรางวัลในระดับต่างๆ ดังนี้

๕. ปัจจัยความสำเร็จ

ปัจจัยแห่งความสำเร็จการดำเนินการจัดการศึกษาแบบเรียนรวมโรงเรียนกันจารย์โคกขลาประชาสามัคคี ด้วยกระบวนการดำเนิน SOOK MODEL ภายใต้วงจรคุณภาพ PDCA มีดังนี้

๑. ความเข้าใจและการยอมรับ ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง ภาคีเครือข่าย มีความเข้าใจและยอมรับถึงความหลากหลายของนักเรียนทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพัฒนาการ วัฒนธรรม ศาสนา หรือสภาพทางการเรียน การสร้างบรรยากาศที่เชื่อมโยงและเชิงบวกสำหรับทุกคนเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้ทุกคนรู้สึกว่าตนได้รับการยอมรับและมีสิทธิ์เข้าถึงการศึกษาได้

๒. การสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนเชิงบวก การสร้างสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้และความเข้าใจสำหรับทุกคน โดยการให้สถานที่เพียงพอและเหมาะสม การใช้เทคโนโลยีการสื่อสารและการเรียนรู้ในการสนับสนุนการเรียนรู้ที่หลากหลาย และการสร้างความร่วมมือระหว่างนักเรียนทุกคน

๓. การสนับสนุนทางการเรียนและพัฒนาการ การให้การสนับสนุนทางการเรียนที่เหมาะสมสำหรับนักเรียนทุกคน โดยการใช้กลไกการสอนที่หลากหลายและการให้การสนับสนุนที่เฉพาะเจาะจงต่อความต้องการของนักเรียน

๔. การพัฒนาบทบาทของครูและบุคลากรทางการศึกษา การพัฒนาความรู้และทักษะของครูและบุคลากรทางการศึกษาในการทำงานกับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ และการสร้างบทบาทที่เชื่อมโยงและสร้างสรรค์เพื่อให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้

๕. การสร้างพันธมิตรกับครอบครัวและชุมชน การสร้างความร่วมมือกับครอบครัว ชุมชน และองค์กรต่างๆ เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ของนักเรียน โดยการเสริมสร้างการเข้าใจและการรับรู้เกี่ยวกับความต้องการของนักเรียนและการสนับสนุนในทางที่เหมาะสม

การจัดการเรียนรวมที่ประสบความสำเร็จจำเป็นต้องมีการทำงานร่วมกันระหว่างหลายฝ่าย เช่น ครู บุคลากรทางการศึกษา ครอบครัว นักเรียน เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนที่เอื้อต่อการพัฒนาของทุกคนในสังคมได้อย่างเท่าเทียมกัน

๖. บทเรียนที่ได้รับ

บทเรียนที่ได้รับจากการดำเนินการบริหารจัดการศึกษาแบบเรียนรวมโรงเรียนกันจารย์โคกขลาประชาสามัคคี ด้วยกระบวนการดำเนิน SOOK MODEL ภายใต้วงจรคุณภาพ PDCA ดังนี้

๑. นักเรียนที่มีความบกพร่องในด้านต่างๆได้รับการช่วยเหลือทางการการศึกษาที่เหมาะสมตามความต้องการของแต่ละบุคคล

๒. นักเรียนได้รับการวัดผลประเมินผลทั้งด้านความรู้ ทักษะ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ที่เหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละบุคคล

๓. นักเรียนเรียนร่วม สามารถเรียนรวมกับนักเรียนที่มีความปกติ รวมทั้งปฏิบัติกิจกรรมประจำวันได้อย่างมีคุณภาพ

๔. นักเรียนที่มีความบกพร่องได้รับการส่งเสริมและพัฒนาตนเองในความสามารถเฉพาะความสามารถพิเศษ ที่นักเรียนมีโดยครูที่รับผิดชอบ

โพสต์โดย สุขครอง ครองสุข : [26 ก.พ. 2567 (11:11 น.)]
อ่าน [2618] ไอพี : 27.145.146.253
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 119,709 ครั้ง
คอมพิวเตอร์กับการศึกษา
คอมพิวเตอร์กับการศึกษา

เปิดอ่าน 16,075 ครั้ง
โหงวเฮ้งดี เปลี่ยนได้ไ่ม่ยาก!
โหงวเฮ้งดี เปลี่ยนได้ไ่ม่ยาก!

เปิดอ่าน 15,666 ครั้ง
กว่าจะมาเป็น นพวรรณ เลิศชีวกานต์
กว่าจะมาเป็น นพวรรณ เลิศชีวกานต์

เปิดอ่าน 12,982 ครั้ง
ลดความอ้วน ทำได้ ไม่ต้องพึ่งยา
ลดความอ้วน ทำได้ ไม่ต้องพึ่งยา

เปิดอ่าน 10,427 ครั้ง
มีอะไรซ่อนอยู่ในการนอนของเด็ก
มีอะไรซ่อนอยู่ในการนอนของเด็ก

เปิดอ่าน 19,110 ครั้ง
ดูให้รู้ : อนุบาลอัจฉริยะ
ดูให้รู้ : อนุบาลอัจฉริยะ

เปิดอ่าน 18,688 ครั้ง
เงินเดือนมาก-น้อยไม่สำคัญ ทุกเดือนคุณเหลือเงินกี่บาท ?
เงินเดือนมาก-น้อยไม่สำคัญ ทุกเดือนคุณเหลือเงินกี่บาท ?

เปิดอ่าน 12,273 ครั้ง
5 ประโยชน์จากน้ำมันมะกอก
5 ประโยชน์จากน้ำมันมะกอก

เปิดอ่าน 9,212 ครั้ง
สกว. แฉอันตรายเส้นก๋วยเตี๋ยว
สกว. แฉอันตรายเส้นก๋วยเตี๋ยว

เปิดอ่าน 10,316 ครั้ง
สร้างนวัตกรรมเพื่อคนไทย ใช้ "ปัญญา" แก้ "ปัญหา"
สร้างนวัตกรรมเพื่อคนไทย ใช้ "ปัญญา" แก้ "ปัญหา"

เปิดอ่าน 1,952 ครั้ง
"โกลด์ครอสทันเดอร์" ปลาการ์ตูนสายพันธุ์ใหม่
"โกลด์ครอสทันเดอร์" ปลาการ์ตูนสายพันธุ์ใหม่

เปิดอ่าน 11,767 ครั้ง
ฟังหรือยัง เพลง "จากนี้ไปจนนิพพาน"
ฟังหรือยัง เพลง "จากนี้ไปจนนิพพาน"

เปิดอ่าน 68,220 ครั้ง
วิธีการทดสอบน้ำผึ้งแท้หรือปลอม
วิธีการทดสอบน้ำผึ้งแท้หรือปลอม

เปิดอ่าน 10,774 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 55 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง หยุดใช้ผลการสอบ O-NET ผิดทาง
จดหมายฉบับที่ 55 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง หยุดใช้ผลการสอบ O-NET ผิดทาง

เปิดอ่าน 8,784 ครั้ง
อังกฤษเตรียมเปลี่ยนชื่อ "บิ๊กเบน" ตามพระนามควีน
อังกฤษเตรียมเปลี่ยนชื่อ "บิ๊กเบน" ตามพระนามควีน

เปิดอ่าน 20,674 ครั้ง
การระบายสีจุดของกราฟ
การระบายสีจุดของกราฟ
เปิดอ่าน 22,817 ครั้ง
แบ่งปันความสุข แบ่งเบาความทุกข์
แบ่งปันความสุข แบ่งเบาความทุกข์
เปิดอ่าน 5,404 ครั้ง
รวม 4 เทคนิค ออนไลน์-ออนไซต์ จากคลาสแอคทีฟเลิร์นนิ่ง กระตุ้นสัมพันธ์ "นักเรียน – ครู" แบบไม่น่าเบื่อ
รวม 4 เทคนิค ออนไลน์-ออนไซต์ จากคลาสแอคทีฟเลิร์นนิ่ง กระตุ้นสัมพันธ์ "นักเรียน – ครู" แบบไม่น่าเบื่อ
เปิดอ่าน 125,752 ครั้ง
การเรียนการสอนผ่านเว็บ (Web-Based Instruction)
การเรียนการสอนผ่านเว็บ (Web-Based Instruction)
เปิดอ่าน 60,117 ครั้ง
การเขียนรายงาน
การเขียนรายงาน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ