รายงานผลงาน/นวัตกรรมหรือวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ระดับปฐมวัยประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
ชื่อผลงาน/นวัตกรรมหรือวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ระดับปฐมวัย
การจัดกิจกรรมด้วยบอร์ดเกมการศึกษา Stack corn cup เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กและทักษะการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
จุดประสงค์และเป้าหมายของการดําเนินงาน
1. เพื่อให้เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 สามารถเล่นบอร์ดเกมการศึกษา Stack corn cup ร่วมกับเพื่อนเป็นกลุ่มได้อย่างมีความสุข
2. เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กการประสานสัมพันธ์กันระหว่างมือกับตาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
3. เพื่อพัฒนาทักษะการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผลการดําเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่จะได้รับ
การเปรียบเทียบความแตกต่างของผลการประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการเล่นบอร์ดเกมการศึกษา
Stack corn cup จำนวน 13 คนพบว่า ก่อนการจัดกิจกรรมการเล่นบอร์ดเกมการศึกษา Stack corn cup ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เด็กมีคะแนนรวมของผลการประเมินก่อนการจัดกิจกรรม เท่ากับ 36 คะแนน คิดเป็น ร้อยละ 55.38 และหลังการจัดการเล่นบอร์ดเกมการศึกษา Stack corn cup ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เด็กมีคะแนนรวมของผลการประเมินหลังการจัดกิจกรรม เท่ากับ 65 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 100.00 และมีผลความก้าวหน้ารวม เท่ากับ 29 คะแนน คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้า 44.62
ประโยชน์ที่ได้จากผลการดำเนินงานข้างต้น พบว่าเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 13 คน สามารถเล่นบอร์ดเกมการศึกษา Stack corn cup ร่วมกับเพื่อนเป็น กลุ่มได้อย่างมีความสุข กล้ามเนื้อมัดเล็กการประสานสัมพันธ์กันระหว่างมือกับตา ใช้ได้อย่างคล่องแคล่ว และประสานสัมพันธ์กันในการเรียงแก้วตามแบบรูปในบัตรการ์ด มีทักษะการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ตามวัย และนวัตกรรมบอร์ดเกมการศึกษา Stack corn cup ยังเป็นสารสนเทศสำหรับครูผู้สอนเนื้อหาในหลักสูตรบูรณาการ สาระการเรียนรู้วิถีชีวิต ในครอบครัวชุมชนและท้องถิ่น เรื่อง ข้าวโพด ในการนำไปพัฒนาประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพต่อไป
ปัจจัยความสําเร็จ
1. เด็กทุกคนกระตือรือร้นและให้ความร่วมมือในการทํากิจกรรมต่างๆ
2. ครูพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยนวัตกรรมบอร์ดเกมการศึกษา
3. ผู้บริหารเห็นความสำคัญ สนับสนุน และส่งเสริมให้การดําเนินงาน การจัดกิจกรรม มีประสิทธิภาพและประสบผลสําเร็จ
4. ชุมชน ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ชุมชนท้องถิ่นให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยหลักสูตรบูรณาการสาระการเรียนรู้ชีวิตในครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่น
บทเรียนที่ได้รับ (Lesson Learned)
บทเรียนที่ได้รับจากการนำนวัตกรรมบอร์ดเกมการศึกษา Stack corn cup มาใช้ในการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เป็นการปลุกให้สมองของเด็กตื่นตัว มีความพร้อมเพราะขณะที่เด็กเรียงแก้วตามแบบรูปจากบัตรการ์ดนั้นเด็กจะมีใจจดจ่ออยู่กับการหยิบแก้วสีต่างๆ ให้ถูกต้อง ใช้ความคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ตามวัยของเด็กในการคิดรวบยอด คิดเชิงเหตุผล และการคิดแก้ปัญหา มีความกระตือรือร้นที่จะร่วมกิจกรรม และร่วมกิจกรรมด้วยความสุข สนุกสนาน