ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กระบวนการ SUTHADA Model เพื่อพัฒนาทักษะสมอง (Executive Function: EF) ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2

ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้กระบวนการ SUTHADA Model เพื่อพัฒนาทักษะสมอง (Executive Function: EF) ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ผู้วิจัย - นางสาวสุธาดา โพธาราม ตําแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชํานาญการพิเศษ

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดมหาวนาราม สังกัดสํานักการศึกษา เทศบาลนครอุบลราชธานี

ปีที่วิจัย : 2566

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้กระบวนการ SUTHADA Model เพื่อพัฒนาทักษะสมอง (Executive Function: EF) ของเด็ก ปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทักษะ สมอง (Executive Function: EF) ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้กระบวนการ SUTHADA Model เพื่อพัฒนาทักษะสมอง (Executive Function: EF) ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ปีที่ 2 ด้วยการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ผู้วิจัยได้ดําเนินการสร้างและพัฒนา ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน สังเคราะห์เอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง แล้วกําหนดกรอบแนวคิดของการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้กระบวนการ SUTHADA Model เพื่อพัฒนาทักษะสมอง (Executive Function: EF) ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ปีที่ 2 ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและพัฒนาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้ การจัด ประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้กระบวนการ SUTHADA Model โดยกําหนดกรอบโครงร่างการจัด ประสบการณ์เรียนรู้ ทั้ง 6 องค์ประกอบ ได้แก่ กรอบแนวคิดทฤษฎีพื้นฐาน หลักการ จุดมุ่งหมาย เนื้อหา ขั้นตอนการจัดประสบการณ์เรียนรู้ การวัดและประเมินผล และสร้างแผนการจัดประสบการณ์ เรียนรู้ จํานวน 20 แผน เวลา 4 สัปดาห์ ดําเนินการตรวจสอบคุณภาพด้านความเหมาะสมโดย ผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน จากการปรับปรุง/แก้ไข/พัฒนาจึงนําไปทดลองใช้เพื่อหาประสิทธิภาพกับเด็ก ปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดมหาวนาราม สังกัด สํานักการศึกษา เทศบาลนครอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี จํานวน 3 ครั้ง ได้แก่ การทดลองใช้ ครั้งที่ 1 แบบรายบุคคล (Individual Tryout) ครั้งที่ 2 แบบกลุ่มเล็ก (Small Group Tryout) และ ครั้งที่ 3 แบบภาคสนาม (Field Tryout) ขั้นตอนที่ 3 การหาประสิทธิภาพของการพัฒนารูปแบบ การจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้กระบวนการ SUTHADA Model เพื่อพัฒนาทักษะสมอง (Executive Function: EF) ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 นําไปใช้จริงกับกลุ่มตัวอย่างคือเด็ก ปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดมหาวนาราม สังกัด สํานักการศึกษา เทศบาลนครอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี ได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบ เจาะจง (Purposive Sampling) จํานวน 15 คน มีการจัดกิจกรรมกลุ่มคละความสามารถโดยแบ่ง ออกเป็นกลุ่มละ 4 คน “Gang of 4” ในกลุ่มประกอบด้วย เด็กเรียนดี เด็กเก่ง เด็กเรียนปานกลาง และเด็กเรียนอ่อน ดําเนินการตามแบบการวิจัยกึ่งทดลอง 1 กลุ่ม (One - Group Pre - test - Post- test Designs) เพื่อความเหมาะสมและสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายซึ่งมีแบบแผน เครื่องมือที่ใช้

ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วยแผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้ การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ เรียนรู้โดยใช้กระบวนการ SUTHADA Model เพื่อพัฒนาทักษะสมอง (Executive Function: EF)

ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 แบบทดสอบการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้กระบวนการ SUTHADA Model เพื่อพัฒนาทักษะสมอง (Executive Function: EF) ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ปีที่ 2 แบบสังเกตพฤติกรรมของเด็ก และแบบสังเกตพฤติกรรมพัฒนาทักษะสมอง (Executive Function: EF) ก่อนการจัดประสบการณ์ ระหว่างการจัดประสบการณ์ และหลังการจัดประสบการณ์

การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ประสิทธิภาพ (E1/E2) และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือการทดสอบค่าที (t - test Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้กระบวนการ SUTHADA Model เพื่อพัฒนาทักษะสมอง (Executive Function: EF) ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 6 งค์ประกอบ ได้แก่ กรอบแนวคิดทฤษฎีพื้นฐาน หลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา ขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล และสร้างแผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้ ดําเนินการกําหนดขั้นตอนการจัดประสบการณ์เรียนรู้ มีกิจกรรมการเรียนรู้ ผู้วิจัยกําหนดการจัด กิจกรรมการเรียนรู้ มีขั้นตอนดังนี้คือ (1) ขั้นนํา ครูจัดเตรียมห้องเรียน จัดบรรยากาศทั้งภายในและ ภายนอกห้องเรียนให้มีสภาพแวดล้อมที่ดี เพื่อส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้ตามธรรมชาติด้วยความสนใจ

และสนุกสนาน ที่สําคัญห้องเรียนจะต้องมีความสะอาดและความปลอดภัย เพราะสมองของเด็กในวัย นี้อยู่ในระยะที่กําลังจัดเก็บประสบการณ์ การเคลื่อนไหวร่างกายทุกส่วน และพัฒนาระบบสัมผัส คือ รูป รส กลิ่น เสียง และสัมผัสแบบต่างๆ และครูชี้แจงให้เด็กทราบถึงจุดประสงค์การเรียนรู้และ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ต้องการพัฒนา เด็กพบปะเพื่อนและครูโดยมีข้อตกลงร่วมกันระหว่างเข้า กลุ่มหรือห้องเรียน (2) ชั้นกระบวนการ SUTHADA Model ประกอบด้วย S. Satisfaction (ความพึง พอใจ) U. Understanding (ความเข้าใจใหม่ต่อยอดเชื่อมโยงกับความรู้เดิม) T: Thinking & Planning (ร่วมคิด ร่วมวางแผน) H: Habit (นิสัย) As Aptitude (เชาว์ปัญญา) D: Demonstration (การสาธิต) A: Award (รางวัล) (3) ขั้นสรุป เป็นขั้นที่เด็กและครูร่วมกันสรุปความรู้ในแต่ละเรื่อง ครูให้ความรู้เพิ่มเติมเสริมสร้างการนําความรู้เพื่อพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านร่างกาย อารมณ์ - จิตใจ สังคม และสติปัญญา เพื่อพัฒนาทักษะสมอง (Executive Function: EF)

2. การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้กระบวนการ SUTHADA Model เพื่อพัฒนาทักษะสมอง (Executive Function: EF) ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86,83/84.27 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้

3. ทักษะสมอง (Executive Function: EF) ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์ เรียนรู้โดยใช้กระบวนการ SUTHADA Model สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์เรียนรู้ และเมื่อ ทดสอบความแตกต่างของคะแนนทดสอบจากการวิเคราะห์เปรียบเทียบทักษะสมอง (Executive

Function: EF) ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์เรียนรู้ พบว่า เด็กที่เรียนรู้โดยใช้กระบวนการ SUTHADA Model เพื่อพัฒนาทักษะสมอง (Executive Function: EF) ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ปีที่ 2 มีทักษะสมอง (Executive Function: EF) หลังการจัดประสบการณ์เรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัด ประสบการณ์เรียนรู้ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05

โพสต์โดย สุธาดา : [23 ก.พ. 2567 (13:26 น.)]
อ่าน [2831] ไอพี : 223.204.206.105
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 176 ครั้ง
5 วิธีป้องกันมิจฉาชีพ ไม่เสียรู้จนเสียทรัพย์ !
5 วิธีป้องกันมิจฉาชีพ ไม่เสียรู้จนเสียทรัพย์ !

เปิดอ่าน 12,724 ครั้ง
กรมสุขภาพจิตเตือน! คนไทยระวังเป็นโรค "ขาดมือถือไม่ได้"
กรมสุขภาพจิตเตือน! คนไทยระวังเป็นโรค "ขาดมือถือไม่ได้"

เปิดอ่าน 42,866 ครั้ง
มิติของเทคโนโลยีการศึกษากับการสอนทางไกล
มิติของเทคโนโลยีการศึกษากับการสอนทางไกล

เปิดอ่าน 1,955 ครั้ง
5 วิธีปกป้องตนเองไม่ตกเป็นเหยื่อบนโลกออนไลน์
5 วิธีปกป้องตนเองไม่ตกเป็นเหยื่อบนโลกออนไลน์

เปิดอ่าน 35,403 ครั้ง
วิธีปลูก "ต้นหอม" ทานเอง
วิธีปลูก "ต้นหอม" ทานเอง

เปิดอ่าน 30,170 ครั้ง
คอลัมน์: การศึกษา: ถึงคิว...พักงาน(ยาว) "ผอ.สมศ." ปลดล็อก..."ประเมินภายนอกรอบ 4"!!
คอลัมน์: การศึกษา: ถึงคิว...พักงาน(ยาว) "ผอ.สมศ." ปลดล็อก..."ประเมินภายนอกรอบ 4"!!

เปิดอ่าน 11,152 ครั้ง
สรุปเหตุการณ์แผ่นดินไหว8.9ริคเตอร์
สรุปเหตุการณ์แผ่นดินไหว8.9ริคเตอร์

เปิดอ่าน 15,094 ครั้ง
เมื่อ "ลาวา" ปะทะ "น้ำแข็ง" ผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร ไปชมคลิปกัน
เมื่อ "ลาวา" ปะทะ "น้ำแข็ง" ผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร ไปชมคลิปกัน

เปิดอ่าน 44,626 ครั้ง
เจาะลึกความสำเร็จการบริหารโรงเรียนตามแนวทาง SLC ของร.ร.พุทธจักรวิทยา  สร้างฐานการเรียนรู้ที่เข้มแข็งให้นักเรียน ดันคะแนนเฉลี่ยโอเน็ตปี’62 พุ่ง
เจาะลึกความสำเร็จการบริหารโรงเรียนตามแนวทาง SLC ของร.ร.พุทธจักรวิทยา สร้างฐานการเรียนรู้ที่เข้มแข็งให้นักเรียน ดันคะแนนเฉลี่ยโอเน็ตปี’62 พุ่ง

เปิดอ่าน 10,379 ครั้ง
วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ไขข้อสงสัยทุกคำถามที่อยากรู้
วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ไขข้อสงสัยทุกคำถามที่อยากรู้

เปิดอ่าน 37,524 ครั้ง
วิธีทำอุปกรณ์ง่าย ๆ ดูปรากฏการณ์สุริยุปราคา
วิธีทำอุปกรณ์ง่าย ๆ ดูปรากฏการณ์สุริยุปราคา

เปิดอ่าน 15,734 ครั้ง
12 วิธีแก้เซ็ง
12 วิธีแก้เซ็ง

เปิดอ่าน 14,594 ครั้ง
"ครู" คือ "ปูชนียบุคคล" หรือ "ผู้แจวเรือจ้าง"
"ครู" คือ "ปูชนียบุคคล" หรือ "ผู้แจวเรือจ้าง"

เปิดอ่าน 25,264 ครั้ง
อวกาศมีกลิ่นเหมือนอะไร?
อวกาศมีกลิ่นเหมือนอะไร?

เปิดอ่าน 294,271 ครั้ง
แบบฟอร์ม การบันทึกงานประจำวัน การรายงานประจำสัปดาห์ การส่งงวดงาน รับผู้ควบคุมงานก่อสร้างอาคารต่างๆ
แบบฟอร์ม การบันทึกงานประจำวัน การรายงานประจำสัปดาห์ การส่งงวดงาน รับผู้ควบคุมงานก่อสร้างอาคารต่างๆ

เปิดอ่าน 28,399 ครั้ง
วิธีกำจัดคราบเหลืองใต้แขนเสื้อผ้า
วิธีกำจัดคราบเหลืองใต้แขนเสื้อผ้า
เปิดอ่าน 1,705 ครั้ง
3 สัญญาณ บ่งบอกอาการวัยทอง
3 สัญญาณ บ่งบอกอาการวัยทอง
เปิดอ่าน 9,240 ครั้ง
ขนมปังป้องกันผู้ชายเป็นหมันได้
ขนมปังป้องกันผู้ชายเป็นหมันได้
เปิดอ่าน 68,475 ครั้ง
ทำไมจึงไม่ควรให้ผู้ไม่มีใบประกอบอาชีพครูมีสิทธิสอบครูได้ : โดย รศ.ดร.สมาน อัศวภูมิ
ทำไมจึงไม่ควรให้ผู้ไม่มีใบประกอบอาชีพครูมีสิทธิสอบครูได้ : โดย รศ.ดร.สมาน อัศวภูมิ
เปิดอ่าน 27,973 ครั้ง
อย่าด่วนตัดสินอะไรเร็วเกินไป สิ่งที่คุณเห็นอาจไม่ใช่สิ่งที่คุณคิด!
อย่าด่วนตัดสินอะไรเร็วเกินไป สิ่งที่คุณเห็นอาจไม่ใช่สิ่งที่คุณคิด!

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ