จุดประสงค์การวิจัย
เพื่อแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาความแข็งแรงวัสดุ เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างความเค้นและความเครียดการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบ KWDL สำหรับนักศึกษาระดับชั้นปวส.2
สมมติฐานของงานวิจัย
หลังการใช้การจัดการเรียนรู้แบบ KWDLเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างความเค้นและความเครียด แล้วนักศึกษาระดับชั้นปวส.2 แผนกวิชาเทคนิคอุตสาหกรรม วิชาความแข็งแรงของวัสดุ รหัส 30100-0105 วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี จำนวน 35 คน มีผลสัมฤทธิ์ทางการสูงขึ้น
วิธีดำเนินการวิจัย
ขอบเขตในการทำวิจัยนี้ คือ การแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาความแข็งแรงวัสดุ เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างความเค้นและความเครียดการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบ KWDL สำหรับนักศึกษาระดับชั้นปวส.2
1. กลุ่มเป้าหมาย
ผู้เรียนระดับชั้นปวส.2 แผนกช่างกลโรงงาน วิชาความแข็งแรงของวัสดุ รหัส 30100-0105 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2563 แผนกวิชาเทคนิคอุตสาหกรรม วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี จำนวนนักศึกษา 35 คน
2. ขอบเขตเนื้อหา / เวลา
ขอบเขตเนื้อหาโดยใช้เนื้อหาหน่วยการเรียนรู้ 2 เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างความเค้นและความเครียดใช้เวลาในการดำเนินงาน 3 ชั่วโมง โดยดำเนินการทั้งสิ้น 1 สัปดาห์
3. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
3.1 แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างความเค้นและความเครียด ประกอบสื่อพาวเวอร์พอยต์ (Power point)
3.2 แบบทดสอบก่อน-หลังเรียน
4. ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัย
4.1 ตัวแปรต้น คือ การสอนแบบ KWDL
4.2 ตัวแปรอิสระ คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ผลการวิจัย
ผลคะแนนจากการทำแบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบทดสอบชุดเดียวกัน จำนวน 10 ข้อ จากผลการทดสอบพบว่าหลังการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป นักเรียนมีค่าเฉลี่ยของคะแนนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนโดยมีค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียน 7.51 และค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียน 2.69 แสดงว่าการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ช่วยพัฒนาเข้ารู้และเข้าใจการปฏิบัติงานกลึงปาดหน้า ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
คะแนนพัฒนาการเรียนหลังการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ KWDL นักเรียนจำนวน 35 คน พบว่าคะแนนพัฒนาการของผู้เรียนที่มากกว่าร้อยละ50 มีจำนวน 27คน และมีผู้ที่มีคะแนนพัฒนาการต่ำกว่าร้อยละ 50 จำนวน 8 คน