ชื่องานวิจัย การสร้างและพัฒนาเกมตรรกศาสตร์ประกอบการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้
ตรรกศาสตร์เบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค30201
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนน้ำปาดชนูปถัมภ์
ชื่อผู้วิจัย นางสาวชรินรัตน์ กรงทอง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนน้ำปาดชนูปถัมภ์
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาเกมตรรกศาสตร์ประกอบการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ตรรกศาสตร์เบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค30201 (2) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของเกมตรรกศาสตร์ประกอบการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้
ตรรกศาสตร์เบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค30201 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในหน่วยการเรียนรู้ตรรกศาสตร์เบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค30201 ก่อนและหลังการใช้เกมตรรกศาสตร์ (4) เพื่อสำรวจความพึงพอใจของครูและนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เกมตรรกศาสตร์
กลุ่มตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนน้ำปาดชนูปถัมภ์ แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 58 คน โดยใช้การสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ (1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน (2) แบบสำรวจความพึงพอใจของครูและนักเรียนหลังการใช้เกมตรรกศาสตร์ประกอบการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ตรรกศาสตร์เบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค30201
สถิติที่ใช้ในการคิดวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าฉลี่ย ( X-bar) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D> ) และการทดสอบค่า t-test
ผลการวิจัย ปรากฏว่า (1) ประสิทธิภาพของเกมตรรกศาสตร์ประกอบการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ตรรกศาสตร์เบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค30201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนน้ำปาดชนูปถัมภ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 มีประสิทธิภาพ 87.69/88.02 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือมีประสิทธิภาพ 80/80
(2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนน้ำปาดชนูปถัมภ์ ที่เรียนโดยใช้เกมตรรกศาสตร์ประกอบการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ตรรกศาสตร์เบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค30201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนน้ำปาดชนูปถัมภ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
(3) ครูมีความพึงพอใจหลังการใช้เกมตรรกศาสตร์ประกอบการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ตรรกศาสตร์เบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค30201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนน้ำปาดชนูปถัมภ์ อยู่ในระดับมากที่สุด (4) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนน้ำปาดชนูปถัมภ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เกมตรรกศาสตร์ประกอบการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ตรรกศาสตร์เบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค30201 อยู่ในระดับมากที่สุด