|
|
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบโดยใช้เทคนิคการวาดรูปบาร์โมเดล ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ ของนักเรียนระหว่างก่อนใช้และหลังใช้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบโดยใช้เทคนิคการวาดรูปบาร์โมเดล ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยมีกลุ่มทดลอง 12 คน โดยให้นักเรียนทดสอบก่อนเรียน และเรียนซ่อมเสริมจากนั้นทำแบบฝึกทักษะ และทำการทดสอบหลังเรียน วิเคราะห์ผลคะแนนโดยใช้วิธีการหาค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละ ผลการศึกษาปรากฏว่า โดยรวมนักเรียนมีคะแนนการทำแบบฝึกทักษะเป็นได้ตามเกณฑ์คุณภาพความสำเร็จที่ตั้งไว้ทุกคน และนักเรียนมีคะแนนหลังการฝึกสูงกว่าก่อนการฝึก เมื่อพิจารณานักเรียนเป็นรายบุคคลพบว่า นักเรียนทุกคนมีคะแนนหลังฝึกสูงกว่าก่อนฝึกเป็นไปตามเกณฑ์คุณภาพความสำเร็จที่ตั้งไว้
สรุปและอภิปรายผล
1. สรุปผลการใช้
ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลศรีวัฒนาวิทยา โดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบโดยใช้เทคนิคการวาดรูปบาร์โมเดล พบว่า 1) โดยรวมนักเรียนมีคะแนนการทำแบบฝึกทักษะเป็นได้ตามเกณฑ์คุณภาพความสำเร็จที่ตั้งไว้ทุกคน 2) โดยรวมนักเรียนมีคะแนนหลังการฝึกสูงกว่าก่อนการฝึก เมื่อพิจารณานักเรียนเป็นรายบุคคลพบว่า นักเรียนทุกคนมีคะแนนหลังฝึกสูงกว่าก่อนฝึกเป็นไปตามเกณฑ์คุณภาพความสำเร็จที่ตั้งไว้
2. อภิปรายผล
ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลศรีวัฒนาวิทยา ประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบโดยใช้เทคนิคการวาดรูปบาร์โมเดล ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า 1) โดยรวมนักเรียนมีคะแนนการทำแบบฝึกทักษะเป็นได้ตามเกณฑ์คุณภาพความสำเร็จที่ตั้งไว้ทุกคน 2) โดยรวมนักเรียนมีคะแนนหลังการฝึกสูงกว่าก่อนการฝึก เมื่อพิจารณานักเรียนเป็นรายบุคคลพบว่า นักเรียนทุกคนมีคะแนนหลังฝึกสูงกว่าก่อนฝึกเป็นไปตามเกณฑ์คุณภาพความสำเร็จที่ตั้งไว้ ทั้งนี้เป็นเพราะว่าแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบโดยใช้เทคนิคการวาดรูปบาร์โมเดล ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีการดำเนินการอย่างถูกต้องทั้งในด้านเนื้อหา และความเหมาะสมกับระดับพัฒนาการของนักเรียน อีกทั้งผู้วิจัยได้ควบคุมดูแลให้การวิจัยดำเนินการได้อย่างต่อเนื่องจนเสร็จสิ้น จึงส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นเป็นไปตามเกณฑ์คุณภาพความสำเร็จที่ตั้งไว้
|
โพสต์โดย Tubza : [22 ก.พ. 2567 (09:25 น.)] อ่าน [2616] ไอพี : 180.180.109.135
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 23,059 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,436 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,321 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,336 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,119 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,677 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,500 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,070 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,146 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,039 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,997 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,041 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,938 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,789 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,212 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 20,514 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,872 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,856 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,061 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,814 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|