ในปี การศึกษา2562 ภาคเรียนที่ 2 จากการทดสอบความรู้พื้นฐานโดยใช้ข้อสอบที่ผู้วิจัย
จัดทำขึ้น ทั้งภาคปฏิบัติและภาคทฤษฎี พบวานักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/9 โรงเรียนประเทียบวิทยาทาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 4 จังหวัด ปทุมธานี สระบุรี มีนักเรียนจนวน 35 คน มี
นักเรียนที่ได้คะแนนเฉลี่ยเพียงร้อยละ52.25ซึ่งยังเป็นผลที่ไม่น่าพอใจนักเรียนยังมีปัญหาในด้าน
การเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ซึ่งผลที่ตามมาก็คือนักเรียนมีความรู้ในวิชาวิทยาศาสตร์ ไม่เหมาะสมกับ
ระดับชั้น ผู้เรียนมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์ให้เกิดปัญหาในการเรียนในระดับที่สูงขึ้นซึ่ง
เป็นการล้มเหลวในกระบวนการจัดการเรียนรู้เป็นอย่างมากเพราะวิชาวิทยาศาสตร์ถือว่าเป็น
เครื่องมือสำคัญในการดำรงชีวิตประจำวันของคนเรามาก
ด้วยเหตุนี้ผู้วิจัยจึงมีพยายามมุ่งมันที่จะแก่ปัญหาการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ด้วยการ
สร้างแบบ ฝึกเสริมทักษะเพื่อเสริมทักษะการตั้งคำถามการค้นหาคำตอบจากการทดลอง
การแก้ปัญหา เพื่อ ฝึกให้ผู้เรียนเป็นบุคคลที่มีคุณภาพของสังคมต่อไปและเพื่อเป็นการเพิ่ม
ประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาของนักเรียนทั้ง 35 คน เปลี่ยนแปลงทัศนคติของผู้เรียนเกี่ยวกับ วิทยาศาสตร์เน้นให้เห็นความสำคัญของวิชานี้และเพิ่มศักยภาพการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ให้กับผู้เรียนเพื่อใช้
เป็นหนึ่งศาสตร์การพัฒนาการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพ