เรื่องที่ศึกษา รายงานผลการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์
เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ การหารเศษส่วนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางภัทราพร ศรีสาคร
ปีที่ศึกษา พ.ศ.2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะ
ทางคณิตศาสตร์ เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการคูณ การหารเศษส่วนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการคูณการหารเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจนักเรียนที่มีต่อการเรียนคณิตศาสตร์ด้วยชุดฝึกเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ การหารเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคำยาง อำเภอวังสามหมอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ในครั้งนี้ คือ 1) ชุดฝึกเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ การหารเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น และให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยตรวจสอบ และทดลองหาประสิทธิภาพจากนักเรียนรายบุคคล นักเรียนกลุ่มเล็ก มีประสิทธิภาพเท่ากับ 75.13/75.19 และการทดลองภาคสนามมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.11/81.41 2) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ การหารเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีความเชื่อมั่น .92 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนคณิตศาสตร์ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นโดยใช้รูปแบบลิเกิร์ต จำนวน 15ข้อ มีความเชื่อมั่น .90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ), ร้อยละ, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติการทดสอบค่าทีกรณี กลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test for Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า 1. ชุดฝึกเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ การหาร เศษส่วนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.11/81.41 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะ ทางคณิตศาสตร์ เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการคูณ การหาร เศษส่วนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ การหารเศษส่วน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01