ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาทักษะผู้เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ โรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง อำเภอเมืองแพร่
จังหวัดแพร่
ผู้ประเมินโครงการ นางทัศนาพร เสาร์แบน
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาทักษะผู้เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ โรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ของโครงการพัฒนาทักษะผู้เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ โรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น( Input Evaluation ) ของโครงการพัฒนาทักษะผู้เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ โรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ( Process Evaluation ) ของโครงการพัฒนาทักษะผู้เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ โรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง และ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต( Product Evaluation ) ของโครงการพัฒนาทักษะผู้เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ โรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบบประเมินโครงการพัฒนาทักษะผู้เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ โรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง ในปีการศึกษา 2565 จำนวน 454 คน 2) ผู้บริหาร จำนวน 5 คน 3) ครูผู้สอน จำนวน 4 คน 4) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน และ 5) ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 454 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบประเมินโครงการพัฒนาทักษะผู้เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ โรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง ก่อนและหลังดำเนินการโครงการที่ผู้ประเมินสร้างขึ้น ประกอบด้วย 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 ข้อมูลเบื้องต้นของผู้ตอบแบบสอบถาม และตอนที่ 2 การประเมินโครงการพัฒนาทักษะผู้เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ โรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท(Context Evaluation) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation ) ด้านกระบวนการ(Process Evaluation) และด้านผลผลิต(Product Evaluation) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการประเมิน พบว่า
1. การประเมินความเหมาะสมในด้านบริบทของการประเมินโครงการพัฒนาทักษะผู้เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ โรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง หลังดำเนินโครงการครู ด้านบริบท มีค่าเฉลี่ยคิดเป็น 4.55 ความเห็นอยู่ในระดับ มากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์ประเมิน
2. การประเมินความเหมาะสมในด้านปัจจัยเบื้องต้นของการประเมินโครงการพัฒนาทักษะผู้เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ โรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง หลังดำเนินโครงการครู ด้านปัจจัยเบื้องต้น มีค่าเฉลี่ยคิดเป็น 4.54 ความเห็นอยู่ในระดับ มากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์ประเมิน
3. การประเมินความเหมาะสมในด้านกระบวนการของการประเมินโครงการพัฒนาทักษะผู้เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ โรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง หลังดำเนินโครงการครู ด้านกระบวนการ มีค่าเฉลี่ยคิดเป็น 4.52 ความเห็นอยู่ในระดับ มากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์ประเมิน และนักเรียน ด้านกระบวนการ มีค่าเฉลี่ยคิดเป็น 4.53 ความเห็นอยู่ในระดับ มากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์ประเมิน
4. การประเมินความเหมาะสมในด้านผลผลิตของการประเมินโครงการพัฒนาทักษะผู้เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ โรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง หลังดำเนินโครงการครู ด้านผลผลิตมีค่าเฉลี่ยคิดเป็น 4.25 ความเห็นอยู่ในระดับ มากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์ประเมิน และนักเรียน ด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ยคิดเป็น 4.57 ความเห็นอยู่ในระดับ มากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์ประเมิน