ชื่อผลงาน การพัฒนาสมรรถนะครูในการจัดการเรียนรู้การอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ผ่านการบริหารจัดการด้วยการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (PAOR) เพื่อการเสริมสร้างทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จังหวัดลำพูน
ผู้ประเมิน นางสายฝน ไทยกรรณ์
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการการพัฒนาสมรรถนะครูในการจัดการเรียนรู้การอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ เพื่อการเสริมสร้างทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จังหวัดลำพูน เพื่อศึกษาการพัฒนาสมรรถนะครูในการจัดการเรียนรู้การอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษแบบ โฟนิกส์ผ่านการบริหารจัดการด้วยการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (PAOR) เพื่อการเสริมสร้างทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ ของนักเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จังหวัดลำพูน และเพื่อศึกษาการใช้และผลการใช้การพัฒนาสมรรถนะครูในการจัดการเรียนรู้การอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ผ่านการบริหารจัดการด้วยการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (PAOR) เพื่อการเสริมสร้างทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ ของนักเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จังหวัดลำพูน ประชากรผู้ให้ข้อมูลในครั้งนี้ จำนวน 54 คน ประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 12 คน บุคลากรโรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหลวง จำนวน 8 คน ได้แก่ อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 1 คน หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 1 คน และครูผู้สอน จำนวน 6 คน บุคลากรโรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จำนวน 34 คน ได้แก่ รองผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 2 คน และครูผู้สอนระดับประถมศึกษา จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน มีจำนวนทั้งหมด 6 ฉบับ ประกอบด้วย ฉบับที่ 1 แบบสอบถามสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้การอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จังหวัดลำพูน ฉบับที่ 2 แบบสัมภาษณ์ผู้อำนวยการสถานศึกษา หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ และครูผู้สอนโรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหลวง ฉบับที่ 3 แบบบันทึกการสนทนากลุ่มของผู้ทรงคุณวุฒิในการพิจารณาการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้ตามภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ผ่านการบริหารจัดการด้วยการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (PAOR) ในการเสริมสร้างทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จังหวัดลำพูน ฉบับที่ 4 แบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ผ่านการบริหารจัดการด้วยการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (PAOR) ในการเสริมสร้างทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จังหวัดลำพูน ฉบับที่ 5 แบบประเมินทักษะความสามารถของครูระดับประถมศึกษาในการจัดการเรียนรู้การอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จังหวัดลำพูน และฉบับที่ 6 แบบสรุปรายงานการประเมินทักษะการออกเสียงภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จังหวัดลำพูน เก็บรวบรวมข้อมูลจากประชากร นำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพปัญหาและความต้องการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จังหวัดลำพูน มีสภาพปัญหาโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และสภาพความต้องการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. การพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ ผ่านการบริหารจัดการด้วยการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (PAOR) ในการเสริมสร้างทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จังหวัดลำพูน
2.1 ได้การพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ ผ่านการบริหารจัดการด้วยการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (PAOR) ในการเสริมสร้างทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จังหวัดลำพูน ประกอบด้วย 5 ด้าน คือ 1. ด้านการสร้างและพัฒนากิจกรรมเสริมหลักสูตรตามการจัดการเรียนรู้การอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ ประกอบด้วย การวางแผน (Plan : P) จำนวน 6 การปฏิบัติตามแผน (Act : A) จำนวน 6 รายการ การสังเกตตรวจสอบผลจากการปฏิบัติ (Observe : O) จำนวน 6 รายการ และการสะท้อนผล (Reflect : R) จำนวน 6 รายการ 2. ด้านการออกแบบการเรียนรู้การอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ ประกอบด้วย การวางแผน (Plan : P) จำนวน 7 รายการ การปฏิบัติตามแผน (Act : A) จำนวน 7 รายการ การสังเกตตรวจสอบผลจากการปฏิบัติ (Observe : O) จำนวน 7 รายการ และการสะท้อนผล (Reflect : R) จำนวน 5 รายการ 3. ด้านการจัดการเรียนรู้การอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ ประกอบด้วย การวางแผน (Plan : P) จำนวน 8 รายการ การปฏิบัติตามแผน (Act : A) จำนวน 8 รายการ การสังเกตตรวจสอบผลจากการปฏิบัติ (Observe : O) จำนวน 8 รายการ และการสะท้อนผล (Reflect : R) จำนวน 8 รายการ 4. ด้านการพัฒนาและใช้สื่อนวัตกรรมเทคโนโลยีการจัดการเรียนรู้ตามการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ ประกอบด้วย การวางแผน (Plan : P) จำนวน 8 รายการ การปฏิบัติตามแผน (Act : A) จำนวน 8 รายการ การสังเกตตรวจสอบผลจากการปฏิบัติ (Observe : O) จำนวน 8 รายการ และการสะท้อนผล (Reflect : R) จำนวน 8 รายการ และ 5. ด้านการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ ประกอบด้วย การวางแผน (Plan : P) จำนวน 8 รายการ การปฏิบัติตามแผน (Act : A) จำนวน 8 รายการ การสังเกตตรวจสอบผลจากการปฏิบัติ (Observe : O) จำนวน 8 รายการ และการสะท้อนผล (Reflect : R) จำนวน 8 รายการ
2.2 ผลการประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้การอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ผ่านการบริหารจัดการด้วยการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (PAOR) ในการเสริมสร้างทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จังหวัดลำพูน มีความเหมาะสมและความเป็นไปได้โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. การใช้และผลการใช้การพัฒนาสมรรถนะครูในการจัดการเรียนรู้ตามภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ ผ่านการบริหารจัดการด้วยการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (PAOR) เพื่อการเสริมสร้างทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ นักเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จังหวัดลำพูน ได้ดำเนินการใช้ใน 3 วงรอบ คือ ปีการศึกษา 2563-ปีการศึกษา 2565
3.1 ผลการประเมินความสามารถของครูในการจัดการเรียนรู้ตามภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ ผ่านการบริหารจัดการด้วยการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (PAOR) โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จังหวัดลำพูน ปีการศึกษา 2563 และปีการศึกษา 2564 สรุปภาพรวมมีค่าเฉลี่ยผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ทุกด้านมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ในส่วนปีการศึกษา 2565 สรุปภาพรวมมีค่าเฉลี่ยผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ทุกด้านมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
3.2 เปรียบเทียบความสามารถของครูในการจัดการเรียนรู้ตามภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ ผ่านการบริหารจัดการด้วยการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (PAOR) โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จังหวัดลำพูน ปีการศึกษา 2563 กับปีการศึกษา 2564 ความก้าวหน้าโดยภาพรวมมีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้น 0.20 และเปรียบเทียบปีการศึกษา 2564 กับปีการศึกษา 2565 ความก้าวหน้าโดยภาพรวมมีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้น 0.47
3.3 ผลการประเมินทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ จำแนกตามระดับความสามารถของนักเรียนระดับประถมศึกษา ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จังหวัดลำพูน ในปีการศึกษา 2563-2565 โดยสรุปแล้วระดับความสามารถของนักเรียนด้านการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ เมื่อมีการพัฒนาตลอดระยะเวลา 3 ปีการศึกษา (ปีการศึกษา 2563-2565) นักเรียนมีระดับการพัฒนาใน Level A มีร้อยละของจำนวนนักเรียนสูงขึ้นเป็นไปตามลำดับ