บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างแบบฝึกทักษะสำหรับใช้ประกอบการเรียนการสอนเรื่องเลขยกกำลังของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้งก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะ รวมถึง
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนคณิตศาสตร์เรื่องเลขยกกำลัง โดยใช้ แบบ ฝึกทักษะ
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนประสาทรัฐประชากิจ อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาราชบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง แบบแผนการทดลองที่ใช้คือ One Group Pretest-PosttestDesign และกำหนดเกณฑ์ค่าเฉลี่ยร้อยละ 50
หลังการทดลองผลการศึกษาพบว่า
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่องเลขยกกำลัง โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 หลังการทดลองได้ค่าเฉลี่ย 69.52 % ซึ่งสูงกว่าก่อนการทดลอง สูงกว่าเกณฑ์ 50 % ที่กำหนดไว้และ
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนเรื่องเลขยกกำลัง โดยใช้แบบฝึกทักษะ อยู่ในระดับมาก
ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนเรื่องเลขยกกำลัง โดยใช้แบบฝึกทักษะ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.39,S.D.=0.65)