ชื่อผลงาน : การประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนรีสอร์ทอนุบาลทุ่งสง เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช
ผู้ประเมิน : นางสาวจุฑามาศ ธาระเนตร์
หน่วยงาน : โรงเรียนรีสอร์ทอนุบาลทุ่งสง
ปีการศึกษา : 2565
การประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนรีสอร์ทอนุบาลทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการด้านสภาพแวดล้อม ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิต กำหนดรูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) เก็บข้อมูลจากนักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน 431 คน ครูผู้รับผิดชอบโครงการ 12 คน ผู้บริหารและครู จำนวน 55 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน รวมทั้งสิ้น 513 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทั้ง 8 ด้าน การประเมินโครงการด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต และแบบประเมินความพึงพอใจ ลักษณะคำถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ทำการตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหา โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ เพื่อหาค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการประเมินโครงการ
1. ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนรีสอร์ทอนุบาลทุ่งสง เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ด้วยแบบจำลองซิป (CIPP Model) ทั้ง 4 ด้าน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาการประเมินเป็นรายด้าน เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย คือ ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านสภาพแวดล้อม ด้านผลผลิต และด้านกระบวนการ สรุปผลการประเมินในแต่ละด้าน ดังนี้
1.1 ด้านสภาพแวดล้อม พบว่า ผู้รับผิดชอบโครงการ และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมของโครงการ โดยรวมมีความเหมาะสมและเป็นไปได้ อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.59, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.41) ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาการประเมินเป็นรายด้านเรียงตามลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปน้อย คือ ด้านความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ด้านความต้องการจำเป็นของการดำเนินโครงการ และด้านความเป็นไปได้ของโครงการ ตามลำดับ
1.2 ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ครูผู้รับผิดชอบโครงการ และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยนำเข้าของโครงการ โดยรวมมีความเหมาะสม เพียงพอ ชัดเจน อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.62, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.43) ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อเรียงตามลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปน้อย คือ วัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือเพียงพอ ความชัดเจนของงบประมาณ โปร่งใสและเพียงพอ ความเหมาะสมของวิทยากรและการแต่งตั้งคณะกรรมการ หลักสูตรกิจกรรมมีความเหมาะสม ตามลำดับ
1.3 ด้านกระบวนการ พบว่า ครูผู้รับผิดชอบโครงการ ครูและผู้บริหารสถานศึกษา มีความคิดเห็นเกี่ยวกับความรู้ ความเข้าใจ และการนำไปใช้ในการดำเนินงานโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.59, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.28) ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ เรียงตามลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปน้อย คือ การวางแผน การดำเนินการ การติดตามและประเมินผล และการนำผลมาปรับปรุงพัฒนา ตามลำดับ
1.4 ด้านผลผลิต พบว่า ครูและผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.59, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.31) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ เรียงตามลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปน้อย คือ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และมีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต มีจิตสาธารณะ อยู่อย่างพอเพียงและรักความเป็นไทย มุ่งมั่นในการทำงาน ใฝ่เรียนรู้ ตามลำดับ