|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (CLT) บูรณาการกับแบบจำลอง SQ4R สำหรับการสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ (EFL) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 2 ) เพื่อตรวจสอบผลกระทบของการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารบูรณาการกับแบบจำลอง SQ4R ต่อความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียน และเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษ ผู้เขียนทบทวนและวิเคราะห์วรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับ รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบภาษาเพื่อการสื่อสาร และ เทคนิคการสอนอ่านและเขียนแบบ SQ4R และนำจุดเด่นของทั้งสองรูปแบบการจัดการเรียนรู้มาบูรณาการเข้าด้วยกันเป็น รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 3P1R ที่ประกอบด้วยขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 4 ขั้นตอน คือ 1) การนำเสนอ Presentation (นำเข้าสู่บทเรียน, ดึงความรู้เดิม, อธิบาย, นำไปใช้ ) 2) การฝึกปฏิบัติ โดยใช้ รูปแบบการสอนแบบ SQ4R ประกอบด้วย สำรวจ (Survey) ตั้งคำถาม (Question) อ่าน (Read) บันทึก (Record) สรุปใจความสำคัญ (Recite) และ วิเคราะห์ วิจารณ์ (Reflect) 3) การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร (Production) และ 4) อภิปรายสะท้อนคิด (Reflection) โดยนำมาทดลองใช้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชา Reading and Writing 1 ผู้วิจัยนำกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 3P1R มาเขียนแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เนื้อหาการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และทำการตรวจสอบคุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน พบว่า แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 3P1R มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ จากนั้นผู้เขียนได้นำแผนการสอนตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 3P1R ไปใช้ในการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา จังหวัดพะเยา ประเทศไทย โดยรูปแบบการวิจัย เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi-experimental) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 36 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ และแบบสอบถามเจตคติต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีแบบกลุ่มเดียว (one sample t-test) และการทดสอบค่าทีแบบเปรียบเทียบ (paired sample t-test) ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 3P1R สามารถพัฒนาความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของผู้เรียนได้ อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับสถิติที่ .01 นอกจากนี้ผู้เรียนยังมีเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษในระดับสูงมาก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
|
โพสต์โดย นิรดา : [17 ก.พ. 2567 (15:30 น.)] อ่าน [2678] ไอพี : 110.77.217.72
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,081 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,012 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,912 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,636 ครั้ง
| เปิดอ่าน 259,857 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,718 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,608 ครั้ง
| เปิดอ่าน 75,107 ครั้ง
| เปิดอ่าน 107,344 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,391 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,356 ครั้ง
| เปิดอ่าน 68,745 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,803 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,531 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,115 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 16,221 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,674 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,467 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,217 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,305 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|