ชื่องานวิจัย การส่งเสริมการท่องคำศัพท์ในวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
ในเรื่องอาชีพและสถานที่ต่างๆ ในชุมชน
ชื่อผู้วิจัย นางณฐมน แก้วอำดี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการท่องคำศัพท์และส่งเสริมการท่องคำศัพท์ของนักเรียนโดยใช้กิจกรรมแบบฝึกหัดเกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษในวิชาภาษาอังกฤษ โดยกลุ่มทดลองเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2/๒ จำนวน 3๐ คนโดยให้นักเรียนทดสอบเกี่ยวกับคำศัพท์ก่อนเรียน แล้วหลังจากนั้นให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น จำนวน 3 ฉบับ จากนั้นจึงทำการทดสอบหลังเรียน และวิเคราะห์ผลคะแนนโดยใช้วิธีการหาค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละ
ผลปรากฏว่า การใช้กิจกรรมการเขียนคำศัพท์และทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ทำให้นักเรียนมีความรู้ และความจำ ในการนำคำศัพท์ที่ได้เรียนมาใช้และทำแบบฝึกหัดหลังเรียนได้คะแนนเพิ่มขึ้นจากเดิม ดังจะเห็นได้จากการเปรียบเทียบผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยร้อยละ 17 การส่งเสริมการท่องคำศัพท์เรื่องอาชีพและสถานที่ต่างๆ ในชุมชน
ความสำคัญและที่มา
ภาษาอังกฤษนับเป็นภาษาหนึ่งที่มีความสำคัญมากในปัจจุบันนี้ เรื่องของคำศัพท์ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้นักเรียนสามารถเรียนได้ดีและเข้าใจในภาษาเช่นกัน ซึ่งจากการสังเกตนักเรียนปรากฏว่านักเรียนจะจำคำศัพท์ได้น้อยมากบางคนจะจำไม่ได้เลยแม้ว่าจะเคยท่องกับคุณครูผู้สอนวิชาอื่นมาแล้วก็ตาม ทำให้นักเรียนไม่สนใจและไม่อยากจะเรียนในวิชานี้ ซึ่งเรื่องของคำศัพท์ถือเป็นพื้นฐานของการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ซึ่งนักเรียนชั้นประถมศึกษายังมีปัญหาในเรื่องของคำศัพท์อยู่มาก สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะนักเรียนยังอายุน้อยจึงขาดความเอาใจในในเรื่องการท่องคำศัพท์และการพัฒนาของสมองยังรับไม่สามารถจดจำคำศัพท์ได้เป็นจำนวนมาก
ดังนั้นผู้วิจัยจึงได้พยายามศึกษาและส่งเสริมที่จะช่วยให้นักเรียนได้จดจำคำศัพท์และนำไปใช้ในการเรียนการสอนในวิชาอื่นๆ ได้มากขึ้นทางเลือกที่คาดว่า
จะแก้ปัญหา
จากความสำคัญและประโยชน์ของคำศัพท์ในภาษาอังกฤษดังที่ได้กล่าวมาแล้วนั้น ผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะหาวิธีการส่งเสริมการท่องคำศัพท์ด้วยตนเองให้มากยิ่งขึ้น โดยใช้กลวิธีในการเขียนคำศัพท์ และทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับคำศัพท์ ซึ่งวิธีนี้ผู้จัดทำคาดว่าจะสามารถพัฒนาการจดจำคำศัพท์ของนักเรียนให้เกิดผลสัมฤทธิ์ได้ จึงมีความสนใจที่จะนำกิจกรรมดังกล่าวมาทดลองใช้เพื่อช่วยพัฒนาการจดจำคำศัพท์ของนักเรียน
จุดมุ่งหมาย
1. เพื่อพัฒนาการจดจำคำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/๒ โดยใช้กิจกรรมการเขียนคำศัพท์และทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับคำศัพท์
2. เพื่อเป็นการฝึกนักเรียนให้มีความรับผิดชอบในการท่องศัพท์