การพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคห้องเรียนกลับด้าน
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกุดโง้ง(สิริราษฎร์บํารุง)
Developing Writing Skills Using Flipped Classroom Technique for
Grade 9 Students at Bankudngong School
ธานนท์ กริชวิมลชัย
Dhanon Krichwimonchai
บทคัดย่อ
การวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคห้องเรียนกลับด้าน ระหว่างก่อน
เรียนและหลังเรียน และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ต่อการจัดการเรียนรู้
โดยใช้เทคนิคห้องเรียนกลับด้าน กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกุดโง้ง
(สิริราษฎร์บํารุง) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จํานวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม
ข้อมูล คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิคห้องเรียนกลับด้าน จํานวน 6 คาบ 2) แบบวัดทักษะ
การเขียนภาษาอังกฤษ และ 3) แบบสํารวจความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคห้องเรียนกลับด้าน
มีคะแนนทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ
2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค
ห้องเรียนกลับด้าน อยู่ในระดับมาก
คําสําคัญ: ทักษะการเขียน, เทคนิคห้องเรียนกลับด้าน
Abstract
The purposes of this classroom action rearch were to 1) compare grade 9
students English writing skills before and after using flipped classroom technique; and
2) study grade 9 students satisfation of learning through flipped classroom technique.
The targets were 15 grade 9 students in the second semester of academic year 2023 at
Bankudngong School. The research instruments were 6 lesson plans using the flipped
classroom technique; 10 items of writing test; and a satisfacton questionaire. The
statistics were percentage; mean; standard deviation and t-test dependent.
The research findings were as follows:
1) English writing skills of grade 9 students arfter using flipped classroom was
higher than begfore learning with the statistical significance level at 0.05; and
2) the overall of grade 9 students satisfaction towards learning by flipped
classroom technique was rated at high level.
Keyword: Writing Skills; Flipped Classroom Technique