ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิชาการงานอาชีพ PBLCA Model
เพื่อส่งเสริมทักษะการทำโครงงาน โดยน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา
ในหลวงรัชกาลที่ 10 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางนุพิศ อัคพิน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนธาตุนารายณ์วิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิชาการงานอาชีพ เพื่อส่งเสริมทักษะการทำโครงงาน โดยน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ในหลวงรัชกาลที่ 10 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) ศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนวิชาการงานอาชีพ PBLCA Model เพื่อส่งเสริมทักษะการทำโครงงานโดยน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ในหลวงรัชกาลที่ 10 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) พัฒนาทักษะการทำโครงงานวิชาการงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 5) ประเมินความพึงพอใจของครูและนักเรียนหลังการใช้รูปแบบการเรียนการสอนวิชาการงานอาชีพ PBLCA Model เพื่อส่งเสริมทักษะการทำโครงงาน โดยน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ในหลวงรัชกาลที่ 10 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี
ที่ 4 โดยใช้การวิจัยและพัฒนา (Research and Development) กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนธาตุนารายณ์วิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) และครูผู้สอนวิชาการงานอาชีพ ระดับมัธยมมศึกษาในจังหวัดสกลนคร จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสัมภาษณ์ครูและนักเรียน 2) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาการงานอาชีพ เพื่อส่งเสริมทักษะการทำโครงงาน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบทดสอบวัดทักษะการทำโครงงาน และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูและนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
การทดสอบค่าที (t test) และข้อมูลเชิงคุณภาพโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนวิชาการงานอาชีพ PBLCA Model เพื่อส่งเสริมทักษะการทำโครงงาน โดยน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีองค์ประกอบคือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนการสอน สาระความรู้ ทักษะกระบวนการ สิ่งที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ระบบสังคม สิ่งสนับสนุน และหลักการตอบสนอง ซึ่งกระบวนการเรียนการสอนมี 7 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 มุ่งสร้างพื้นฐานให้นักเรียน, ขั้นที่ 2 พากเพียรจัดกลุ่มเรียนรู้, ขั้นที่ 3 นำสู่ทักษะการทำโครงงาน, ขั้นที่ 4 ผสานและสรุปองค์ความรู้, ขั้นที่ 5 มุ่งสู่การนำเสนอผลงาน, ขั้นที่ 6 เบิกบานกับการสร้างสรรค์ความรู้, ขั้นที่ 7 มุ่งสู่การนำไปใช้และเผยแพร่สู่ชุมชน
2. รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.93/88.81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอน
ตามรูปแบบการเรียนการสอนวิชาการงานอาชีพ เพื่อส่งเสริมทักษะการทำโครงงานสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ทักษะการทำโครงงานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์
ร้อยละ 80 ขึ้นไปคิดเป็นร้อยละ 90.00 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
5. ครูและนักเรียนมีความพึงพอใจหลังการใช้รูปแบบการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้
วิชาการงานอาชีพ เพื่อส่งเสริมทักษะการทำโครงงานอยู่ในระดับมาก
นอกจากนี้ยังพบว่า นักเรียนสามารถสร้างชิ้นงานโดยใช้ทักษะการทำโครงงานบนพื้น
ฐานความรู้ ความเข้าใจด้วยตนเอง ส่งผลให้ชิ้นงานมีคุณภาพ นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและร่วมสร้างสรรค์สังคมได้
คำสำคัญ รูปแบบการเรียนการสอนวิชาการงานอาชีพ, ทักษะการทำโครงงาน