ชื่อผู้วิจัย : นางสาวณัฐติวรรณ ยืนยงค์นาน
ชื่อเรื่อง : ผลของการแก้ไขปัญหาทักษะการคิดวิเคราะห์ในรายวิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองหญ้าปล้องวิทยา โดยการใช้คำถามเปิดประเด็นก่อน
เข้าสู่บทเรียน
ปีการศึกษา : 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาผลของการแก้ไขปัญหาทักษะการคิดวิเคราะห์โดย การใช้คำถามเปิดประเด็นก่อนเข้าสู่บทเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนการใช้คำถามและหลังการใช้คำถามเปิดประเด็นก่อนเข้าสู่บทเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 การวิจัยนี้เป็นการวิจัยในชั้นเรียนกลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2563 ที่มีปัญหาด้านทักษะการคิดวิเคราะห์ซึ่งผู้วิจัยได้ทำการศึกษาให้กลุ่มตัวอย่างเรียนรู้ด้วยการใช้คำถามเปิดประเด็นก่อนเข้าสู่บทเรียน ในรายวิชาสังคมศึกษา สาระการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์ เรื่อง กลไกราคาในระบบเศรษฐกิจและบทบาทของรัฐบาลในการพัฒนาประเทศเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบฝึกทักษะและแบบทดสอบการคิดวิเคราะห์วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต การวิจัยปรากฏผลดังนี้
1. นักเรียนทั้งหมด 11 คน ได้คะแนนรวมเป็นร้อยละของแบบฝึกหัดทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่องกลไกราคาในระบบเศรษฐกิจและบทบาทของรัฐบาลในการพัฒนาประเทศมากกว่าร้อยละ 50 โดยนักเรียน ที่มีคะแนนรวมสูงสุดจากการทำแบบฝึกหัดทักษะการคิดวิเคราะห์มีคะแนนรวมทั้งสิ้น 22 จากคะแนนเต็ม ทั้งหมด 28 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 78.6 ส่วนนักเรียนที่มีคะแนนรวมน้อยที่สุดจากการทำแบบฝึกหัดทักษะการคิดวิเคราะห์ ได้คะแนนรวมทั้งสิ้น 14 คะแนน จากคะแนนเต็มทั้งหมด 28 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 50 ซึ่งมีคะแนนเท่ากันสองคน
2. คะแนนของนักเรียนจากการทำแบบฝึกหัดทักษะการคิดวิเคราะห์ที่มีคะแนนเฉลี่ยมากที่สุดนั่นก็คือ แบบฝึกหัดที่ 5 เรื่องการว่างงานทางเศรษฐกิจที่มีคะแนนเฉลี่ย 3.18 คะแนนจากคะแนนเต็ม 4 คะแนน ส่วนแบบฝึกหัดทักษะการคิดวิเคราะห์ที่มีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุด คือแบบฝึกหัดที่ 3 เรื่องการกำหนดราคา ในทางเศรษฐกิจ คะแนนเฉลี่ย 2.00 จากคะแนนเต็ม 4 คะแนน
3. คะแนนโดยภาพรวมของแบบฝึกหัดทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่องกลไกราคาในระบบเศรษฐกิจ และบทบาทของรัฐบาลในการพัฒนาประเทศที่นักเรียนกลุ่มตัวอย่างนั่นทำได้มีคะแนนเฉลี่ย 17.90 คะแนน จากคะแนนเต็ม ทั้งหมด 28 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 63.9
4. นักเรียนส่วนใหญ่มีคะแนนแบบทดสอบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์หลังใช้วิธีการสอนด้วยคำถาม ประเด็นก่อนเข้าสู่บทเรียนมากกว่าก่อนใช้วิธีการสอนด้วยคำถามเปิดประเด็นก่อนเข้าสู่บทเรียน เมื่อคิดเป็นร้อยละ จะพบว่ามีนักเรียนได้คะแนนเพิ่มขึ้นสูงถึง 35.00% และต่ำสุดได้คะแนนเพิ่มขึ้น12.5% โดยมีนักเรียน กลุ่มตัวอย่างจำนวน1 คน ที่คะแนนแบบทดสอบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ หลังใช้วิธีการสอนด้วยคำถาม เปิดประเด็นก่อนเรียนบทเรียนไม่เพิ่มขึ้นหมายความว่าคะแนนแบบทดสอบวัดทักษะ การคิดวิเคราะห์ ก่อนเรียนเท่ากับหลังเรียน
5. คะแนนแบบทดสอบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์โดยการหาค่ามัชฌิมเลขคณิตพบว่ามีนักเรียนที่ผ่าน เกณฑ์ซึ่งหมายถึงมีคะแนนมากกว่าหรือเท่ากับ 5 จำนวน 1 คน โดยมีคะแนนเฉลี่ยของก่อนเรียนและหลังเรียน 5.25 คะแนน และมีนักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์จำนวน 10 คน ซึ่งได้คะแนนน้อยกว่าเกณฑ์ที่กำหนด