ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
“การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับการใช้ Thinking board กระดานแห่งความคิดกิจกรรมแห่งความสุข” ”

นวัตกรรม “การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับการใช้ Thinking board กระดานแห่งความคิดกิจกรรมแห่งความสุข” ”

โรงเรียนบ้านสบป้าก

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต ๑

1ความเป็นมาและความสำคัญ

โลกในศตวรรษที่ ๒๑ หลายประเทศให้ความสำคัญกับการพัฒนาคนในชาติให้มีศักยภาพในการแข่งขันทั้งทางด้านเศรษฐกิจ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญคือ การพัฒนาศักยภาพของระบบการศึกษาเพื่อส่งเสริมนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ การศึกษาเป็นกระบวนการที่สำคัญในการพัฒนาคนให้เป็นคนที่มีคุณภาพ เมื่อประชากรมีคุณภาพก็จะทำให้ประเทศพัฒนา สอดคล้องกับความมุ่งหวังในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ที่มุ่งหวังให้นักเรียนทุกคนซึ่งเป็นกำลังของชาติให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมดุลทั้งด้านร่างกาย ความรู้ คุณธรรม มีจิตใต้สำนึกความเป็นไทยและยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข มีความรู้และทักษะพื้นฐาน รวมทั้ง มีเจตคติที่จำเป็นต่อการศึกษาในระดับที่สูงขึ้น การประกอบอาชีพ และการศึกษาตลอดชีวิต โดยมุ่งเน้นนักเรียนเป็นสำคัญบนพื้นฐานเชื่อว่าทุกคนสามารถพัฒนาได้เต็มตามศักยภาพ รวมทั้งมุ่งเน้นพัฒนานักเรียน ให้บรรลุมาตรฐานการเรียนรู้ที่กำหนดนั้น จะช่วยให้นักเรียนเกิดสมรรถนะสำคัญ ๕ ประการ ได้แก่ (๑) ความสามารถในการสื่อสาร (๒) ความสามารถในการคิด (๓) ความสามารถในการแก้ปัญหา (๔) ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต (5) ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี (กระทรวงศึกษาธิการ,2551) สอดคล้องกับแผนพัฒนาแผนการศึกษาแห่งชาติ ให้มีคุณลักษณะและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย 3 ทักษะที่สำคัญ คือ ทักษะการเรียนรู้นวัตกรรม (Learning Skills) , ทักษะสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี (Literacy Skill) , ทักษะชีวิตอาชีพ (Life Skills) หรือ 3Rs 8Cs (สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษากระทรวงศึกษาธิการ, 2560)

จากการสังเกตชั้นเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสบป้าก พบว่า ในชั้นเรียนพบปัญหา การแสดงพฤติกรรมที่เห็นได้ชัดของนักเรียนคือ ทักษะทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนด้านจำนวน เช่น การบวก ลบ คูณ หาร ซึ่งเป็นทักษะสำคัญที่ต้องนำไปใช้ในแก้ปัญหา หรือพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ด้านอื่น ยังบกพร่องและปัญหาการขาดการปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน หรือนักเรียนกับนักเรียนค่อนข้างมาก

จากศึกษาเอกสารและปัญหาที่พบในการสังเกตชั้นเรียนทำให้สนใจวิธีในการจัดการเรียนรู้และการสร้างนวัตกรรมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์และการปฏิสัมพันธ์ของนักเรียน โดยใช้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการจัดกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับการใช้ Thinking Board ซึ่งเป็นบอร์ดเกมหรือเกมกระดาน และจัดได้ว่าเป็นการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ( Active Learning) อย่างหนึ่งและเป็นกระบวนการที่ผู้สอนใช้ในการช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ตวามวัตถุปะสงค์ ที่กำหนดโดยใช้เกม คือให้นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องต่างๆ อย่างสนุกสนานและท้าทายความสามารถ โดยนักเรียนเป็นผู้เล่นเอง ทำให้ได้รับประสบการณ์ตรง เป็นวิธีการที่เปิดโอกาสให้นักเรียนมีส่วนร่วมสูง (ทิศนา แขมณี , 2552)

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการจัดกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) คือ กิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการถ่ายทอดความรู้โดยอาศัยกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้ลงมือกระทำและได้ใช้กระบวนการคิดเกี่ยวกับสิ่งที่ผู้เรียนได้ทำลงไป ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในชั้นเรียนมากยิ่งขึ้นส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียนและผู้เรียนกับผู้สอนมากขึ้น (Bonwell, 1991) เน้นให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นในการมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้ผ่านการลงมือทำการคิดเป็นและสะท้อนคิดอย่างมีวิจารณญาณมากกว่าการสอนแบบดั้งเดิมที่เน้นการสอนของครูเป็นศูนย์กลางเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ (McGrath& MacEwan, 2011) และการจัดการเรียนการสอนที่เน้นกิจกรรมเป็นฐานเป็นการจัดการเรียน การสอนตามแนวคิดการเรียนรู้ที่เน้นกิจกรรมเป็นฐานซึ่งเป็นการจัดการเรียนการสอนที่ดึงผู้เรียนออกจากตำราเรียน บางครั้งเป็นการดึงผู้เรียนออกจากที่นั่ง บางครั้งเป็นการดึงผู้เรียนออกจากห้องเรียน บางครั้งเป็นการดึงผู้เรียนออกจากบางสิ่งที่นอกเหนือจากสิ่งที่คิดไว้ โดยการจัดการเรียนการสอนที่เน้นกิจกรรมเป็นฐานจะเน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมและทำให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการทำให้เกิดการเรียนรู้ของทุกคนในชั้นเรียน (Bueh,2001) โดยรูปแบบของการจัดการเรียนรู้ด้วยการจัดกิจกรรมเป็นฐาน ผู้สอนสามารถเลือกแนวทางการจัดกิจกรรมได้หลากหลาย

จากผลการศึกษางานวิจัยและนวัตกรรมข้างต้น สามารถกล่าวได้ว่า แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการจัดกิจกรรมเป็นฐานร่วมกับการใช้ Thinking board มีความเหมาะสมที่จะนำมาปรับใช้กับนักเรียนกลุ่มเป้าหมายนั้นคือ นักเรียน ระดับชั้นประถมศึกษา โรงเรียนบ้านสบป้าก โดยคาดว่าเมื่อนำนวัตกรรมที่สร้างขึ้นนี้มาทดลองใช้จะทำให้ได้ศึกษาผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ที่เน้นการจัดกิจกรรมเป็นฐานต่อผลการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ และปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียนของนักเรียน หรือกล่าวได้ว่าพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ ของนักเรียน และส่งผลที่เป็นอิทธิผลเชิงบวกต่อพฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ ในชั้นเรียนและทักษะทางคณิตศาสตร์ นั้นคือ นักเรียนมีแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของพฤติกรรมการปฏิสัมพันธ์ ในชั้นเรียนและทักษะทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน และหวังว่าผลการพัฒนานวัตกรรมในครั้งนี้จะเป็นนวัตกรรมที่ช่วยแก้ไขปัญหาและพัฒนาการมีปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียนทักษะทางคณิตศาสตร์ สามารถเป็นแนวทางให้สามารถนำแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกิจกรรมเป็นฐาน ร่วมกับ Think board ไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนและพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะทางคณิตศาสตร์และการปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียน สำหรับโรงเรียนที่มีบริบทและสภาพปัญหาที่ใกล้เคียงกันได้ และเป็นแนวทางสำคัญสำหรับการพัฒนานวัตกรรมอื่นเพื่อใช้ในการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์และการมีปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียน

2. วัตถุประสงค์

๑. เพื่อพัฒนานวัตกรรมการศึกษา “Thinking board กระดานแห่งความคิดกิจกรรมแห่งความสุข”

๒. เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสบป้าก

๓. เพื่อพัฒนาศักยภาพในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการจัดกิจกรรมเป็นฐาน โดยใช้นวัตกรรม Thinking board กระดานแห่งความคิดกิจกรรมแห่งความสุข ของครูโรงเรียนบ้านสบป้าก

3. กระบวนการพัฒนาผลงานหนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม

๑) สภาพปัญหาก่อนการพัฒนา

สภาพปัญหาปัจจุบันที่สังเกตได้ในชั้นเรียนและบริบทของโรงเรียนบ้านสบป้าก พบว่า ในชั้นเรียนพบปัญหาการแสดงพฤติกรรมที่เห็นได้ชัดของนักเรียนคือ นักเรียนขาดทักษะในการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยสังเกตความคงที่ของปัญหาจากการสังเกตชั้นเรียนพบว่านักเรียนขาดทักษะทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนด้านจำนวน เช่น การ บวก ลบ คูณ หาร ซึ่งเป็นทักษะสำคัญที่ต้องนำไปใช้ในแก้ปัญหา หรือพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ด้านอื่น และปัญหาการขาดการปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน หรือนักเรียนกับนักเรียนค่อนข้างมาก โดยพบพฤติกรรมที่แสดงถึงการขาดการปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียน ดังนี้ การไม่ตอบคำถามในชั้นเรียน หรือ เมื่อครูผู้สอนบรรยายความรู้แล้วมีการถามให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นหรือช่วยกันอภิปราย ในบทเรียน แต่จากการสังเกตพบปัญหาที่สำคัญคือ ไม่ค่อยมีนักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นหรือแลกเปลี่ยน อภิปรายบทเรียน นอกจากนี้เมื่อถึงช่วงท้ายคาบ ครูผู้สอนจะมีให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดและร่วมกันเฉลย พบว่า มีนักเรียนเพียงบางส่วนที่ให้ความร่วมมือ ยังมีนักเรียนบางกลุ่มในชั้นเรียนที่จะต้องรอครูกระตุ้นหรือใช้แรงเสริมเช่น การจดเลขที่ การให้รางวัล นักเรียนจึงจะให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมนี้

จากปัญหาเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่าผู้เรียนยังขาดทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ทักษะการทำงานร่วมกัน ทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ และทักษะการสื่อสาร หรือกล่าวได้ว่านักเรียนขาดทักษะการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑ เมื่อพิจารณาถึงสาเหตุสำคัญที่อาจทำให้นักเรียนเกิดพฤติกรรมหรือขาดทักษะดังกล่าว สามารถสรุปสาเหตุหลักได้ดังนี้ สาเหตุจากตัวผู้เรียน ซึ่งอาจมีหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้เรียนไม่ได้ตั้งใจเรียน หรือการที่นักเรียนไม่กล้ามีปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียน ไม่กล้าตอบคำถามครู อาจเนื่องมาจากผู้เรียนไม่กล้าแสดงออกหรือกลัวการตอบคำถามผิด เป็นต้น และสาเหตุจากรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เป็นการสอนแบบบรรยาย ที่มีครูเป็นศูนย์กลางของเรียนรู้ ครูบรรยายความรู้ ครูอธิบาย และให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด เป็นต้น

๒) การออกแบบนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา

จากสภาพปัญหาและความต้องพัฒนาศักยภาพของนักเรียน นำมาซึ่งการกำหนดกรอบแนวทางในการออกแบบหรือพัฒนานวัตกรรม การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับการใช้ Thinking board กระดานแห่งความคิดกิจกรรมแห่งความสุข โดยคณะผู้พัฒนาได้เลือกใช้กรอบในการออกแบบ 2 รูปแบบแนวคิดมาบูรณาการ เพื่อออกแบบพัฒนานวัตกรรมให้สามารถแก้ไขปัญหาและบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ให้ได้มากที่สุด โดยกรอบแนวคิดที่นำมาออกแบบนวัตกรรม คือ PDCA และ Design Thinking โดยมีรายละเอียดดังนี้

๒.๑ วางแผนการดำเนินงาน (Plan) โดยในการวางแผนการดำเนินงานมีงานศึกษาปัญหาและระบุปัญหาที่ต้องการแก้ไขให้ชัดเจน โดยใช้ขั้นตอนในการศึกษาปัญหาและระบุปัญหา ของ Design think ในขั้นตอนดังนี้

- Empathize ขั้นการค้นหาปัญหาที่ต้องการแก้ไข โดยศึกษาบริบทของโรงเรียน

- Define ขั้นระบุปัญหา ซึ่งพบปัญหาในการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนของนักเรียน

- Ideate ขั้นการระดมความคิด

๒.๒ ดำเนินการตามแผน (Do) คือการออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการจัดกิจกรรมเป็นฐาน และการพัฒนาบอร์ดเกมคณิตศาสตร์ หรือ Thinking borad ซึ่งสอดคล้องกับขั้นตอนในการใช้แนวคิด Design thinking ในขั้นการจัดทำต้นแบบหรือแบบจำลอง (Prototype) มีขั้นตอนดังนี้

- ออกแบบบอร์ดเกมด้วยโปรแกรม Canva

- กำหนดกติการูปแบบเกมให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์แผนการจัดการเรียนรู้

- กำหนดให้สถานการณ์ในเกมมีความเกี่ยวข้อง กับขั้นจัดการเรียนรู้หรือขั้นนำเสนอประสบการณ์จริงให้แก่นักเรียน

- กำหนด การ์ดกระดาน หรือวิธีการคิดแต้มคะแนน รวมถึงข้อคำถามที่ใช้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการสะท้อนคิดได้เมื่อเรียน บอร์ดเกมกระดาน

นอกจากจะพิจารณาถึงองค์ประกอบสำคัญที่ใช้ในบอร์ดเกมเพื่อพัฒนาทักษะของผู้เรียน ยังออกแบบโดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างผู้เรียน โดยมีการออกแบบกระดานตัวเลขอย่างหลายขนาด ของตารางตัวเลข เพื่อให้นักเรียนได้เริ่มพัฒนาจากง่ายไปยาก หรือรู้สึกว่าการทำกิจกรรมนี้ตนมีศักยภาพและสามารถทำได้เหมือนกับเพื่อน ภาพตัวอย่างบอร์ดเกมที่ออกแบบให้จำนวนในกระดานตัวเลขจากน้อยไปมาก

๒.๓ ตรวจสอบผลการดำเนินงาน (Check) คือ การนำแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการจัดกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับการใช้ Thinking board กระดานแห่งความคิดกิจกรรมแห่งความสุข ไปตรวจสอบคุณภาพ ความตรงเชิงเนื้อหา (Content Validity) ความเที่ยงแบบสอดคล้องภายใน ( IOC : Index of Item Object Congruence) จากผู้เชี่ยวชาญทั้ง 3 ท่าน โดย ผู้เชี่ยวชาญได้ประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการจัดกิจกรรมเป็นฐานร่วมกับการใช้ Thinking borad สามารถใช้กับนักเรียนได้

จากนั้นจึงนำนวัตกรรมแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการจัดกิจกรรมเป็นฐาน ร่วมกับ Thinking board ไปทดลองใช้กับนักเรียนโรงเรียนบ้านสบป้าก

๒.๔ สะท้อนผลเพื่อปรับปรุงแก้ไข (Action)

๓) ขั้นตอนการดำเนินงานพัฒนา

ในการดำเนินงานพัฒนานวัตกรรมการศึกษาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการจัดกิจกรรมเป็นฐาน (Activity -Based Learning) ร่วมกับการใช้ Thinking board กระดานแห่งความคิดกิจกรรมแห่งความสุขจะใช้รูปแบบ PDCA ช่วยในการดำเนินงานให้เป็นระบบและมีคุณภาพ ประกอบด้วยขั้นตอนการดำเนินงานดังนี้

ขั้น ๑ วางแผนการดำเนินงาน (Plan)

ขั้นที่ ๒ การปฏิบัติตามแผน (Do)

ขั้นที่ ๓ การตรวจสอบ (Check)

ขั้นที่ ๔ การปรับปรุงการดำเนินงาน (Action)

๔) ผลงานที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงาน

จากการดำเนินงานพัฒนานวัตกรรมการศึกษา “Thinking board กระดานแห่งความคิดกิจกรรมแห่งความสุข” และนำไปใช้ในการแก้ไข พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสบป้าก ได้ผลการดำเนินงานที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ดังนี้

๔.๑ ได้นวัตกรรมการศึกษา “Thinking board กระดานแห่งความคิดกิจกรรมแห่งความสุข”

๔.๒ ผลการใช้นวัตกรรมการศึกษา กับ ผู้เรียน ครู ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้ปกครอง และชุมชน

๕) สรุปสิ่งที่เรียนรู้และการปรับปรุงให้ดีขึ้น

๖) การขยายผลและเผยแพร่ผลการพัฒนา

มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ระหว่างครูผู้สอน ผู้บริหารสถานศึกษา ชุมชนผู้ปกครอง และศึกษานิเทศก์ ในการพัฒนาผู้เรียน การจัดการเรียนการสอน โดยการใช้การจัดการเรียนรู้ที่เน้นการจัดกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับการใช้ Thinking board กระดานแห่งความคิดกิจกรรมแห่งความสุข

การขยายผลเผยแพร่ผลการพัฒนาแก่คณะครูโรงเรียนบ้านสบป้าก โดยมีการนำเสนอนวัตกรรม และผลการใช้นวัตกรรมที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ในการประชุมครูบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนบ้านสบป้าก เพื่อเป็นแนวทางในการนำรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้หรือการทำสื่อการสอนไปปปรับใช้ในรายวิชาอื่น หรือระดับชั้นของตนเองที่อาจพบปัญหาของนักเรียนในชั้นเรียนที่คล้ายคลึงกัน และนำวิธีการนี้ไปปรับใช้ แก้ไขพัฒนา ศักยภาพผู้เรียน และรูปแบบการเรียนการสอนของตนต่อไป

โพสต์โดย พา : [7 ก.พ. 2567 (13:59 น.)]
อ่าน [2792] ไอพี : 171.4.230.32
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 30,802 ครั้ง
การคูณด้วยไม้ตะเกียบแบบบูรณาการ (ชมคลิป)
การคูณด้วยไม้ตะเกียบแบบบูรณาการ (ชมคลิป)

เปิดอ่าน 17,408 ครั้ง
นั่งหน้าคอมฯ นาน ๆ อาจตายได้!
นั่งหน้าคอมฯ นาน ๆ อาจตายได้!

เปิดอ่าน 36,073 ครั้ง
ครูธุรการทั่วประเทศ ขอบรรจุเป็นพนักงานราชการ รายการ สถานีประชาชน สถานี ThaiPBS 14 ส.ค.2558
ครูธุรการทั่วประเทศ ขอบรรจุเป็นพนักงานราชการ รายการ สถานีประชาชน สถานี ThaiPBS 14 ส.ค.2558

เปิดอ่าน 27,945 ครั้ง
7 ยี่ห้อน้ำดื่มไฮโซ แพงที่สุดในโลก
7 ยี่ห้อน้ำดื่มไฮโซ แพงที่สุดในโลก

เปิดอ่าน 23,964 ครั้ง
อาหารยอดนิยมในอาเซียน (ลาว)
อาหารยอดนิยมในอาเซียน (ลาว)

เปิดอ่าน 10,714 ครั้ง
เทคนิค"อ่านเร็ว"ใช้ไม่ได้ผล
เทคนิค"อ่านเร็ว"ใช้ไม่ได้ผล

เปิดอ่าน 15,117 ครั้ง
เคี้ยวหมากฝรั่งหยับๆ เขยิบสมองให้ไวขึ้น
เคี้ยวหมากฝรั่งหยับๆ เขยิบสมองให้ไวขึ้น

เปิดอ่าน 60,177 ครั้ง
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

เปิดอ่าน 12,600 ครั้ง
ดิจิตอลอีสาน...ใบลานอิเลคทรอนิกส์
ดิจิตอลอีสาน...ใบลานอิเลคทรอนิกส์

เปิดอ่าน 14,648 ครั้ง
ทำไมสุนัขถึงเดินเป็นวงกลมก่อนจะนอนลง
ทำไมสุนัขถึงเดินเป็นวงกลมก่อนจะนอนลง

เปิดอ่าน 12,373 ครั้ง
ปฏิรูปการเรียนรู้...สู่...ห้องเรียน
ปฏิรูปการเรียนรู้...สู่...ห้องเรียน

เปิดอ่าน 19,979 ครั้ง
น้องอันดา ควีโยมี น่ารักสุดๆไปเลย
น้องอันดา ควีโยมี น่ารักสุดๆไปเลย

เปิดอ่าน 14,468 ครั้ง
6 เหตุผลธรรมดา แต่เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้คุณไม่รวยสักที
6 เหตุผลธรรมดา แต่เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้คุณไม่รวยสักที

เปิดอ่าน 24,919 ครั้ง
แนวทางปฏิบัติในการจัดหาพัสดุด้วยวิธีตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (e-market) และด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding)
แนวทางปฏิบัติในการจัดหาพัสดุด้วยวิธีตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (e-market) และด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding)

เปิดอ่าน 15,663 ครั้ง
กว่าจะมาเป็น นพวรรณ เลิศชีวกานต์
กว่าจะมาเป็น นพวรรณ เลิศชีวกานต์

เปิดอ่าน 30,522 ครั้ง
แฟลช และเทคนิคการถ่ายภาพด้วยแสงแฟลช
แฟลช และเทคนิคการถ่ายภาพด้วยแสงแฟลช
เปิดอ่าน 15,646 ครั้ง
Detoxification ล้างพิษ ล้างโรค
Detoxification ล้างพิษ ล้างโรค
เปิดอ่าน 64,480 ครั้ง
เด็กมี IQ อย่างเดียวไม่พอ! ต้องมี EF ทักษะฝึกสมองบ่มเพาะ "นิสัยอดทน-พากเพียร"
เด็กมี IQ อย่างเดียวไม่พอ! ต้องมี EF ทักษะฝึกสมองบ่มเพาะ "นิสัยอดทน-พากเพียร"
เปิดอ่าน 204,849 ครั้ง
บทบาทของครู
บทบาทของครู
เปิดอ่าน 1,216 ครั้ง
UNESCO ประกาศขึ้นทะเบียน "สงกรานต์ไทย" เป็นรายการตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ
UNESCO ประกาศขึ้นทะเบียน "สงกรานต์ไทย" เป็นรายการตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ