ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
“การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับการใช้ Thinking board กระดานแห่งความคิดกิจกรรมแห่งความสุข” ”

นวัตกรรม “การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับการใช้ Thinking board กระดานแห่งความคิดกิจกรรมแห่งความสุข” ”

โรงเรียนบ้านสบป้าก

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต ๑

1ความเป็นมาและความสำคัญ

โลกในศตวรรษที่ ๒๑ หลายประเทศให้ความสำคัญกับการพัฒนาคนในชาติให้มีศักยภาพในการแข่งขันทั้งทางด้านเศรษฐกิจ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญคือ การพัฒนาศักยภาพของระบบการศึกษาเพื่อส่งเสริมนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ การศึกษาเป็นกระบวนการที่สำคัญในการพัฒนาคนให้เป็นคนที่มีคุณภาพ เมื่อประชากรมีคุณภาพก็จะทำให้ประเทศพัฒนา สอดคล้องกับความมุ่งหวังในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ที่มุ่งหวังให้นักเรียนทุกคนซึ่งเป็นกำลังของชาติให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมดุลทั้งด้านร่างกาย ความรู้ คุณธรรม มีจิตใต้สำนึกความเป็นไทยและยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข มีความรู้และทักษะพื้นฐาน รวมทั้ง มีเจตคติที่จำเป็นต่อการศึกษาในระดับที่สูงขึ้น การประกอบอาชีพ และการศึกษาตลอดชีวิต โดยมุ่งเน้นนักเรียนเป็นสำคัญบนพื้นฐานเชื่อว่าทุกคนสามารถพัฒนาได้เต็มตามศักยภาพ รวมทั้งมุ่งเน้นพัฒนานักเรียน ให้บรรลุมาตรฐานการเรียนรู้ที่กำหนดนั้น จะช่วยให้นักเรียนเกิดสมรรถนะสำคัญ ๕ ประการ ได้แก่ (๑) ความสามารถในการสื่อสาร (๒) ความสามารถในการคิด (๓) ความสามารถในการแก้ปัญหา (๔) ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต (5) ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี (กระทรวงศึกษาธิการ,2551) สอดคล้องกับแผนพัฒนาแผนการศึกษาแห่งชาติ ให้มีคุณลักษณะและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย 3 ทักษะที่สำคัญ คือ ทักษะการเรียนรู้นวัตกรรม (Learning Skills) , ทักษะสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี (Literacy Skill) , ทักษะชีวิตอาชีพ (Life Skills) หรือ 3Rs 8Cs (สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษากระทรวงศึกษาธิการ, 2560)

จากการสังเกตชั้นเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสบป้าก พบว่า ในชั้นเรียนพบปัญหา การแสดงพฤติกรรมที่เห็นได้ชัดของนักเรียนคือ ทักษะทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนด้านจำนวน เช่น การบวก ลบ คูณ หาร ซึ่งเป็นทักษะสำคัญที่ต้องนำไปใช้ในแก้ปัญหา หรือพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ด้านอื่น ยังบกพร่องและปัญหาการขาดการปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน หรือนักเรียนกับนักเรียนค่อนข้างมาก

จากศึกษาเอกสารและปัญหาที่พบในการสังเกตชั้นเรียนทำให้สนใจวิธีในการจัดการเรียนรู้และการสร้างนวัตกรรมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์และการปฏิสัมพันธ์ของนักเรียน โดยใช้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการจัดกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับการใช้ Thinking Board ซึ่งเป็นบอร์ดเกมหรือเกมกระดาน และจัดได้ว่าเป็นการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ( Active Learning) อย่างหนึ่งและเป็นกระบวนการที่ผู้สอนใช้ในการช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ตวามวัตถุปะสงค์ ที่กำหนดโดยใช้เกม คือให้นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องต่างๆ อย่างสนุกสนานและท้าทายความสามารถ โดยนักเรียนเป็นผู้เล่นเอง ทำให้ได้รับประสบการณ์ตรง เป็นวิธีการที่เปิดโอกาสให้นักเรียนมีส่วนร่วมสูง (ทิศนา แขมณี , 2552)

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการจัดกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) คือ กิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการถ่ายทอดความรู้โดยอาศัยกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้ลงมือกระทำและได้ใช้กระบวนการคิดเกี่ยวกับสิ่งที่ผู้เรียนได้ทำลงไป ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในชั้นเรียนมากยิ่งขึ้นส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียนและผู้เรียนกับผู้สอนมากขึ้น (Bonwell, 1991) เน้นให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นในการมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้ผ่านการลงมือทำการคิดเป็นและสะท้อนคิดอย่างมีวิจารณญาณมากกว่าการสอนแบบดั้งเดิมที่เน้นการสอนของครูเป็นศูนย์กลางเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ (McGrath& MacEwan, 2011) และการจัดการเรียนการสอนที่เน้นกิจกรรมเป็นฐานเป็นการจัดการเรียน การสอนตามแนวคิดการเรียนรู้ที่เน้นกิจกรรมเป็นฐานซึ่งเป็นการจัดการเรียนการสอนที่ดึงผู้เรียนออกจากตำราเรียน บางครั้งเป็นการดึงผู้เรียนออกจากที่นั่ง บางครั้งเป็นการดึงผู้เรียนออกจากห้องเรียน บางครั้งเป็นการดึงผู้เรียนออกจากบางสิ่งที่นอกเหนือจากสิ่งที่คิดไว้ โดยการจัดการเรียนการสอนที่เน้นกิจกรรมเป็นฐานจะเน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมและทำให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการทำให้เกิดการเรียนรู้ของทุกคนในชั้นเรียน (Bueh,2001) โดยรูปแบบของการจัดการเรียนรู้ด้วยการจัดกิจกรรมเป็นฐาน ผู้สอนสามารถเลือกแนวทางการจัดกิจกรรมได้หลากหลาย

จากผลการศึกษางานวิจัยและนวัตกรรมข้างต้น สามารถกล่าวได้ว่า แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการจัดกิจกรรมเป็นฐานร่วมกับการใช้ Thinking board มีความเหมาะสมที่จะนำมาปรับใช้กับนักเรียนกลุ่มเป้าหมายนั้นคือ นักเรียน ระดับชั้นประถมศึกษา โรงเรียนบ้านสบป้าก โดยคาดว่าเมื่อนำนวัตกรรมที่สร้างขึ้นนี้มาทดลองใช้จะทำให้ได้ศึกษาผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ที่เน้นการจัดกิจกรรมเป็นฐานต่อผลการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ และปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียนของนักเรียน หรือกล่าวได้ว่าพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ ของนักเรียน และส่งผลที่เป็นอิทธิผลเชิงบวกต่อพฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ ในชั้นเรียนและทักษะทางคณิตศาสตร์ นั้นคือ นักเรียนมีแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของพฤติกรรมการปฏิสัมพันธ์ ในชั้นเรียนและทักษะทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน และหวังว่าผลการพัฒนานวัตกรรมในครั้งนี้จะเป็นนวัตกรรมที่ช่วยแก้ไขปัญหาและพัฒนาการมีปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียนทักษะทางคณิตศาสตร์ สามารถเป็นแนวทางให้สามารถนำแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกิจกรรมเป็นฐาน ร่วมกับ Think board ไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนและพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะทางคณิตศาสตร์และการปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียน สำหรับโรงเรียนที่มีบริบทและสภาพปัญหาที่ใกล้เคียงกันได้ และเป็นแนวทางสำคัญสำหรับการพัฒนานวัตกรรมอื่นเพื่อใช้ในการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์และการมีปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียน

2. วัตถุประสงค์

๑. เพื่อพัฒนานวัตกรรมการศึกษา “Thinking board กระดานแห่งความคิดกิจกรรมแห่งความสุข”

๒. เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสบป้าก

๓. เพื่อพัฒนาศักยภาพในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการจัดกิจกรรมเป็นฐาน โดยใช้นวัตกรรม Thinking board กระดานแห่งความคิดกิจกรรมแห่งความสุข ของครูโรงเรียนบ้านสบป้าก

3. กระบวนการพัฒนาผลงานหนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม

๑) สภาพปัญหาก่อนการพัฒนา

สภาพปัญหาปัจจุบันที่สังเกตได้ในชั้นเรียนและบริบทของโรงเรียนบ้านสบป้าก พบว่า ในชั้นเรียนพบปัญหาการแสดงพฤติกรรมที่เห็นได้ชัดของนักเรียนคือ นักเรียนขาดทักษะในการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยสังเกตความคงที่ของปัญหาจากการสังเกตชั้นเรียนพบว่านักเรียนขาดทักษะทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนด้านจำนวน เช่น การ บวก ลบ คูณ หาร ซึ่งเป็นทักษะสำคัญที่ต้องนำไปใช้ในแก้ปัญหา หรือพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ด้านอื่น และปัญหาการขาดการปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน หรือนักเรียนกับนักเรียนค่อนข้างมาก โดยพบพฤติกรรมที่แสดงถึงการขาดการปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียน ดังนี้ การไม่ตอบคำถามในชั้นเรียน หรือ เมื่อครูผู้สอนบรรยายความรู้แล้วมีการถามให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นหรือช่วยกันอภิปราย ในบทเรียน แต่จากการสังเกตพบปัญหาที่สำคัญคือ ไม่ค่อยมีนักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นหรือแลกเปลี่ยน อภิปรายบทเรียน นอกจากนี้เมื่อถึงช่วงท้ายคาบ ครูผู้สอนจะมีให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดและร่วมกันเฉลย พบว่า มีนักเรียนเพียงบางส่วนที่ให้ความร่วมมือ ยังมีนักเรียนบางกลุ่มในชั้นเรียนที่จะต้องรอครูกระตุ้นหรือใช้แรงเสริมเช่น การจดเลขที่ การให้รางวัล นักเรียนจึงจะให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมนี้

จากปัญหาเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่าผู้เรียนยังขาดทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ทักษะการทำงานร่วมกัน ทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ และทักษะการสื่อสาร หรือกล่าวได้ว่านักเรียนขาดทักษะการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑ เมื่อพิจารณาถึงสาเหตุสำคัญที่อาจทำให้นักเรียนเกิดพฤติกรรมหรือขาดทักษะดังกล่าว สามารถสรุปสาเหตุหลักได้ดังนี้ สาเหตุจากตัวผู้เรียน ซึ่งอาจมีหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้เรียนไม่ได้ตั้งใจเรียน หรือการที่นักเรียนไม่กล้ามีปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียน ไม่กล้าตอบคำถามครู อาจเนื่องมาจากผู้เรียนไม่กล้าแสดงออกหรือกลัวการตอบคำถามผิด เป็นต้น และสาเหตุจากรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เป็นการสอนแบบบรรยาย ที่มีครูเป็นศูนย์กลางของเรียนรู้ ครูบรรยายความรู้ ครูอธิบาย และให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด เป็นต้น

๒) การออกแบบนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา

จากสภาพปัญหาและความต้องพัฒนาศักยภาพของนักเรียน นำมาซึ่งการกำหนดกรอบแนวทางในการออกแบบหรือพัฒนานวัตกรรม การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับการใช้ Thinking board กระดานแห่งความคิดกิจกรรมแห่งความสุข โดยคณะผู้พัฒนาได้เลือกใช้กรอบในการออกแบบ 2 รูปแบบแนวคิดมาบูรณาการ เพื่อออกแบบพัฒนานวัตกรรมให้สามารถแก้ไขปัญหาและบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ให้ได้มากที่สุด โดยกรอบแนวคิดที่นำมาออกแบบนวัตกรรม คือ PDCA และ Design Thinking โดยมีรายละเอียดดังนี้

๒.๑ วางแผนการดำเนินงาน (Plan) โดยในการวางแผนการดำเนินงานมีงานศึกษาปัญหาและระบุปัญหาที่ต้องการแก้ไขให้ชัดเจน โดยใช้ขั้นตอนในการศึกษาปัญหาและระบุปัญหา ของ Design think ในขั้นตอนดังนี้

- Empathize ขั้นการค้นหาปัญหาที่ต้องการแก้ไข โดยศึกษาบริบทของโรงเรียน

- Define ขั้นระบุปัญหา ซึ่งพบปัญหาในการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนของนักเรียน

- Ideate ขั้นการระดมความคิด

๒.๒ ดำเนินการตามแผน (Do) คือการออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการจัดกิจกรรมเป็นฐาน และการพัฒนาบอร์ดเกมคณิตศาสตร์ หรือ Thinking borad ซึ่งสอดคล้องกับขั้นตอนในการใช้แนวคิด Design thinking ในขั้นการจัดทำต้นแบบหรือแบบจำลอง (Prototype) มีขั้นตอนดังนี้

- ออกแบบบอร์ดเกมด้วยโปรแกรม Canva

- กำหนดกติการูปแบบเกมให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์แผนการจัดการเรียนรู้

- กำหนดให้สถานการณ์ในเกมมีความเกี่ยวข้อง กับขั้นจัดการเรียนรู้หรือขั้นนำเสนอประสบการณ์จริงให้แก่นักเรียน

- กำหนด การ์ดกระดาน หรือวิธีการคิดแต้มคะแนน รวมถึงข้อคำถามที่ใช้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการสะท้อนคิดได้เมื่อเรียน บอร์ดเกมกระดาน

นอกจากจะพิจารณาถึงองค์ประกอบสำคัญที่ใช้ในบอร์ดเกมเพื่อพัฒนาทักษะของผู้เรียน ยังออกแบบโดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างผู้เรียน โดยมีการออกแบบกระดานตัวเลขอย่างหลายขนาด ของตารางตัวเลข เพื่อให้นักเรียนได้เริ่มพัฒนาจากง่ายไปยาก หรือรู้สึกว่าการทำกิจกรรมนี้ตนมีศักยภาพและสามารถทำได้เหมือนกับเพื่อน ภาพตัวอย่างบอร์ดเกมที่ออกแบบให้จำนวนในกระดานตัวเลขจากน้อยไปมาก

๒.๓ ตรวจสอบผลการดำเนินงาน (Check) คือ การนำแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการจัดกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับการใช้ Thinking board กระดานแห่งความคิดกิจกรรมแห่งความสุข ไปตรวจสอบคุณภาพ ความตรงเชิงเนื้อหา (Content Validity) ความเที่ยงแบบสอดคล้องภายใน ( IOC : Index of Item Object Congruence) จากผู้เชี่ยวชาญทั้ง 3 ท่าน โดย ผู้เชี่ยวชาญได้ประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการจัดกิจกรรมเป็นฐานร่วมกับการใช้ Thinking borad สามารถใช้กับนักเรียนได้

จากนั้นจึงนำนวัตกรรมแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการจัดกิจกรรมเป็นฐาน ร่วมกับ Thinking board ไปทดลองใช้กับนักเรียนโรงเรียนบ้านสบป้าก

๒.๔ สะท้อนผลเพื่อปรับปรุงแก้ไข (Action)

๓) ขั้นตอนการดำเนินงานพัฒนา

ในการดำเนินงานพัฒนานวัตกรรมการศึกษาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการจัดกิจกรรมเป็นฐาน (Activity -Based Learning) ร่วมกับการใช้ Thinking board กระดานแห่งความคิดกิจกรรมแห่งความสุขจะใช้รูปแบบ PDCA ช่วยในการดำเนินงานให้เป็นระบบและมีคุณภาพ ประกอบด้วยขั้นตอนการดำเนินงานดังนี้

ขั้น ๑ วางแผนการดำเนินงาน (Plan)

ขั้นที่ ๒ การปฏิบัติตามแผน (Do)

ขั้นที่ ๓ การตรวจสอบ (Check)

ขั้นที่ ๔ การปรับปรุงการดำเนินงาน (Action)

๔) ผลงานที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงาน

จากการดำเนินงานพัฒนานวัตกรรมการศึกษา “Thinking board กระดานแห่งความคิดกิจกรรมแห่งความสุข” และนำไปใช้ในการแก้ไข พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสบป้าก ได้ผลการดำเนินงานที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ดังนี้

๔.๑ ได้นวัตกรรมการศึกษา “Thinking board กระดานแห่งความคิดกิจกรรมแห่งความสุข”

๔.๒ ผลการใช้นวัตกรรมการศึกษา กับ ผู้เรียน ครู ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้ปกครอง และชุมชน

๕) สรุปสิ่งที่เรียนรู้และการปรับปรุงให้ดีขึ้น

๖) การขยายผลและเผยแพร่ผลการพัฒนา

มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ระหว่างครูผู้สอน ผู้บริหารสถานศึกษา ชุมชนผู้ปกครอง และศึกษานิเทศก์ ในการพัฒนาผู้เรียน การจัดการเรียนการสอน โดยการใช้การจัดการเรียนรู้ที่เน้นการจัดกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับการใช้ Thinking board กระดานแห่งความคิดกิจกรรมแห่งความสุข

การขยายผลเผยแพร่ผลการพัฒนาแก่คณะครูโรงเรียนบ้านสบป้าก โดยมีการนำเสนอนวัตกรรม และผลการใช้นวัตกรรมที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ในการประชุมครูบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนบ้านสบป้าก เพื่อเป็นแนวทางในการนำรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้หรือการทำสื่อการสอนไปปปรับใช้ในรายวิชาอื่น หรือระดับชั้นของตนเองที่อาจพบปัญหาของนักเรียนในชั้นเรียนที่คล้ายคลึงกัน และนำวิธีการนี้ไปปรับใช้ แก้ไขพัฒนา ศักยภาพผู้เรียน และรูปแบบการเรียนการสอนของตนต่อไป

โพสต์โดย พา : [7 ก.พ. 2567 (13:59 น.)]
อ่าน [2107] ไอพี : 171.4.230.32
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 28,830 ครั้ง
ประโยชน์จากปูทะเล
ประโยชน์จากปูทะเล

เปิดอ่าน 44,857 ครั้ง
ไม่ต้องพิมพ์ให้เมื่อยมืออีกต่อไป Google Docs ให้เราพิมพ์ข้อความด้วยการพูดบนคอมพิวเตอร์ได้แล้ว ดูวิธีใช้
ไม่ต้องพิมพ์ให้เมื่อยมืออีกต่อไป Google Docs ให้เราพิมพ์ข้อความด้วยการพูดบนคอมพิวเตอร์ได้แล้ว ดูวิธีใช้

เปิดอ่าน 11,263 ครั้ง
ว้าว น่าสนใจ คลิปวีดิโอ 7 เทคนิค ถ่ายรูปด้วยสมาร์ทโฟนให้สนุกขึ้น
ว้าว น่าสนใจ คลิปวีดิโอ 7 เทคนิค ถ่ายรูปด้วยสมาร์ทโฟนให้สนุกขึ้น

เปิดอ่าน 17,149 ครั้ง
สมุนไพรพิชิตหน้าหนาว
สมุนไพรพิชิตหน้าหนาว

เปิดอ่าน 16,481 ครั้ง
เด็กกับโรคหวัด
เด็กกับโรคหวัด

เปิดอ่าน 1,042 ครั้ง
ผลวิจัยชี้การมีกิจกรรมทางกายทั้งวันธรรมดาและวันหยุด ช่วยลดการเจ็บป่วยโรคหัวใจและสมอง มากถึงร้อยละ 38
ผลวิจัยชี้การมีกิจกรรมทางกายทั้งวันธรรมดาและวันหยุด ช่วยลดการเจ็บป่วยโรคหัวใจและสมอง มากถึงร้อยละ 38

เปิดอ่าน 26,357 ครั้ง
นานาสาระ เกี่ยวกับความเชื่อ แก้เคล็ด ถือเคล็ด
นานาสาระ เกี่ยวกับความเชื่อ แก้เคล็ด ถือเคล็ด

เปิดอ่าน 17,369 ครั้ง
วันครู "ครูไทย" การ์ตูนคิวคน โดย อรุณ วัชรสวัสดิ์
วันครู "ครูไทย" การ์ตูนคิวคน โดย อรุณ วัชรสวัสดิ์

เปิดอ่าน 9,349 ครั้ง
มติ ครม. เห็นชอบลงทะเบียนซิมเติมเงิน-ฟรี Wi-Fi เป็นวาระแห่งชาติ
มติ ครม. เห็นชอบลงทะเบียนซิมเติมเงิน-ฟรี Wi-Fi เป็นวาระแห่งชาติ

เปิดอ่าน 14,338 ครั้ง
พระเมรุมาศ พระเมรุ และเมรุ สมัยกรุงรัตนโกสินทร์
พระเมรุมาศ พระเมรุ และเมรุ สมัยกรุงรัตนโกสินทร์

เปิดอ่าน 8,617 ครั้ง
ความคิดสร้างสรรค์ (1)
ความคิดสร้างสรรค์ (1)

เปิดอ่าน 18,450 ครั้ง
ชวนคนไทยร่วมใจ ปลูกต้นไม้ถวายพ่อหลวง
ชวนคนไทยร่วมใจ ปลูกต้นไม้ถวายพ่อหลวง

เปิดอ่าน 10,928 ครั้ง
อยู่อย่างไรให้ห่างไกล มะเร็งเต้านม
อยู่อย่างไรให้ห่างไกล มะเร็งเต้านม

เปิดอ่าน 12,363 ครั้ง
วิธีปฏิบัติเมื่อต้องเป็นผู้นำในทีมที่มีหลากหลายเจเนอเรชัน
วิธีปฏิบัติเมื่อต้องเป็นผู้นำในทีมที่มีหลากหลายเจเนอเรชัน

เปิดอ่าน 9,626 ครั้ง
ต้านเหงือกติดเชื้อด้วยการกินโฮลวีท
ต้านเหงือกติดเชื้อด้วยการกินโฮลวีท

เปิดอ่าน 12,947 ครั้ง
กว่าจะเป็น เวียงจันทน์เกมส์
กว่าจะเป็น เวียงจันทน์เกมส์
เปิดอ่าน 13,219 ครั้ง
เปิด4เมนูอาหารชุด นิยมใช้ตักบาตร ทำสงฆ์ป่วยสารพัดโรค
เปิด4เมนูอาหารชุด นิยมใช้ตักบาตร ทำสงฆ์ป่วยสารพัดโรค
เปิดอ่าน 69,131 ครั้ง
ลูกชิดกับลูกจาก มาจากไหน
ลูกชิดกับลูกจาก มาจากไหน
เปิดอ่าน 31,762 ครั้ง
สพฐ.เผยแพร่หน่วยการเรียนรู้ Active Learning ที่ได้รับรางวัลเพื่อเป็นตัวอย่างให้กับครูในการออกแบบหน่วยการเรียนรู้
สพฐ.เผยแพร่หน่วยการเรียนรู้ Active Learning ที่ได้รับรางวัลเพื่อเป็นตัวอย่างให้กับครูในการออกแบบหน่วยการเรียนรู้
เปิดอ่าน 35,267 ครั้ง
6 หนทางสู่ความร่ำรวยตั้งแต่อายุยังน้อย
6 หนทางสู่ความร่ำรวยตั้งแต่อายุยังน้อย

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ