ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) ประจำปีการศึกษา 2565

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) ประจำปีการศึกษา 2565

ชื่อผู้จัดทำ นายสุภรัตน์ อินทรสมบูรณ์

ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา)

การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) ประจำปีการศึกษา 2565 มีวัตถุประสงค์เพื่อ

1) ประเมินสภาวะแวดล้อม (Context evaluation) 2) ประเมินปัจจัยนำเข้า (Input evaluation) 3) ประเมินกระบวนการ (Process evaluation) 4) ประเมินผลผลิต (Product evaluation) 5) ประเมินผลกระทบ (Impact evaluation) 6) ประเมินประสิทธิผล (Effectiveness evaluation) 7) ประเมินความยั่งยืน (Sustainability evaluation) และ

8) ประเมินการถ่ายโยงความรู้ (Transportability evaluation) ของการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา)

ประจำปีการศึกษา 2565

การประเมินโครงการในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey research) โดยใช้กรอบแนวคิดการประเมินแบบ CIPPEST Model กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหาร ครู

และพนักงาน คณะกรรมการสถานศึกษา ตัวแทนผู้ปกครองทุกระดับชั้น ตัวแทนนักเรียนทุกระดับชั้น และตัวแทนสมาชิกในชุมชนรวมจำนวนทั้งสิ้น 150 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( I ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) สรุปผล

การประเมินได้ดังนี้

1. การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) ประจำปีการศึกษา 2565 ผลการประเมินโดยรวมและรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก คือ ด้านผลกระทบ ด้านผลผลิต และด้านประสิทธิผล

2. การประเมินสภาวะแวดล้อม ผลการประเมินพบว่าอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก คือ 1) หลักการและเหตุผลของการประเมินโครงการ มีความสอดคล้องกับนโยบายในการจัดการศึกษาของโรงเรียน 2) วัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ มีความสอดคล้องกับเป้าหมายของโครงการ และ

3) วัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ มีความสอดคล้องกับสภาพความต้องการของนักเรียน ครู ผู้ปกครองและชุมชน

3. การประเมินปัจจัยนำเข้า ผลการประเมินพบว่าอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก คือ 1) ผู้รับผิดชอบกิจกรรมตามโครงการเป็นผู้มีความรู้ ความสนใจความสามารถเหมาะสม 2) ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการจนแล้วเสร็จ และ 3) ระยะเวลาที่ใช้ในการปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการมีความเหมาะสม

4. การประเมินกระบวนการดำเนินงาน ผลการประเมินพบว่าอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก คือ 1) กิจกรรมในโครงการช่วยให้โรงเรียนบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ 2 มีการชี้แจงและรายงานผลการประเมินกิจกรรมต่าง ๆ ให้ผู้เกี่ยวข้องทราบอย่างต่อเนื่อง 3 มีการให้ความรู้ประชุมชี้แจง สื่อสาร ประชาสัมพันธ์ ผู้รับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้อง มีความเข้าใจขั้นตอนและวิธีการดำเนินงาน

5. การประเมินผลผลิต ผลการประเมินพบว่าอยู่ในระดับมากทุกข้อ กล่าวคือ 1) การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ทำให้มีภูมิทัศน์ อาคาร สถานที่ เหมาะสมกับการส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน 2) การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ทำให้มีทรัพยากรที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน และ 3) การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ทำให้มีบรรยากาศที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน

6. การประเมินด้านผลกระทบ ผลการประเมินพบว่าอยู่ในระดับมากทุกข้อ กล่าวคือ 1) การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ (ภูมิทัศน์ อาคาร สถานที่) ทำให้ผู้เรียนเกิดแรงจูงใจในการเรียนรู้ 2) การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ (ทรัพยากรทางการศึกษา) ทำให้มีเพียงพอและเหมาะสมกับการส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน และ 3) การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ทำให้มีบรรยากาศที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนส่งผลให้ผู้ปกครองและชุมชนเกิดความเชื่อมั่นและไว้วางใจส่งบุตรหลานไว้ให้โรงเรียนดูแล

7. การประเมินด้านประสิทธิผล ผลการประเมินพบว่าอยู่ในระดับมากทุกข้อ กล่าวคือ1) หลังจากโครงการนี้เสร็จสิ้นแล้วผู้เรียนได้รับประโยชน์จากการการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ (ภูมิทัศน์ อาคาร สถานที่) ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน 2) หลังจากโครงการนี้เสร็จสิ้นแล้วผู้เรียนได้รับประโยชน์จากการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ (ทรัพยากรทางการศึกษา) ที่ช่วยสร้างแรงจูงใจและกระตุ้นการเรียนรู้ของผู้เรียน และ 3) หลังจากโครงการนี้เสร็จสิ้นแล้วผู้ปกครองและชุมชนได้รับประโยชน์จากจากการการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน

8. การประเมินด้านความยั่งยืน ผลการประเมินพบว่าอยู่ในระดับมากทุกข้อ กล่าวคือ1) หลังจากโครงการนี้เสร็จสิ้นแล้วการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ภูมิทัศน์ อาคารสถานที่ และทรัพยากรที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนยังคงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง 2) หลังจากโครงการนี้เสร็จสิ้นแล้วการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ (ทรัพยากรทางการศึกษา) ภูมิทัศน์ อาคารสถานที่ และทรัพยากรที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน มีผู้รับผิดชอบดูแลอย่างต่อเนื่อง และ 3) หลังจากโครงการนี้เสร็จสิ้นแล้วการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ภูมิทัศน์ อาคารสถานที่ และทรัพยากรที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน มีการบรรจุในแผนงานประจำปีของโรงเรียน และประสานงานกับชุมชนเพื่อช่วยกันดูแลและใช้ประโชน์อย่าง

ต่อเนื่อง

9. การประเมินด้านการถ่ายโยงความรู้ ผลการประเมินพบว่าอยู่ในระดับมากทุกข้อ กล่าวคือ 1) หลังจากโครงการนี้เสร็จสิ้นแล้ว ผู้ประเมินโครงการมีการเผยแพร่ความรู้ในการดำเนินงานในเชิงวิชาการ 2) หลังจากโครงการนี้เสร็จสิ้นแล้ว มีการประชุมจัดทำ PLC เพื่อถ่ายโยงความรู้ในการดำเนินงานในโรงเรียน และ 3 หลังจากโครงการนี้เสร็จสิ้นแล้ว มีการประชุมระดมความคิดเห็น เพื่อให้นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน ได้มีส่วนร่วมในการใช้ประโยชน์ ดูแลรักษา และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

โพสต์โดย tuk : [7 ก.พ. 2567 (06:10 น.)]
อ่าน [2865] ไอพี : 1.10.172.196
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 43,880 ครั้ง
ย้อนรอยสายราชสกุล... ในพระบรมราชจักรีวงศ์ (๑)
ย้อนรอยสายราชสกุล... ในพระบรมราชจักรีวงศ์ (๑)

เปิดอ่าน 59,866 ครั้ง
ระบบการสอนของเคมพ์ (Jerrold/Kemp)
ระบบการสอนของเคมพ์ (Jerrold/Kemp)

เปิดอ่าน 14,467 ครั้ง
วิธีบริหารเงิน ที่ไม่มีสอนในโรงเรียน
วิธีบริหารเงิน ที่ไม่มีสอนในโรงเรียน

เปิดอ่าน 14,452 ครั้ง
9 สัญญาณเตือนภัย! ถึงเวลาต้องลดความอ้วนแล้ว
9 สัญญาณเตือนภัย! ถึงเวลาต้องลดความอ้วนแล้ว

เปิดอ่าน 15,899 ครั้ง
5 กลิ่นอาหาร ที่จะช่วยให้คุณผอม!
5 กลิ่นอาหาร ที่จะช่วยให้คุณผอม!

เปิดอ่าน 17,774 ครั้ง
กินอาหารจากไมโครเวฟบ่อย ๆ อันตรายไหมนะ?
กินอาหารจากไมโครเวฟบ่อย ๆ อันตรายไหมนะ?

เปิดอ่าน 15,252 ครั้ง
ดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
ดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

เปิดอ่าน 49,542 ครั้ง
"อยู่ไกลเขา แต่รู้ทันเขา" ภาพยนตร์สั้น วันครู ครั้งที่ 65 ประจำปี 2564
"อยู่ไกลเขา แต่รู้ทันเขา" ภาพยนตร์สั้น วันครู ครั้งที่ 65 ประจำปี 2564

เปิดอ่าน 22,415 ครั้ง
ภัยขนมถุงทำลายสุขภาพลูกรัก
ภัยขนมถุงทำลายสุขภาพลูกรัก

เปิดอ่าน 35,960 ครั้ง
การดองผลไม้
การดองผลไม้

เปิดอ่าน 23,456 ครั้ง
วัคซีนที่ผู้ใหญ่ควรฉีด
วัคซีนที่ผู้ใหญ่ควรฉีด

เปิดอ่าน 13,870 ครั้ง
20 วิธีที่คุณควรลอง ถ้าอุปกรณ์เชื่อมต่อภายนอกของคุณไม่ทำงาน
20 วิธีที่คุณควรลอง ถ้าอุปกรณ์เชื่อมต่อภายนอกของคุณไม่ทำงาน

เปิดอ่าน 1,296 ครั้ง
สสวท. พารอบรู้คู่เพลิดเพลินกับแอนิเมชัน ประวัตินักคณิตศาสตร์โลก THE GREAT MATHEMATICIANS
สสวท. พารอบรู้คู่เพลิดเพลินกับแอนิเมชัน ประวัตินักคณิตศาสตร์โลก THE GREAT MATHEMATICIANS

เปิดอ่าน 15,183 ครั้ง
เมื่อ "ลาวา" ปะทะ "น้ำแข็ง" ผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร ไปชมคลิปกัน
เมื่อ "ลาวา" ปะทะ "น้ำแข็ง" ผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร ไปชมคลิปกัน

เปิดอ่าน 35,119 ครั้ง
ขนาดของหน่วยความจำและขนาดของภาพเมื่อนำไปอัด
ขนาดของหน่วยความจำและขนาดของภาพเมื่อนำไปอัด

เปิดอ่าน 24,307 ครั้ง
ใกล้จะสอบแล้ว ทำความคุ้นเคยกับกระดาษคำตอบ O-NET ม.3 กันหรือยัง?
ใกล้จะสอบแล้ว ทำความคุ้นเคยกับกระดาษคำตอบ O-NET ม.3 กันหรือยัง?
เปิดอ่าน 12,697 ครั้ง
ทำไมต้องอ้วนเพราะเบียร์ ?
ทำไมต้องอ้วนเพราะเบียร์ ?
เปิดอ่าน 45,851 ครั้ง
ไม่ต้องพิมพ์ให้เมื่อยมืออีกต่อไป Google Docs ให้เราพิมพ์ข้อความด้วยการพูดบนคอมพิวเตอร์ได้แล้ว ดูวิธีใช้
ไม่ต้องพิมพ์ให้เมื่อยมืออีกต่อไป Google Docs ให้เราพิมพ์ข้อความด้วยการพูดบนคอมพิวเตอร์ได้แล้ว ดูวิธีใช้
เปิดอ่าน 11,392 ครั้ง
"อัดความรู้" แต่แบเบาะ สร้างอนาคตเด็กได้จริงหรือ?
"อัดความรู้" แต่แบเบาะ สร้างอนาคตเด็กได้จริงหรือ?
เปิดอ่าน 12,962 ครั้ง
ออกกำลังกายคลายเครียดในออฟฟิศ เหนื่อยนักก็พักหน่อย
ออกกำลังกายคลายเครียดในออฟฟิศ เหนื่อยนักก็พักหน่อย

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.

Thailand Web Stat

Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ