หัวข้อวิจัย การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนภาษาไทย เรื่อง สระ โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเป็นฐานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านหนองกระทู้
ผู้วิจัย นางกาญจนา ม่วงลัพธ์
ปี พ.ศ. ๒๕๖๗
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนภาษาไทย เรื่อง สระโดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเป็นฐานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านหนองกระทู้ การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น ๓ ขั้นตอน คือ (๑) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนภาษาไทย เรื่อง สระ โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเป็นฐาน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ (๒) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนภาษาไทย เรื่อง สระ โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเป็นฐานฯ และ (๓) ประเมินรูปแบบการจัดการเรียนการสอน เรื่อง สระ โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเป็นฐานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ กำหนดกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียวเป็นกลุ่มทดลอง เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อทราบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนการสอน
ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า
๑. แผนการจัดการเรียนการสอนภาษาไทย เรื่อง สระ โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเป็นฐาน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ (E๑/E๒) ๙๓.๐๗/๙๓.๓๓ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
๒. ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอน พบว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. นักเรียนมีความพึงพอใจหลังการใช้แผนการจัดการเรียนการสอนเรื่อง สระ โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเป็นฐาน ภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก
คำสำคัญ : รูปแบบการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเรื่อง สระ, ทฤษฎีพหุปัญญา,
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย