ชื่อเรื่อง การศึกษาการพัฒนาครูด้านการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน
โรงเรียนวัดเขาเชิงเทียนเทพาราม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี
ผู้วิจัย นายจิรศักดิ์ อ่างแก้ว
สถานศึกษา โรงเรียนวัดเขาเชิงเทียนเทพาราม อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี
ปีที่พิมพ์ 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพสภาพปัจจุบัน ปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหาด้านการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมนักเรียน และพัฒนาครูให้สามารถเขียนแผนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้านการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ของ โดยอาศัยหลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research Principles) กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ คณะครู จำนวน 34 คน และกลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ คณะครู จำนวน 34 คน และคณะกรรมการนักเรียน จำนวน 16 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสังเกต สัมภาษณ์ และแบบประเมิน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการพรรณนาวิเคราะห์
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหาด้านการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมนักเรียน ของ พบว่า นักเรียนโรงเรียนวัดเขาเชิงเทียนเทพาราม ส่วนใหญ่ ยังมีความบกพร่องในด้านคุณธรรมจริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยเฉพาะเรื่องความมีวินัยในตนเอง ความรับผิดชอบ และความซื่อสัตย์ ครูผู้สอนยังบกพร่องเรื่องการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และการเรียนการสอนที่ไม่เน้นการสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมเพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนได้มีคุณลักษณ์อันพึงประสงค์ การบริหารจัดการศึกษาโรงเรียนยังบกพร่องในด้านขาดการส่งเสริมให้ครูจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ แนวทาง ในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน คือ การพัฒนาครูด้านการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน และการพัฒนาครู การจัดการเรียนรู้ที่เน้น
ผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้วิธีการ การประชุมเชิงปฏิบัติการ และการนิเทศภายใน
2. ผลการพัฒนาครูให้สามารถเขียนแผนจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้านการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมนักเรียน ของ พบว่า
2.1 ครู มีความรู้ความเข้าใจในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และสามารถเขียนแผนการเรียนรู้ได้เหมาะสมกับสภาพวิชา ตามกรอบเนื้อหาสาระที่ถูกต้อง เหมาะสม มีการวิเคราะห์หลักสูตรก่อนจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ กำหนดสาระสำคัญของแผนการจัดการเรียนรู้และสามารถสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมลงในกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสมถูกต้อง ส่งผลให้นักเรียนมีความตั้งใจในการเรียนรู้ สนุกสนาน ให้ความสนใจกับกิจกรรมที่ครูจัดขึ้น ไม่ส่งเสียงดังในเวลาเรียน มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย ไม่หยอกล้อกันระหว่างเรียน และผลจากการประเมินคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน พบว่า ด้านความมีระเบียบวินัยของนักเรียนทุกระดับชั้น นักเรียนมีระเบียบวินัยอยู่ในระดับมาก ด้านความรับผิดชอบ อยู่ในระดับมากที่สุด และด้านความซื่อสัตย์อยู่ในระดับมาก
2.2 ครูมีความรู้ความเข้าใจในขั้นตอนการเขียนแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสามารถนำแผนการจัดการเรียนรู้ไปสู่การปฏิบัติการในชั้นเรียนมากยิ่งขึ้น โดยสามารถสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนลงในแผนการจัดการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม และสอดคล้องกับเนื้อหาการเรียนรู้ ครูและผู้นิเทศได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน จนทำให้ได้ข้อสรุป ในการส่งเสริมในคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ในด้านความมีระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ และความซื่อสัตย์ ครูผู้สอนทุกคน มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและสามารถจัดกิจกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรมที่พึงประสงค์ในด้านความมีระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ และความซื่อสัตย์ อยู่ในระดับมากที่สุด ทุกด้าน
2.3 ผลการสะท้อนการจัดการเรียนการสอน และปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ลงในกิจกรรมการเรียนการสอนแล้ว เมื่อสิ้นสุดการจัดการเรียนการสอน ทำการประเมินคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ใน 3 ด้านคือ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ และความซื่อสัตย์ นักเรียน ทุกระดับชั้นส่วนใหญ่ มีระเบียบวินัยอยู่ในเกณฑ์ที่ดี เชื่อฟังครู อาจารย์ ปฏิบัติตามกฎระเบียบของโรงเรียน ร่วมกิจกรรมต่างๆ ของโรงเรียนอย่างพร้อมเพรียง และตั้งใจเรียนมากขึ้น ส่งผลให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรมที่พึงประสงค์ในด้านความมีระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ และความซื่อสัตย์ อยู่ในระดับมากที่สุด ทุกด้าน