ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนอนุบาล
ประจวบคีรีขันธ์อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์เขต 1
ผู้ประเมิน นางประยูร เหลืองประเสริฐ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนอนุบาลประจวบคีรีขันธ์อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
ประจวบคีรีขันธ์เขต 1
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนอนุบาลประจวบคีรีขันธ์อำเภอเมือง
ประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์เขต 1
โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม โดยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะ
ก่อนดำเนินโครงการ ระยะระหว่างดำเนินโครงการและระยะหลังสิ้นสุดโครงการ ประกอบด้วยการประเมิน
บริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการและผลผลิตโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนอนุบาล
ประจวบคีรีขันธ์อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ ครู จำนวน ๗ คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้น
พื้นฐาน จำนวน 1๔ คน ผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 300 คน และนักเรียนจำนวน 31๒ คน ในปีการศึกษา
2564 มีจำนวนทั้งสิ้น 633 คน ได้มาโดยการใช้ตารางของเครซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan)
กำหนดค่าความเชื่อมั่น 95% และค่าความคลาดเคลื่อนไม่เกิน 5% เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม
ข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน ๔ ฉบับ มีค่าความ
เชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.98, 0.97, 0.98, และ 0.96 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่า
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สรุปผลการประเมินได้ดังนี้
ผลการประเมินพบว่า การประเมินบริบทโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในภาพรวม อยู่ใน
ระดับมาก (x̄)=4.30, S.D.=.16) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์
การประเมินทุกด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดได้แก่ ความเป็นไปได้ของโครงการ รองลงมาได้แก่ ความ
ต้องการจำเป็นของโครงการ และความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับนโยบายทางการศึกษาและความ
ต้องการของสังคม
1. การประเมินปัจจัยนำเข้าโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในภาพรวม มีความพร้อมใน
ระดับมาก (x̄)=4.26, S.D.=.14) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์
การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านมีความพร้อมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การ
ประเมินทุกด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดได้แก่ งบประมาณ รองลงมาได้แก่ บุคลากร สื่อและอุปกรณ์
และ สถานที่
2. การประเมินกระบวนการโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในภาพรวม มีการปฏิบัติอยู่ใน
ระดับมาก (x̄)=4.22, S.D.=.12) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์
การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน
ทุกด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดได้แก่ การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล รองลงมาได้แก่ การป้องกันและ
แก้ไขปัญหา การส่งเสริมพัฒนานักเรียน การคัดกรองนักเรียน และการส่งต่อ
3. การประเมินคุณลักษณะของนักเรียนในภาพรวม มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก (x̄)=4.26,
S.D.=.14) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณา
เป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน โดยด้านที่มี
ค่าเฉลี่ยสูงที่สุดได้แก่ นักเรียนสามารถเรียนได้ตามศักยภาพและมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้และการทำงาน
รองลงมาได้แก่ นักเรียนมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดีสามารถปรับตัวเข้ากับสังคมและสิ่งแวดล้อมได้อย่าง
เหมาะสมและนักเรียนมีความเป็นอยู่ด้านเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมที่เหมาะกับตนเอง
โดยสรุปโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนอนุบาลประจวบคีรีขันธ์อำเภอเมือง
ประจวบคีรีขันธ์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ดำเนินการบรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการอย่างมี
ประสิทธิภาพ จึงสมควรได้ดำเนินการต่อไป ทั้งนี้เพื่อให้นักเรียนได้รับการดูแล ช่วยเหลือและส่งต่อเพื่อให้
เป็นพลเมืองที่ดีของสังคม ดูแลตัวเองได้ตามศักยภาพ ซึ่งเป็นการสร้างรากฐานการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่
เข้มแข็งสู่การเป็นพลเมืองที่ดีของสังคมไทยและสังคมโลกต่อไปในอนาคตได้