ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตาม
อัธยาศัยอำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ โดยใช้รูปแบบ CANGNOY Model
ผู้วิจัย ณัฐกิตติ์ ทุมภา
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ การวิจัย เรื่อง รายงานผลการพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ โดยใช้รูปแบบ CANGNOY Model ครั้งนี้ มีความมุ่งหมายศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการจัดทำกรอบแนวคิดรูปแบบการพัฒนากลยุทธ์ ศึกษาและหาองค์ประกอบการพัฒนากลยุทธ์ สร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนากลยุทธ์ ทดลองใช้และศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ CANGNOY Model ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research & Development) แบ่งการวิจัยออกเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ระยะที่ 2 ศึกษาและหาองค์ประกอบรูปแบบ ระยะที่ 3 สร้างและพัฒนารูปแบบ และระยะที่ 4 ทดลองใช้และศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ ผลการวิจัย พบว่า
1. ข้อมูลพื้นฐานในการจัดทำกรอบแนวคิดการพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ โดยใช้รูปแบบ CANGNOY Model มี 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ระยะที่ 2 ศึกษาและหาองค์ประกอบของรูปแบบ ระยะที่ 3 สร้างและพัฒนารูปแบบ และระยะที่ 4 ทดลองใช้และศึกษาผลการใช้รูปแบบ
2. องค์ประกอบของการพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ โดยใช้รูปแบบ CANGNOY Model พบว่า ประกอบด้วย 7 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบที่ 1 Case Study (C) : การศึกษาและกำหนดความต้องการการพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน องค์ประกอบที่ 2 Action Plan (A) : การวางแผนพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน องค์ประกอบที่ 3 Need Training (N) : การพัฒนาครูและบุคลากร องค์ประกอบที่ 4 Generate Teach (G) : การสร้างทีมงานพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน องค์ประกอบที่ 5 Nice Teamwork (N) : การจัดการเรียนการสอน องค์ประกอบที่ 6 Oversee Nation Test (O) : การกำกับ ติดตามและประเมินผลเพื่อพัฒนาพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน และองค์ประกอบที่ 7 Yield Report (Y) : การสะท้อนผลการปฏิบัติงานด้วยการยกย่องเชิดชูเกียรติให้แก่บุคลากรและภาคีเครือข่าย
3. ผลการสร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.71) เมื่อพิจารณาเป็นรายองค์ประกอบพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุดทุกองค์ประกอบ โดยองค์ประกอบที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด มีคะแนนเท่ากัน 4 ด้าน คือ การศึกษาและกำหนดความต้องการการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน การพัฒนาครูและบุคลากร การจัดการเรียนการสอน และการกำกับ ติดตามและประเมินผลเพื่อพัฒนาผู้เรียน ( x̄ = 4.80) รองลงมามีค่าเฉลี่ยเท่ากัน 3 ด้าน คือ การวางแผนพัฒนาคุณภาพผู้เรียน การสร้างทีมงานพัฒนาคุณภาพผู้เรียน และการสะท้อนผลการปฏิบัติงานด้วยการยกย่องเชิดชูเกียรติให้แก่บุคลากรและภาคีเครือข่าย ( x̄ = 4.60)
4. ผลการทดลองใช้และศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ โดยใช้รูปแบบ CANGNOY Model พบว่า ค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติของนักศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย (Non-Formal National Education. Test : N-NET) ปรากฏว่า ปีการศึกษา 2563 มีค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติเพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2562 ร้อยละ 22.72 จำแนกตามรายวิชา คะแนนวิชาภาษาไทย เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.83 วิชาคณิตศาสตร์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 23.85 วิชาวิทยาศาสตร์ เพิ่มขึ้น ร้อยละ 59.10 วิชาภาษาอังกฤษ เพิ่มขึ้นร้อยละ 21.18 และวิชาสังคมศึกษา เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.62 เมื่อพิจารณาเป็นรายวิชา พบว่า คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติของนักศึกษาระดับระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ปีการศึกษา 2563 เพิ่มขึ้นจาก ปีการศึกษา 2562 ทุกรายวิชา ความพึงพอใจของครูและบุคลากรต่อรูปแบบการพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ โดยใช้รูปแบบ CANGNOY Model โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.80) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ