ชื่องานวิจัย การศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 / 2
โรงเรียน หนองหญ้าปล้องวิทยา ในเรื่องการไม่ส่งงาน / การบ้าน
ชื่อผู้วิจัย นางสาวอนัญญา คุณะเวคิน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒธรรม
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 / 2 โรงเรียนหนองหญ้าปล้องวิทยา ผู้วิจัยได้จัดทำแบบสอบถามเพื่อศึกษาสาเหตุของการไม่ส่งงาน / การบ้านของนักเรียนจำนวน 15 ข้อ โดยให้นักเรียนเรียงลำดับสาเหตุการไม่ส่งงาน / การบ้านตามลำดับที่มากที่สุดจนถึงน้อยที่สุดจากลำดับ 1 15 และได้ทำการนำผลของแต่ละสาเหตุ มาหาค่า ร้อยละ แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์และหาข้อสรุปพร้อมทั้งนำเสนอในรูปของตารางประกอบคำบรรยาย เพื่อศึกษาพฤติกรรมชองนักเรียนในเรื่องการไม่ส่งงาน / การบ้าน
ผลการศึกษาปรากฏว่า จากการศึกษาและวิเคราะห์แบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 / 2 ในเรื่องการไม่ส่งงาน / การบ้าน แสดงให้เห็นว่า สาเหตุของการไม่ส่งงาน / การบ้าน ลำดับที่ 1 คือ การให้การบ้านมากเกินไป และแบบฝึกหัดยากทำไม่ได้ โดยคิดจากนักเรียน 41 คน ที่เลือกเป็นสาเหตุอันดับที่ 1 และ 2 จำนวน 27 คน คิดเป็น ร้อยละ 65.85
การศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2
โรงเรียนหนองหญ้าปล้องวิทยาในเรื่องการไม่ส่งงาน / การบ้าน
ความสำคัญและที่มา
ปัจจุบันจากการสอบถามครูผู้สอนในรายวิชาต่างๆของนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 พบว่านักเรียนส่วนใหญ่มักจะส่งงาน / การบ้านไม่ตรงเวลาที่ครูผู้สอนกำหนด หรือบางคนก็ไม่ส่งงาน / หรือการบ้านเลย ซึ่งทำให้ครูผู้สอนไม่สามารถวัดความรู้ หรือติดตามความก้าวหน้าของนักเรียนได้ ซึ่งในบางรายวิชาอาจมีผลต่อคะแนนเก็บของนักเรียนด้วย ดังนั้นผู้วิจัยซึ่งในฐานะที่เป็นทั้งครูผู้สอนและครูประจำวิชาเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้ ทำการวิจัยเพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการแก้ปัญหาของนักเรียนในเรื่องการไม่ส่งงาน / การบ้านต่อไป
ทางเลือกที่คาดว่าจะแก้ปัญหา
จัดทำแบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรมชองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2โรงเรียนหนองหญ้าปล้องวิทยา ในเรื่องการไม่ส่งงาน / การบ้าน เพื่อนำผลจากการวิจัยมาเก็บเป็นข้อมูลเพื่อนำไปแก้ไขปัญหาในการไม่ส่งงาน / การบ้าน แก้ปัญหาการเรียนการสอน รวมทั้งเพื่อให้นักเรียนเห็นความสำคัญของการส่งงาน / การบ้าน
จุดมุ่งหมาย
1. เพื่อศึกษาสาเหตุของการไม่ส่งงาน / การบ้าน ของนักเรียนชั้นประถมปีที่ 4/2
2. เพื่อรวบรวมข้อมูลสำหรับการแก้ปัญหาการไม่ส่งงาน / การบ้านของนักเรียน
ตัวแปรที่ศึกษา
1. แบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรมชองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4/2โรงเรียนหนองหญ้าปล้องวิทยาในเรื่องการไม่ส่งงาน / การบ้าน
2. ระดับคะแนนเฉลี่ยของแบบสอบถาม
กรอบแนวคิดในการวิจัย
การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2โรงเรียนหนองหญาปล้องวิทยาผู้วิจัยได้จัดทำแบบสอบถามเพื่อศึกษาสาเหตุของการไม่ส่งงาน / การบ้านของนักเรียนจำนวน 15 ข้อ โดยให้นักเรียนเรียงลำดับสาเหตุการไม่ส่งงาน / การบ้านตามลำดับที่มากที่สุดจนถึงน้อยที่สุดจากลำดับ 1 15 และได้ทำการนำผลของแต่ละสาเหตุ มาหาค่า ร้อยละ แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์และหาข้อสรุปพร้อมทั้งนำเสนอในรูปของตารางประกอบคำบรรยาย เพื่อศึกษาพฤติกรรมชองนักเรียนในเรื่องการไม่ส่งงาน / การบ้าน
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. ทราบถึงพฤติกรรมและสาเหตุของการไม่ส่งงาน / การบ้านของนักเรียน
2. ได้แนวทางในการแก้ปัญหาการเรียนการสอน
ขอบเขตของการวิจัย
ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการสร้างแบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนในการไม่ส่งงาน / การบ้านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โดยใช้ข้อความที่คาดว่าจะเป็นสาเหตุของการไม่ส่งงาน / การบ้าน จำนวน 15 ข้อ และได้กำหนดขอบเขตของการวิจัยไว้ดังนี้
1.ประชากร ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือนักเรียนโรงเรียนหนองหญ้าปล้องวิทยากำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ในภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2558จำนวนห้องเรียนจำนวน 41 คน
2.แบบสอบถามที่ใช้ในการศึกษา เป็นเป็นแบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนในระดับชั้นประถมปีที่ 4ในเรื่องการไม่ส่งงาน / การบ้าน จำนวน 15 ข้อ
วิธีดำเนินการวิจัย
ระยะเวลาในการดำเนินงาน
11 พฤษภาคม 2548 - 24 กันยายน 2558
วัน เดือน ปี กิจกรรม หมายเหตุ
20 30 พฤษภาคม 2558 - ศึกษาสภาพปัญหาและวิเคราะห์ปัญหา
1 - 30 มิถุนายน 2558 - เขียนเค้าโครงงานวิจัยในชั้นเรียน
- ศึกษาเทคนิคการสร้างแบบสอบถาม
-ออกแบบและสร้างแบบสอบถามที่จะใช้ในงานวิจัย
15 กรกรฏาคม 2558 - นักเรียนทำแบบสอบถาม ผู้วิจัยบันทึกข้อมูล
16 31 สิงหาคม - เก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยบันทึกข้อมูล
1 20 กันยายน. 2558 - สรุปและอภิปรายผล
- จัดทำรูปเล่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. แบบสอบถาม
ขั้นตอนการดำเนินการ
ในการดำเนินการศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนในเรื่องการไม่ส่งงาน / การบ้าน โดยใช้ แบบสอบถามเพื่อหาสาเหตุของการไม่ส่งงาน / การบ้าน ผู้วิจัยได้วางแผนการดำเนินการศึกษา สร้างแบบสอบถาม โดยใช้ข้อความที่คาดว่าจะเป็นสาเหตุของการมาส่งงาน / การบ้าน และได้ดำเนินการซึ่งมีรายละเอียดเป็นขั้นตอนดังนี้
1.ขั้นวิเคราะห์ ( Analysis)
1.1 วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานของผู้เรียน การวิเคราะห์ผู้เรียนได้กำหนดไว้ดังนี้
ประชากร คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 / 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนหนองหญ้าปล้องวิทยา จำนวน 41 คน
1.2 วิเคราะห์สาเหตุของการไม่ส่งงาน / การบ้าน ของนักเรียน โดยการหาค่าร้อยละ
2. ขั้นออกแบบ (Design)
ผู้วิจัยดำเนินการสร้างแบบสอบถามเพื่อวัดพฤติกรรมของนักเรียนในการไม่ส่งงาน/ การบ้าน โดยมีลำดับขั้นตอนการสร้างดังนี้
ศึกษาเทคนิคการสร้างแบบสอบถามจากเอกสารต่างๆ
สร้างแบบสอบถามเพื่อวัดพฤติกรรมของนักเรียนเพื่อหาสาเหตุในการไม่ส่งงาน/
การบ้านของนักเรียนในระดับชั้น ม. 4 / 2 จำนวน 15 ข้อ โดยให้นักเรียนใส่หมายเลขลำดับสาเหตุของการไม่ส่งงานจากลำดับมากที่สุด ( 1 ) ไปจนถึงลำดับน้อยที่สุด ( 15 )
นำแบบวัดเจตคติที่สร้างขึ้นเสนอต่อที่ปรึกษางานวิจัย เพื่อตรวจสอบแก้ไข
นำแบบวัดเจตคติมาปรับปรุงแก้ไขก่อนนำไปใช้จริง
3. ขั้นดำเนินการ
ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้มีการดำเนินการดังนี้
3.1 นำแบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรม ในเรื่องการไม่ส่งงาน / การบ้าน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 / 2 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนหนองหญ้าปล้องวิทยา จำนวน 41 คน เพื่อหาสาเหตุของการไม่ส่งงาน และทำการบันทึกคะแนน
3.2 ดำเนินการหาค่าร้อยละของแต่ละข้อสาเหตุ
4. ขั้นวิเคราะห์ข้อมูล
4.1 วิเคราะห์ข้อมูล
- วิเคราะห์ผลจากคะแนนที่ได้จากการทำแบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรม
4.2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
4.2.1 การหาค่าร้อยละ
ค่าร้อยละ = X x 100
N
เมื่อ X = คะแนนที่ได้
N = จำนวนนักเรียนทั้งหมด
5. ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
จากการศึกษาวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 / 2ในเรื่องการไม่ส่งงาน / การบ้าน เพื่อนำผลการวิจัยมาเก็บเป็นข้อมูลเพื่อหาสาเหตุ และนำไปแก้ไขปัญหาในการเรียนการสอนและเพื่อให้นักเรียนเห็นความสำคัญของการส่งงานและการบ้าน โดยใช้แบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรมจำนวน 15 ข้อ โดยกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 / 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนหนองหญ้าปล้องวิทยา จำนวน 41 คน โดยสามารถวิเคราะห์ผลได้ดังนี้
5.1 ผลการประเมินแบบสอบถามของนักเรียนในเรื่องการไม่ส่งงาน / การบ้าน เกี่ยวกับการหาสาเหตุที่ไม่ส่งงาน การบ้านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 / 2
ตาราง 1 ผลการประเมินแบบสอบของนักเรียนถึงสาเหตุที่ผู้เรียนไม่ส่งงาน / การบ้าน
สาเหตุของการไม่ส่งงาน / การบ้าน ลำดับที่ ร้อยละ
1. การบ้านมากเกินไป 1-2 65.85
2. แบบฝึกหัดยากทำไม่ได้ 4 17.07
3. ไม่น่าสนใจ 8 14.63
4. เวลาน้อย 14 14.63
5. ครูอธิบายเร็ว 3 12.20
6. ไม่เข้าใจคำสั่ง 6-7 41.46
7. ไม่ได้นำสมุดมา 5 14.63
8. เบื่อหน่ายมาอยากทำ 9 17.07
9. ช่วยเหลืองานผู้ปกครอง 13 17.07
10. หนังสือหาย 9 17.07
11. ลืมทำ 10 14.63
12. ไม่มีคนคอยให้คำปรึกษา 11 4.88
13. เตรียมตัวสอบเก็บคะแนนวิชาอื่น 15 17.07
14. ออกงานกับผู้ปกครอง 12 19.51
15. ทำกิจกรรมของโรงเรียน 15 19.51
จากตารางที่ 1 แสดงให้เห็นว่าการตอบแบบสอบถามของนักเรียนในเรื่องสาเหตุของการไม่ส่งงาน / การบ้าน โดยทำการเรียงลำดับจากสาเหตุที่นักเรียนที่นักเรียนคิดว่าเป็นสำเหตุที่สำคัญที่สุดจนถึงสาเหตุที่น้อยที่สุด ตามลำดับ 1 15 ดังต่อไปนี้
การบ้านมากเกินไป อยู่ในลำดับที่ 1 2 คิดเป็นร้อยละ 65.85 ( 27 คน )
ครูอธิบายเร็วเกินไป อยู่ในลำดับที่ 3 คิดเป็นร้อยละ 12.20 ( 5 คน )
แบบฝึกหัดยากทำไม่ได้ อยู่ในลำดับที่ 4 คิดเป็นร้อยละ 17.07 ( 7 คน )
ไม่ได้นำสมุดมา อยู่ในลำดับที่ 5 คิดเป็นร้อยละ 14.63 ( 6 คน )
ไม่เข้าใจคำสั่ง อยู่ในลำดับที่ 6 7 คิดเป็นร้อยละ 41.46 ( 17 คน )
ไม่น่าสนใจ อยู่ในลำดับที่ 8 คิดเป็นร้อยละ 14.63 ( 6 คน )
เบื่อหน่าย ไม่อยากทำ อยู่ในลำดับที่ 9 คิดเป็นร้อยละ 17.07 ( 7 คน )
หนังสือหาย อยู่ในลำดับที่ 9 คิดเป็นร้อยละ 17.07 ( 7 คน )
ลืมทำ อยู่ในลำดับที่ 10 คิดเป็นร้อยละ 14.63 ( 6 คน )
ไม่มีคนคอยให้คำปรึกษา อยู่ในลำดับที่ 11 คิดเป็นร้อยละ 4.88 ( 2 คน )
ออกงานกับผู้ปกครอง อยู่ในลำดับที่ 12 คิดเป็นร้อยละ 19.51 ( 8 คน )
ช่วยเหลืองานผู้ปกครอง อยู่ในลำดับที่ 13 คิดเป็นร้อยละ 17.07 ( 7 คน )
เวลาน้อย อยู่ในลำดับที่ 14 คิดเป็นร้อยละ 14.63 ( 6 คน )
ทำกิจกรรมของโรงเรียน อยู่ในลำดับที่ 15 คิดเป็นร้อยละ 19.51 ( 8 คน )
เตรียมตัวสอบเก็บคะแนนวิชาอื่น อยู่ในลำดับที่ 15 คิดเป็นร้อยละ 19.51 ( 8 คน )
6. สรุปผลการศึกษาวิจัย
จากการศึกษาและวิเคราะห์แบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 / 2ในเรื่องการไม่ส่งงาน / การบ้าน แสดงให้เห็นว่า สาเหตุของการไม่ส่งงาน / การบ้าน ลำดับที่ 1 คือ การให้การบ้านมากเกินไป และแบบฝึกหัดยากทำไม่ได้ โดยคิดจากนักเรียน 41 คน ที่เลือกเป็นสาเหตุอันดับที่ 1 และ 2 จำนวน 27 คน คิดเป็น ร้อยละ 65.85
7. อภิปรายผลการศึกษา
จากการสร้างแบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 / 2 ในเรื่องการไม่ส่งงาน / การบ้าน ในครั้งนี้สามารถอภิปรายผลได้ดังนี้
1. พบว่าแบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 / 2 ในเรื่องการไม่ส่งงาน / การบ้าน ได้ทำให้ทราบถึงสาเหตุที่สำคัญมากที่สุด จนถึงสาเหตุที่น้อยที่สุด ในการไม่ส่งงาน / การบ้านคือ การบ้านมากเกินไป ครูอธิบายเร็ว แบบฝึกหัดยากทำไม่ได้ ไม่ได้นำสมุดมา ไม่เข้าใจคำสั่ง ไม่น่าสนใจ เบื่อหน่าย ไม่อยากทำ หนังสือหาย ลืมทำ ไม่มีคนคอยให้คำปรึกษา ออกงานกับผู้ปกครอง ช่วยเหลืองานผู้ปกครอง เวลาน้อย ทำกิจกรรมโรงเรียน และเตรียมตัวสอบเก็บคะแนนวิชาอื่น
8. ข้อเสนอแนะ
1. ในการสร้างแบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 / 2 ในเรื่องการไม่ส่งงาน / การบ้าน อาจจัดทำกับนักเรียนทั้งระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4เพื่อเป็นการศึกษาในภาพรวม เพราะการวิจัยครั้งนี้ กลุ่มตัวอย่างเป็นเพียงนักเรียนในระดับชั้น ม. 4/2 เท่านั้น ซึ่งอาจจะได้ผลการวิจัยที่แตกต่างกันก็ได้
2. ในการวิจัยครั้งต่อไปอาจเจาะจงทำการวิจัยกลุ่มนักเรียนในระดับชั้นอื่นๆ ต่อไป และอาจแยกหัวข้อเป็นรายวิชาต่างๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ระเอียดขึ้น ซึ่งจะได้นำผลการทดลองที่ได้ไปแก้ไขปัญหาในการไม่ส่งงาน / การบ้านของนักเรียนต่อไป
ภาคผนวก
แบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 / 2
โรงเรียนหนองหญ้าปล้องวิทยาในเรื่องการไม่ส่งงาน / การบ้าน
คำชี้แจง :
1. แบบสอบถามฉบับนี้สร้างขึ้นเพื่อให้ทราบถึงสาเหตุที่ผู้เรียนไม่ส่งงาน / การบ้าน
2. แบบสอบถามฉบับนี้ มี 2 ตอน
ตอนที่ 1 ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ตอบ
ตอนที่ 2 ข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุที่ไม่ส่งงาน / การบ้านของผู้เรียน
ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบ
เพศ
อายุ
.ปี
.. ผลการเรียนภาคเรียนที่ 1
.
ตอนที่ 2: ความคิดเห็นของผู้ตอบที่มีต่อการไม่ส่งงาน / การบ้าน
คำชี้แจง : แบบสอบถามนี้ จัดทำขึ้นเพื่อสอบถามสาเหตุของการไม่ส่งงาน / การบ้านของผู้เรียน
โปรดอ่านข้อความด้วยความรอบคอบและใส่หมายเลขตามหัวข้อที่นักเรียนคิดว่าเป็นสาเหตุของการไม่ส่งงานการบ้าน โดยเรียงลำดับจากสาเหตุที่สำคัญที่สุดจนถึงสาเหตุที่น้อยมี่สุด ตามลำดับ 1 - 15
สาเหตุของการไม่ส่งงาน / การบ้าน ลำดับที่
1. การบ้านมากเกินไป
2. แบบฝึกหัดยากทำไม่ได้
3. ไม่น่าสนใจ
4. เวลาน้อย
5. ครูอธิบายเร็ว
6. ไม่เข้าใจคำสั่ง
7. ไม่ได้นำสมุดมา
8. เบื่อหน่าย ไม่อยากทำ
9. ช่วยเหลืองานผู้ปกครอง
10. หนังสือหาย
11. ลืมทำ
12. ไม่มีคนคอยให้คำปรึกษา
13. เตรียมตัวสอบเก็บคะแนนวิชาอื่น
14. ออกงานกับผู้ปกครอง
15. ทำกิจกรรมของโรงเรียน
ข้อเสนอแนะ
ขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ
..
ตาราง 1 ผลการประเมินแบบสอบของนักเรียนถึงสาเหตุที่ผู้เรียนไม่ส่งงาน / การบ้าน
สาเหตุของการไม่ส่งงาน / การบ้าน ลำดับที่ ร้อยละ
1. การบ้านมากเกินไป 1-2 65.85
2. แบบฝึกหัดยากทำไม่ได้ 4 17.07
3. ไม่น่าสนใจ 8 14.63
4. เวลาน้อย 14 14.63
5. ครูอธิบายเร็ว 3 12.20
6. ไม่เข้าใจคำสั่ง 6-7 41.46
7. ไม่ได้นำสมุดมา 5 14.63
8. เบื่อหน่ายมาอยากทำ 9 17.07
9. ช่วยเหลืองานผู้ปกครอง 13 17.07
10. หนังสือหาย 9 17.07
11. ลืมทำ 10 14.63
12. ไม่มีคนคอยให้คำปรึกษา 11 4.88
13. เตรียมตัวสอบเก็บคะแนนวิชาอื่น 15 17.07
14. ออกงานกับผู้ปกครอง 12 19.51
15. ทำกิจกรรมของโรงเรียน 15 19.51
ข้อเสนอแนะ
- อยากได้การบ้านที่น้อยลง
- อยากได้การบ้านแบบพอดีๆไม่น้อยไม่มากเกินไป
- อยากให้มีงานและการบ้านน้อยๆ
- อยากได้การบ้านน้อยๆ วันละ 1 อย่าง
- อยากให้การบ้านพอสมควรกับเวลา
- อยากเรียนอย่างเดียวไม่มีการบ้าน
- การบ้านไม่ยากเกินไป
- อยากได้การบ้านวันละ 1 วิชา
- อยากให้มีการบ้านสัปดาห์ละ 1 วิชา
- ควรให้เวลาในการทำการบ้านและลดการบ้านลง
- ไม่อยากมีการบ้าน ให้สอนแล้วให้ นักเรียนจดในกระดานแล้วเอาไปอ่านเตรียมสอบแทน
- น่าจะให้การบ้านน้อยกว่านี้นิดนึง
บรรณานุกรม
- ทิพรัตน์ รัตตะมาน.การศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/6.
โรงเรียนอัสสัมชันระยอง,2546
- สมศักดิ์ สินธุระเวชญ์.กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน.วัฒนาพานิช,2544
- อมรากุล อินโอชานนท์.คู่มือกิจกรรมเสริมสร้างความฉลาดทางอารมณ์ เด็กอายุ3-11 ปี.สำนักงานกิจการโรงพิมพ์ องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก,2547