ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมครูดูแลนักเรียนประจำหอพักนอนเพื่อเป็นนักจิตวิทยาโรงเรียน สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน

ชื่อเรื่อง การพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมครูดูแลนักเรียนประจำหอพักนอนเพื่อเป็นนักจิตวิทยา

โรงเรียน สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา

ขั้นพื้นฐาน

ผู้วิจัย ชนะ สุ่มมาตย์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) พัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมครูดูแลนักเรียนประจำ หอพักนอนเพื่อเป็นนักจิตวิทยาโรงเรียน สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน และ 2) จัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายการพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมครูดูแล นักเรียนประจำหอพักนอนเพื่อเป็นนักจิตวิทยาโรงเรียน สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน การวิจัยครั้งนี้ ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) แบ่งเป็นขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 พัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมครูดูแลนักเรียนประจำหอพักนอนเพื่อเป็นนักจิตวิทยาโรงเรียน สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยการสังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ศึกษาสภาพและความต้องการพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมครูดูแลนักเรียนประจำหอพักนอนเพื่อเป็นนักจิตวิทยาโรงเรียน จากครูดูแลนักเรียนประจำพักนอน 127 คน ศึกษาแนวทางการพัฒนาหลักสูตร ประชุมปฏิบัติการผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 9 คน และตรวจสอบความเหมาะสม และความเป็นไปได้ โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน สร้างหลักสูตรการฝึกอบรมครูดูแลนักเรียนประจำหอพักนอนเพื่อเป็นนักจิตวิทยาโรงเรียน สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยกำหนดองค์ประกอบ เสนอผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน พิจารณาความเหมาะสม และความถูกต้อง สร้างหลักสูตรโดยการสัมมนาปฏิบัติการผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 15 คน คณะทำงาน 8 คน และตรวจสอบความเหมาะสม ความถูกต้อง ความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ โดยจัดสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน ศึกษาประสิทธิผล

การใช้หลักสูตรการฝึกอบรมครูดูแลนักเรียนประจำหอพักนอนเพื่อเป็นนักจิตวิทยาโรงเรียน

โดยการทดลองใช้กับครูดูแลนักเรียนประจำหอพักนอน จำนวน 40 คน ประเมินความรู้ความเข้าใจ

ก่อนและหลังการฝึกอบรม และประเมินความพึงพอใจ ขั้นตอนที่ 2 จัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายการพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมครูดูแลนักเรียนประจำหอพักนอนเพื่อเป็นนักจิตวิทยาโรงเรียน สังกัด

สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยจัดประชุมปฏิบัติการผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง จำนวน 15 คน และ ตรวจสอบความเหมาะสมของข้อเสนอเชิงนโยบาย โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก แบบสอบถาม แบบตรวจสอบ สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ข้อมูลโดย

สังเคราะห์เนื้อหา วิเคราะห์เนื้อหา แจกแจงความถี่ เรียงลำดับความสำคัญของข้อมูล และนำมาสรุปเป็นความเรียง

ผลการวิจัยพบว่า

1. การพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมครูดูแลนักเรียนประจำหอพักนอนเพื่อเป็นนักจิตวิทยาโรงเรียน สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา

ขั้นพื้นฐาน พบว่า เป็นหลักสูตรที่เน้นสมรรถนะเป็นฐาน(Competency Based) ประกอบด้วย 3 สมรรถนะ ดังนี้ สมรรถนะที่ 1 การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานสำหรับนักเรียนประจำหอพักนอน สมรรถนะที่ 2 จิตวิทยาและขอบข่ายการเป็นนักจิตวิทยาโรงเรียน สมรรถนะที่ 3 การพัฒนานวัตกรรมโดยใช้กระบวนการวิจัย และ 1 กิจกรรมเสริมการอบรม (Experience Activities) ใช้เวลาฝึกอบรม จำนวน

3 วัน จำนวน 32 ชั่วโมง ผลการตรวจสอบ 4 ด้าน ประกอบด้วย ความถูกต้อง ความเหมาะสม

ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ ในภาพรวมทุกด้านมีผลการตรวจสอบอยู่ในระดับมากที่สุด และผลการศึกษาประสิทธิผลการใช้หลักสูตรการฝึกอบรมครูดูแลนักเรียนประจำหอพักนอนเพื่อเป็นนักจิตวิทยาโรงเรียน สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา

ขั้นพื้นฐาน ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ความเข้าใจหลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนเข้ารับการฝึกอบรม และความพึงพอใจในภาพรวมครูดูแลนักเรียนประจำหอพักนอนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด

2. ข้อเสนอเชิงนโยบายการพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมครูดูแลนักเรียนประจำหอพักนอน

เพื่อเป็นนักจิตวิทยาโรงเรียน สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 วัตถุประสงค์ ส่วนที่ 2 แนวดำเนินการของข้อเสนอ

เชิงนโยบาย มี 4 ระดับ คือ 1) ข้อเสนอเชิงนโยบายระดับกระทรวงศึกษาธิการ 2) ข้อเสนอเชิงนโยบายระดับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 3) ข้อเสนอเชิงนโยบายระดับสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ 4) ข้อเสนอเชิงนโยบายระดับกลุ่มสถานศึกษาและสถานศึกษา และ ส่วนที่ 3 กลไก

การขับเคลื่อนสู่ความสำเร็จ และผลการตรวจสอบความเหมาะสมของข้อเสนอเชิงนโยบาย ในภาพรวม

มีความเหมาะสม คิดเป็นร้อยละ 100

คำสำคัญ : การพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมครูดูแลนักเรียนประจำหอพักนอน, นักจิตวิทยาโรงเรียน,

ข้อเสนอเชิงนโยบาย

โพสต์โดย Chana : [29 ม.ค. 2567 (08:36 น.)]
อ่าน [2240] ไอพี : 122.155.134.77
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 13,588 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษา ปฏิรูปอะไร ? โดย ดร. วิชัย พยัคฆโส
ปฏิรูปการศึกษา ปฏิรูปอะไร ? โดย ดร. วิชัย พยัคฆโส

เปิดอ่าน 26,505 ครั้ง
จิตรกรรมไทยแบบประเพณี
จิตรกรรมไทยแบบประเพณี

เปิดอ่าน 13,272 ครั้ง
วิธีทาลิปกลอสให้สวย
วิธีทาลิปกลอสให้สวย

เปิดอ่าน 15,087 ครั้ง
12 วิธีแก้เซ็ง
12 วิธีแก้เซ็ง

เปิดอ่าน 25,819 ครั้ง
ร้อยความเชื่อหลักการ
ร้อยความเชื่อหลักการ 'ตั้งชื่อ'

เปิดอ่าน 30,451 ครั้ง
แผ่นป้าย "คำอวยพรอักษรจีน" เสริมโชคลาภ-สิริมงคล
แผ่นป้าย "คำอวยพรอักษรจีน" เสริมโชคลาภ-สิริมงคล

เปิดอ่าน 14,554 ครั้ง
ชมย้อนหลังรายการ ตอบโจทย์ ช่องไทยพีบีเอส เรื่อง ม.44 ล้าง "ขั้วอำนาจ" ยกเครื่อง "กระทรวงศึกษาธิการ" (24 มี.ค. 59)
ชมย้อนหลังรายการ ตอบโจทย์ ช่องไทยพีบีเอส เรื่อง ม.44 ล้าง "ขั้วอำนาจ" ยกเครื่อง "กระทรวงศึกษาธิการ" (24 มี.ค. 59)

เปิดอ่าน 50,075 ครั้ง
ยาสตรี คืออะไร?
ยาสตรี คืออะไร?

เปิดอ่าน 80,376 ครั้ง
ห.ร.ม. และ ค.ร.น.
ห.ร.ม. และ ค.ร.น.

เปิดอ่าน 408,637 ครั้ง
ทฤษฎีจิตวิเคราะห์ของฟรอยด์
ทฤษฎีจิตวิเคราะห์ของฟรอยด์

เปิดอ่าน 9,832 ครั้ง
ใยอาหาร สำคัญกว่าที่คิด
ใยอาหาร สำคัญกว่าที่คิด

เปิดอ่าน 15,811 ครั้ง
เพลงลอยกระทง
เพลงลอยกระทง

เปิดอ่าน 11,133 ครั้ง
10 ประการที่ญี่ปุ่นก้าวหน้าระดับโลก
10 ประการที่ญี่ปุ่นก้าวหน้าระดับโลก

เปิดอ่าน 61,580 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 5 ผู้ตัดสิน (The Referee)
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 5 ผู้ตัดสิน (The Referee)

เปิดอ่าน 14,324 ครั้ง
สารพัดวิธีกินผักแบบเนียน ๆ อร่อยไม่ฝืนใจแถมได้ประโยชน์
สารพัดวิธีกินผักแบบเนียน ๆ อร่อยไม่ฝืนใจแถมได้ประโยชน์

เปิดอ่าน 12,343 ครั้ง
บัญญัติ 10 ประการอำพรางหุ่น
บัญญัติ 10 ประการอำพรางหุ่น
เปิดอ่าน 18,462 ครั้ง
ที่มาของคำว่า "อัสสัมชัญ"
ที่มาของคำว่า "อัสสัมชัญ"
เปิดอ่าน 32,271 ครั้ง
น้ำแร่และน้ำเปล่าแตกต่างกันอย่างไร
น้ำแร่และน้ำเปล่าแตกต่างกันอย่างไร
เปิดอ่าน 12,323 ครั้ง
15 ภาพ “หมาธรรมดา” กลายเป็น “หมายักษ์” ด้วยมุมกล้อง
15 ภาพ “หมาธรรมดา” กลายเป็น “หมายักษ์” ด้วยมุมกล้อง
เปิดอ่าน 19,370 ครั้ง
ดาวน์โหลด Powerpoint แนวทางการปฏิรูปการศึกษา
ดาวน์โหลด Powerpoint แนวทางการปฏิรูปการศึกษา

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ