บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
วัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ
1. เพื่อประเมินโครงการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านเขาน้ำอุ่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product)
2. เพื่อประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านเขาน้ำอุ่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2
รูปแบบของการประเมินโครงการ
การประเมินโครงการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านเขาน้ำอุ่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ใช้รูปแบบ CIPP Model ประเมินด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Product) และประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถาน ศึกษา โรงเรียนบ้านเขาน้ำอุ่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2
ประชากรในการประเมินโครงการ
ประชากรในการประเมินโครงการครั้งนี้ จำนวน 88 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 7 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 72 คน ซึ่งได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านเขาน้ำอุ่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
1. แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อโครงการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านเขาน้ำอุ่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product)
2. แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อโครงการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านเขาน้ำอุ่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2
การดำเนินการประเมินโครงการ
1. จัดทำโครงการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านเขาน้ำอุ่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2
2. สร้างเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ และหาประสิทธิภาพของเครื่องมือ
3. เก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มเป้าหมายในการประเมินโครงการ
4. วิเคราะห์ข้อมูลแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่าด้วยการหาค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการหาค่าเฉลี่ย และหาผลต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างปีการศึกษา 2562 กับปีการศึกษา 2563 โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
5. สรุปรายงานผลการประเมินโครงการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านเขาน้ำอุ่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2
สรุปผลการประเมินโครงการ
1. ผลการประเมินโครงการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านเขาน้ำอุ่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 จำแนกรายด้าน ได้ดังนี้
1.1 ผลการประเมินโครงการการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านเขาน้ำอุ่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ด้านบริบท (Context) ตามความคิดเห็นของผู้ปฏิบัติงานในโรงเรียนบ้านเขาน้ำอุ่น โดยรวมมีค่าเฉลี่ยในระดับมาก
เมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการมีค่าเฉลี่ยดังนี้ ได้แก่ วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสามารถนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาได้ อยู่ในระดับมากที่สุด รายการที่มีค่าเฉลี่ยรองลงมา ได้แก่ โครงการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา กำหนดเป้าหมายและวิธีดำเนินโครงการ มีความเหมาะสม และสามารถปฏิบัติได้ อยู่ในระดับมากที่สุด และรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ได้แก่ สถานศึกษาจัดทำโครงการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาบนพื้นฐานข้อมูลการศึกษา วิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา อยู่ในระดับมาก ซึ่งปรากฏว่า ทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้
1.2 ผลการประเมินโครงการการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านเขาน้ำอุ่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) โดยรวม มีค่าเฉลี่ยในระดับมาก ซึ่งเป็นผลการประเมินแสดงว่าผ่านเกณฑ์การตัดสิน เมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการที่มีค่าเฉลี่ยดังนี้ ได้แก่ บุคลากรมีความรู้ ความเข้าใจในวัตถุประสงค์ของโครงการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด รายการที่มีค่าเฉลี่ยรองลงมา ได้แก่ สถานศึกษามีการใช้งบประมาณตรงตามวัตถุประสงค์ของโครงการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด และรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ได้แก่ สถานศึกษามีงบประมาณเพียงพอในการดำเนินงานโครงการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา อยู่ในระดับมาก ซึ่งปรากฏว่า ทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้
1.3 ผลการประเมินโครงการการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านเขาน้ำอุ่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ด้านกระบวนการ (Process) โดยรวมมีค่าเฉลี่ยในระดับมาก ซึ่งเป็นผลการประเมินแสดงว่าผ่านเกณฑ์การตัดสิน เมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการ มีค่าเฉลี่ยดังนี้ ได้แก่ สถานศึกษาดำเนินการนิเทศ กำกับ ติดตาม การดำเนินงานโครงการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามระยะเวลาที่กำหนด อยู่ในระดับมากที่สุด รายการที่มีค่าเฉลี่ยรองลงมา ได้แก่ สถานศึกษามีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินและตรวจสอบการดำเนินโครงการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด และรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ได้แก่ สถานศึกษาวางแผนประเมินการดำเนินงานกิจกรรมโครงการการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาร่วมกันทุกฝ่าย อยู่ในระดับมาก ซึ่งปรากฏว่า ทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้
1.4 ผลการประเมินโครงการการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านเขาน้ำอุ่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ด้านผลผลิต (Product) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา เมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ สถานศึกษากำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาเป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่กระทรวงประกาศใช้ อยู่ในระดับมากที่สุด รายการที่มีค่าเฉลี่ยรองลงมา ได้แก่ สถานศึกษาจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษามีสอดคล้องกับสภาพปัญหา และความต้องการจำเป็นของสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ โดยสะท้อนคุณภาพความสำเร็จอย่างชัดเจน อยู่ในระดับมากที่สุด และรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ได้แก่ นักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดไตร่ตรอง และมีวิสัยทัศน์เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมโครงการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา อยู่ในระดับมาก ซึ่งปรากฏว่า ทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้
2. ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านเขาน้ำอุ่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 โดยรวมมีค่าเฉลี่ยในระดับมาก เมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ความพึงพอใจที่มีต่อโครงการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษามีประโยชน์สูงสุดกับนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด รายการที่มีค่าเฉลี่ยรองลงมา ได้แก่ ความพึงพอใจที่มีต่อนักเรียนที่มีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมโครงการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา และความพึงพอใจที่มีต่อสถานศึกษามีการกำหนดเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา ความต้องการชุมชน นโยบายรัฐบาล แผนการศึกษาแห่งชาติ เป็นไปได้ในการปฏิบัติ อยู่ในระดับมากที่สุดและรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ได้แก่ ความพึงพอใจที่มีต่อนักเรียนที่มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดไตร่ตรอง และมีวิสัยทัศน์เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมโครงการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา อยู่ในระดับมาก ซึ่งปรากฏว่า ทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้