การจัดทำสื่อนวัตกรรม
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช ๒๕๔๒ และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พุทธศักราช ๒๕๔๕ มาตรา ๑๐ กำหนดว่า การจัดการศึกษาต้องจัดให้บุคคลมีสิทธิและโอกาสเสมอกัน ในการรับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่าสิบสองปี ที่รัฐต้องจัดให้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย นอกจากนี้รัฐยังได้กำหนดการจัดการศึกษาสำหรับบุคคลซึ่งมีความบกพร่องทางร่างกายหรือพิการทุพพลภาพหรือบุคคลซึ่งไม่สามารถพึ่งตนเองได้ หรือไม่มีผู้ดูแลหรือด้วยโอกาส ต้องจัดให้บุคคลดังกล่าวมีสิทธิและโอกาสได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นพิเศษ การศึกษาสำหรับคนพิการให้จัดตั้งแต่แรกเกิดหรือตั้งแต่พบความพิการโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และให้บุคคลดังกล่าวมีสิทธิได้รับสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในกฎกระทรวง
จากนโยบายของรัฐดังกล่าวข้างต้น การจัดการศึกษาได้เปิดโอกาสให้เด็กที่มีความบกพร่องที่ต้องการการศึกษาพิเศษทั้ง ๙ ประเภทได้แก่ บุคคลที่มีความบกพร่องทางการเห็น บุคคลที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน บุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา บุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือสุขภาพ บุคคลที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ บุคคลที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา บุคคลที่มีปัญหาทางพฤติกรรมหรืออารมณ์ บุคคลออทิสติก และบุคคลพิการซ้อน เข้ารับการศึกษาในลักษณะเรียนรวมในโรงเรียนกับเด็กทั่วไปโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (คณะอนุกรรมการคัดเลือกจำแนกความพิการเพื่อการศึกษา, ๒๕๔๗, หน้า ๒๙ ๓๐)
โรงเรียนอนุบาลเมืองเชียงราย(สันทรายราษฎร์ดรุณานุเคราะห์) เป็นโรงเรียนต้นแบบการจัดการศึกษาเรียนรวมระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต ๑ มีแนวนโยบายสนับสนุนและส่งเสริมให้นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเรียนรวมกับนักเรียนปกติได้อย่างมีความสุข ตามนโยบายการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้ตามศักยภาพของแต่ละบุคคล ตลอดจนการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ความสามารถในการดูแลช่วยเหลือตนเองได้
จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ ได้มีการใช้แบบคัดกรองบุคคลที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้เพื่อเฝ้าระวังนักเรียนเด็กกลุ่มเสี่ยง พบนักเรียนในชั้นเรียนกลุ่มเสี่ยงจำนวน ๓ คน มีปัญหาด้านพฤติกรรมส่งผลให้การอ่านและการเขียนภาษาไทยไม่ได้ จึงจำเป็นต้องพัฒนานักเรียนกลุ่มนี้ให้เกิดองค์ความรู้อย่างเต็มศักยภาพ
ดังนั้นจึงมีความจำเป็นในการผลิตสื่อ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนโดยใช้กระจกเป็นสื่อ กระจกส่องคำ เพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาการเรียนการสอนให้มีความรู้เรื่องการอ่านและการเขียนสะกดคำ
วัตถุประสงค์
เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนเรียนรวม ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
กลุ่มเป้าหมายที่ได้รับประโยชน์
นักเรียนเรียนรวม ที่มีความเสี่ยงบกพร่องทางการเรียนรู้ (LD) โรงเรียนอนุบาลเมืองเชียงราย (สันทรายราษฎร์ดรุณานุเคราะห์) อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย
ขั้นตอนการผลิตสื่อดังนี้
๑. วิเคราะห์ปัญหาในการจัดการเรียนการสอน
๒. จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้
๓. จัดเตรียมอุปกรณ์การผลิตสื่อ ดังนี้
๑. คอมพิวเตอร์
๒. เครื่องปลิ้น
๓. กระดาษ A4
๔. สติ๊กเกอร์ใส่สำหรับเคลือบ
๕. กระดาษการ์ดบัตรคำ
๖. โปรแกรมที่ใช้ในการประดิษฐ์คำ ได้แก่ โปรแกรม Paint
๗. กระจก