การศ
กษาพฤติกรรมของนกัเรียนช้นั มัธยมศึกษาปี ที่ 1/4
โรงเรียนหินกอง(พิบูลอนุสรณ์)ในเร
ื่องการไม่ส่งงาน /การบ้าน
ความส าคัญและที่มา
ปัจจุบันจากการสอบถามครูผู้สอนในรายวิชาต่างๆของนกัเรียนในระดบั ช้นั มัธยมศึกษาปี ที่
1/4 พบว่านักเรียนส่วนใหญ่มักจะส่งงาน / การบ้านไม่ตรงเวลาที่ครูผู้สอนก าหนด หรือบางคนก็ไม่
ส่งงาน / หรือการบ้านเลย ซึ่งท าให้ครูผู้สอนไม่สามารถวัดความรู้ หรือติดตามความก้าวหน้าของ
นักเรียนได้ ซึ่งในบางรายวิชาอาจมีผลต่อคะแนนเก็บของนกัเรียนดว้ย ดงัน้นผู้วิจัยซึ่งในฐานะที่เป็ น ั
ท้งัครูผสู้อนเห็นความส าคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้ ท าการวิจัยเพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนใน
ระดบั ช้นั มัธยมศึกษาปี ที่ 1/4 เพื่อน ามาเป็ นข้อมูลในการแก้ปัญหาของนักเรียนในเรื่องการไม่ส่งงาน /
การบ้านต่อไป
ทางเลือกที่คาดว่าจะแก้ปัญหา
จดัทา แบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรมชองนกัเรียนช้นั มัธยมศึกษาปี ที่ 1/4 โรงเรียนหินกอง
(พิบูลอนุสรณ์)ในเรื่องการไม่ส่งงาน / การบ้าน เพื่อน าผลจากการวิจัยมาเก็บเป็ นข้อมูลเพื่อน าไป
แก้ไขปัญหาในการไม่ส่งงาน / การบ้าน แก้ปัญหาการเรียนการสอน รวมท้งัเพื่อใหน้กัเรียนเห็น
ความส าคัญของการส่งงาน /การบ้าน
จุดมุ่งหมาย
1. เพื่อศึกษาสาเหตุของการไม่ส่งงาน /การบา้น ของนกัเรียนช้นั มัธยมศึกษาปี ที่ 1/4
2. เพื่อรวบรวมข้อมูลส าหรับการแก้ปัญหาการไม่ส่งงาน /การบ้านของนักเรียน
ตัวแปรที่ศึกษา
1. แบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรมของนกัเรียนช้นั มัธยมศึกษาปี ที่ 1/4 โรงเรียนหินกอง
(พิบูลอนุสรณ์)ในเรื่องการไม่ส่งงาน /การบ้าน
2. ระดับคะแนนเฉลี่ยของแบบสอบถาม
กรอบแนวคิดในการวิจัย
การวิจยัคร้ังน้ีเป็นการศึกษาพฤติกรรมของนกัเรียนในระดบั ช้นั มัธยมศึกษาปี ที่ 1/4 โรงเรียน
หินกอง(พิบูลอนุสรณ์)ผู้วิจัยได้จัดท าแบบสอบถามเพื่อศึกษาสาเหตุของการไม่ส่งงาน / การบ้านของ
นักเรียนจ านวน 15 ข้อ โดยให้นักเรียนเรียงล าดับสาเหตุการไม่ส่งงาน /การบ้านตามล าดับที่มากที่สุด
6
จนถึงน้อยที่สุดจากล าดับ 1 15 และได้ท าการน าผลของแต่ละสาเหตุ มาหาค่า ร้อยละ แล้วน าข้อมูล
มาวิเคราะห์และหาข้อสรุปพร้อมท้งันา เสนอในรูปของตารางประกอบค าบรรยายเพื่อศึกษาพฤติกรรม
ชองนักเรียนในเรื่องการไม่ส่งงาน /การบ้าน
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. ทราบถึงพฤติกรรมและสาเหตุของการไม่ส่งงาน /การบ้านของนักเรียน
2. ได้แนวทางในการแก้ปัญหาการเรียนการสอน
ขอบเขตของการวิจัย
ในการศึกษาวิจยัคร้ังน้ีเป็นการสร้างแบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรมของนกัเรียนในการไม่
ส่งงาน / การบา้นของนกัเรียนช้นั มัธยมศึกษาปี ที่ 1/4 โดยใช้ข้อความที่คาดว่าจะเป็ นสาเหตุของการ
ไม่ส่งงาน /การบ้าน จ านวน 15ข้อ และได้ก าหนดขอบเขตของการวิจัยไว้ดังน้ี
1.ประชากร ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนโรงเรียนหินกอง(พิบูลอนุสรณ์)ก าลัง
ศึกษาอยใู่ นระดบั ช้นั มัธยมปี ที่ 1/4 ในภาคเรียนที่ 1 ประจ าปี การศึกษา 2564 จ านวนห้องเรียนจ านวน
32 คน
2. แบบสอบถามที่ใช้ในการศึกษา เป็ นเป็ นแบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนใน
ระดบั ช้นั มัธยมปี ที่1/4ในเรื่องการไม่ส่งงาน /การบ้าน จ านวน 15ข้อ
วิธีด าเนินการวิจัย
ระยะเวลาในการด าเนินงาน
1 มิถุนายน 2564 - 1กันยายน 2564
วัน เดือน ปี กิจกรรม หมายเหตุ
1 30 มิถุนายน 2564 -ศึกษาสภาพปัญหาและวิเคราะห์ปัญหา
1 -30กรกฎาคม 2564 - เขียนเค้าโครงงานวิจยัในช้นั เรียน
-ศึกษาเทคนิคการสร้างแบบสอบถาม
-ออกแบบและสร้างแบบสอบถามที่จะใช้ใน
งานวิจัย
15 สิงหาคม 2564 - นักเรียนท าแบบสอบถาม ผู้วิจัยบันทึกข้อมูล
1618สิงหาคม 2564 - เก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยบันทึกข้อมูล
1930สิงหาคม 2564 - สรุปและอภิปรายผล
-จัดท ารูปเล่ม
7
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. แบบสอบถาม
ขั้นตอนการด าเนินการ
ในการดา เนินการศึกษาวิจยัคร้ังน้ีมีวตัถุประสงคเ์พื่อศึกษาพฤติกรรมของนกัเรียนใน
เรื่องการไม่ส่งงาน / การบ้าน โดยใช้ แบบสอบถามเพื่อหาสาเหตุของการไม่ส่งงาน / การบ้าน ผู้วิจัย
ได้วางแผนการด าเนินการศึกษา สร้างแบบสอบถาม โดยใช้ข้อความที่คาดว่าจะเป็ นสาเหตุของการมา
ส่งงาน /การบา้น และไดด้า เนินการซ่ึงมีรายละเอียดเป็นข้นั ตอนดงัน้ี
1.ขั้นวิเคราะห์ ( Analysis)
1.1 วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานของผู้เรียน การวิเคราะห์ผเู้รียนไดก้า หนดไวด้งัน้ี
ประชากร คือนกัเรียนช้นั มัธยมศึกษาปี ที่ 1/4 ภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2564
โรงเรียนหินกอง(พิบูลอนุสรณ์)จ านวน 1/4 ห้องเรียน จ านวน 32คน
1.2 วิเคราะห์สาเหตุของการไม่ส่งงาน /การบ้าน ของนักเรียน โดยการหาค่าร้อยละ
2. ขั้นออกแบบ (Design)
ผู้วิจัยด าเนินการสร้างแบบสอบถามเพื่อวัดพฤติกรรมของนักเรียนในการไม่ส่งงาน/ การบ้าน
โดยมีลา ดบัข้นั ตอนการสร้างดงัน้ี
1.1 ศึกษาเทคนิคการสร้างแบบสอบถามจากเอกสารต่างๆ
1.2 สร้างแบบสอบถามเพื่อวัดพฤติกรรมของนักเรียนเพื่อหาสาเหตุในการไม่ส่งงาน/
การบ้านของนกัเรียนในระดบั ช้นั ป. 1/4 จ านวน 15ข้อ โดยให้นักเรียนใส่หมายเลขล าดับสาเหตุของ
การไม่ส่งงานจากล าดับมากที่สุด ( 1 ) ไปจนถึงล าดับน้อยที่สุด ( 15 )
1.3 นา แบบวดัเจตคติที่สร้างข้ึนเสนอต่อที่ปรึกษางานวิจยั เพื่อตรวจสอบแก้ไข
1.4 น าแบบวัดเจตคติมาปรับปรุงแกไ้ขก่อนน าไปใช้จริง
3. ขั้นด าเนินการ
ในการวิจยัคร้ังน้ีผวู้ิจยัไดม้ีการดา เนินการดงัน้ี
3.1 น าแบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรม ในเรื่องการไม่ส่งงาน / การบา้น ของนกัเรียนช้นั
มัธยมศึกษาปี ที่ 1/4 ภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2564 โรงเรียนหินกอง(พิบูลอนุสรณ์) จ านวน 32 คน
เพื่อหาสาเหตุของการไม่ส่งงาน และท าการบันทึกคะแนน
3.2 ด าเนินการหาค่าร้อยละของแต่ละข้อสาเหตุ
8
4. ข้ันวิเคราะห์ข้อมูล
4.1วิเคราะห์ข้อมูล
-วิเคราะห์ผลจากคะแนนที่ได้จากการท าแบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรม
4.2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
4.2.1การหาค่าร้อยละ
ค่าร้อยละ = X x 100
N
เมื่อ X = คะแนนที่ได้
N = จ านวนนักเรียนท้งหมด ั
5. ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
จากการศึกษาวิจยัในช้นั เรียนคร้ังน้ีมีวตัถุประสงคเ์พื่อศึกษาพฤติกรรมของนกัเรียนระดบั ช้นั
มัธยมศึกษาปี ที่ 1/4 ในเรื่องการไม่ส่งงาน / การบ้าน เพื่อน าผลการวิจัยมาเก็บเป็ นข้อมูลเพื่อหาสาเหตุ
และน าไปแก้ไขปัญหาในการเรียนการสอนและเพื่อให้นักเรียนเห็นความส าคัญของการส่งงานและ
การบ้าน โดยใช้แบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรมจ านวน 15 ข้อ โดยกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็ นนักเรียน
ช้นั มัธยมศึกษาปี ที่ 1/4 ภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2564 โรงเรียนหินกอง(พิบูลอนุสรณ์) จ านวน 32คน
โดยสามารถวิเคราะห์ผลไดด้งัน้ี
5.1 ผลการประเมินแบบสอบถามของนักเรียนในเรื่องการไม่ส่งงาน / การบ้าน เกี่ยวกับการ
หาสาเหตุที่ไม่ส่งงาน การบา้นของนกัเรียนช้นั มัธยมศึกษาปี ที่ 1/4
ตาราง 1ผลการประเมินแบบสอบของนักเรียนถึงสาเหตุที่ผู้เรียนไม่ส่งงาน /การบ้าน
สาเหตุของการไม่ส่งงาน /การบ้าน ล าดับที่ ร้อยละ
1. การบ้านมากเกินไป 1-2 65.85
2. แบบฝึ กหัดยากท าไม่ได้ 4 17.07
3. ไม่น่าสนใจ 8 14.63
4. เวลาน้อย 14 14.63
5. ครูอธิบายเร็ว 3 12.20
6. ไม่เขา้ใจคา สั่ง 6-7 41.46
7. ไม่ได้น าสมุดมา 5 14.63
9
8. เบื่อหน่ายมาอยากท า 9 17.07
9. ช่วยเหลืองานผู้ปกครอง 13 17.07
10. หนังสือหาย 9 17.07
11. ลืมท า 10 14.63
12. ไม่มีคนคอยให้ค าปรึกษา 11 4.88
13. เตรียมตัวสอบเก็บคะแนนวิชาอื่น 15 17.07
14. ออกงานกับผู้ปกครอง 12 19.51
15. ท ากิจกรรมของโรงเรียน 15 19.51
จากตารางที่ 1 แสดงให้เห็นว่าการตอบแบบสอบถามของนักเรียนในเรื่องสาเหตุของการไม่
ส่งงาน / การบ้าน โดยท าการเรียงล าดับจากสาเหตุที่นักเรียนที่นักเรียนคิดว่าเป็ นส าเหตุที่ส าคัญที่สุด
จนถึงสาเหตุที่น้อยที่สุด ตามล าดับ 1 15 ดงัต่อไปน้ี
การบ้านมากเกินไป อยู่ในล าดับที่ 1 2 คิดเป็ นร้อยละ 65.85 ( 27คน )
ครูอธิบายเร็วเกินไป อยู่ในล าดับที่ 3 คิดเป็ นร้อยละ 12.20 ( 5คน )
แบบฝึ กหัดยากท าไม่ได้ อยู่ในล าดับที่ 4 คิดเป็ นร้อยละ 17.07 ( 7คน )
ไม่ได้น าสมุดมา อยู่ในล าดับที่ 5 คิดเป็ นร้อยละ 14.63 ( 6คน )
ไม่เขา้ใจคา สั่ง อยู่ในล าดับที่ 6 7 คิดเป็ นร้อยละ 41.46 ( 17คน )
ไม่น่าสนใจ อยู่ในล าดับที่ 8 คิดเป็ นร้อยละ 14.63 ( 6คน )
เบื่อหน่าย ไม่อยากท า อยู่ในล าดับที่ 9 คิดเป็ นร้อยละ 17.07 ( 7คน )
หนังสือหาย อยู่ในล าดับที่ 9 คิดเป็ นร้อยละ 17.07 ( 7คน )
ลืมท า อยู่ในล าดับที่ 10 คิดเป็ นร้อยละ 14.63 ( 6คน )
ไม่มีคนคอยให้ค าปรึกษา อยู่ในล าดับที่ 11 คิดเป็ นร้อยละ 4.88 ( 2คน )
10
ออกงานกับผู้ปกครอง อยู่ในล าดับที่ 12 คิดเป็ นร้อยละ 19.51 ( 8คน )
ช่วยเหลืองานผู้ปกครอง อยู่ในล าดับที่ 13 คิดเป็ นร้อยละ 17.07 ( 7คน )
เวลาน้อย อยู่ในล าดับที่ 14 คิดเป็ นร้อยละ 14.63 ( 6คน )
ท ากิจกรรมของโรงเรียน อยู่ในล าดับที่ 15 คิดเป็ นร้อยละ 19.51 ( 8คน )
เตรียมตัวสอบเก็บคะแนนวิชาอื่น อยู่ในล าดับที่15 คิดเป็ นร้อยละ 19.51 ( 8คน )
6. สรุปผลการศึกษาวิจัย
จากการศึกษาและวิเคราะห์แบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรมของนกัเรียนช้นั มัธยมศึกษาปี ที่
1/4 ในเรื่องการไม่ส่งงาน / การบ้าน แสดงให้เห็นว่า สาเหตุของการไม่ส่งงาน / การบ้าน ล าดับที่ 1
คือ การให้การบ้านมากเกินไป และแบบฝึ กหัดยากท าไม่ได้ โดยคิดจากนักเรียน 32 คน ที่เลือกเป็ น
สาเหตุอันดับที่ 1และ 2จ านวน 27คน คิดเป็ น ร้อยละ 65.85
7. อภิปรายผลการศึกษา
จากการสร้างแบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรมของนกัเรียนช้นั มัธยมศึกษาปีที่ 1/4 ในเรื่อง
การไม่ส่งงาน /การบา้น ในคร้ังน้ีสามารถอภิปรายผลไดด้งัน้ี
1. พบวา่ แบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรมของนกัเรียนช้นั มัธยมศึกษาปี ที่ 1/4 ในเรื่องการ
ไม่ส่งงาน / การบ้าน ได้ท าให้ทราบถึงสาเหตุที่ส าคัญมากที่สุด จนถึงสาเหตุที่น้อยที่สุด
ในการไม่ส่งงาน / การบ้านคือ การบ้านมากเกินไป ครูอธิบายเร็ว แบบฝึ กหัดยากท า
ไม่ได้ ไม่ไดน้ า สมุดมา ไม่เขา้ใจคา สั่ง ไม่น่าสนใจ เบื่อหน่ายไม่อยากทา หนงัสือ
หาย ลืมท า ไม่มีคนคอยให้ค าปรึกษา ออกงานกับผู้ปกครอง ช่วยเหลืองาน
ผู้ปกครอง เวลาน้อย ท ากิจกรรมโรงเรียน และเตรียมตัวสอบเก็บคะแนนวิชาอื่น
8. ข้อเสนอแนะ
1. ในการสร้างแบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรมของนกัเรียนช้นั มัธยมศึกษาปี ที่ 1/4 ใน
เรื่องการไม่ส่งงาน / การบา้น อาจจดัทา กบั นกัเรียนท้งัระดบั ช้นั มัธยมศึกษาปี ที่ 2 เพื่อ
เป็นการศึกษาในภาพรวม เพราะการวิจัยคร้ังน้ีกลุ่มตวัอยา่ งเป็นเพียงนกัเรียนใน
ระดบั ช้นั ม. ¼ เท่าน้นั ซ่ึงอาจจะไดผ้ลการวิจยัที่แตกต่างกนัก็ได้
11
2. ในการวิจยัคร้ังต่อไปอาจเจาะจงทา การวิจยักลุ่มนกัเรียนในระดบั ช้นัอื่นๆ ต่อไป และ
อาจแยกหัวข้อเป็ นรายวิชาต่างๆ เพื่อใหไ้ดข้อ้ มูลที่ระเอียดข้ึน ซ่ึงจะได้น าผลการ
ทดลองที่ได้ไปแก้ไขปัญหาในการไม่ส่งงาน /การบ้านของนักเรียนต่อไป
12
แบบฟอร์มรายงานการวิจัยชั้นเรียน ปี การศึกษา 2564
ชื่องานวิจยั การศึกษาพฤติกรรมของนกัเรียนของช้นั มัธยมศึกษาที่ 1/4โรงเรียน
หินกอง(พิบูลอนุสรณ์)ในเรื่องการไม่ส่งงาน /การบ้าน
ชื่อผู้วิจัย ครูอัศนีย์ ทองอินทร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษา ครูสมคิด อ่องทับน ้า
เคา้โครงการทา วิจยัในช้นั เรียน มี ไม่มี
ที่มาความส าคัญของการวิจัย มี ไม่มี
ออกแบบเก็บข้อมูล เสร็จ ไม่เสร็จ
เก็บข้อมูลเรียบร้อย เสร็จ ไม่เสร็จ
แปลผลและอภิปรายผล เสร็จ ไม่เสร็จ
สรุปเป็ นรูปเล่ม เสร็จ ไม่เสร็จ
ครูอัศนีย์ ทองอินทร์
ผู้วิจัย
(ครูสมคิด อ่องทบั น้า )
อาจารย์ที่ปรึกษา
13
ตารางการท าวิจัยในชั้นเรียนระยะเวลาในการด าเนินงาน
1 มิถุนายน 2564 - 1กันยายน 2564
วัน เดือน ปี กิจกรรม หมายเหตุ
1 30 มิถุนายน
2564
-ศึกษาสภาพปัญหาและวิเคราะห์ปัญหา
1 -30กรกฎาคม 2564 - เขียนเค้าโครงงานวิจยัในช้นั เรียน
-ศึกษาเทคนิคการสร้างแบบสอบถาม
-ออกแบบและสร้างแบบสอบถามที่จะใช้ใน
งานวิจัย
15 สิงหาคม 2564 - นักเรียนท าแบบสอบถาม ผู้วิจัยบันทึกข้อมูล
16 18 สิงหาคม - เก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยบันทึกข้อมูล
1930 สิงหาคม 2564 - สรุปและอภิปรายผล
-จัดท ารูปเล่ม
14
ภาคผนวก
15
แบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนช้นั มัธยมศึกษาปี ที่1/4
โรงเรียนหินกอง(พิบูลอนุสรณ์)ในเรื่องการไม่ส่งงาน /การบ้าน
คา ช้ีแจง :
1. แบบสอบถามฉบบั น้ีสร้างข้ึนเพื่อให้ทราบถึงสาเหตุที่ผู้เรียนไม่ส่งงาน /การบ้าน
2. แบบสอบถามฉบบั น้ีมี2 ตอน
ตอนที่ 1ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ตอบ
ตอนที่ 2ข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุที่ไม่ส่งงาน /การบ้านของผู้เรียน
ตอนที่ 1 ขอ้ มูลทวั่ ไปของผู้ตอบ
เพศ
อายุ
.ปี
.. ผลการเรียนภาคเรียนที่ 1
.
ตอนที่ 2: ความคิดเห็นของผู้ตอบที่มีต่อการไม่ส่งงาน /การบ้าน
คา ช้ีแจง : แบบสอบถามน้ีจดัทา ข้ึนเพื่อสอบถามสาเหตุของการไม่ส่งงาน /การบ้านของผู้เรียน
โปรดอ่านข้อความด้วยความรอบคอบและใส่หมายเลขตามหัวข้อที่นักเรียนคิดว่าเป็ นสาเหตุของการ
ไม่ส่งงานการบ้าน โดยเรียงล าดับจากสาเหตุที่ส าคัญที่สุดจนถึงสาเหตุที่น้อยมี่สุด ตามล าดับ 1 -15
สาเหตุของการไม่ส่งงาน /การบ้าน ล าดับที่
1. การบ้านมากเกินไป
2. แบบฝึ กหัดยากท าไม่ได้
3. ไม่น่าสนใจ
4. เวลาน้อย
5. ครูอธิบายเร็ว
6. ไม่เขา้ใจคา สั่ง
7. ไม่ได้น าสมุดมา
8. เบื่อหน่าย ไม่อยากท า
9. ช่วยเหลืองานผู้ปกครอง
10. หนังสือหาย
11. ลืมท า
12. ไม่มีคนคอยให้ค าปรึกษา
13. เตรียมตัวสอบเก็บคะแนนวิชาอื่น
14. ออกงานกับผู้ปกครอง
15. ท ากิจกรรมของโรงเรียน
16
ข้อเสนอแนะ
..........
ขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ
ตาราง 1ผลการประเมินแบบสอบของนักเรียนถึงสาเหตุที่ผู้เรียนไม่ส่งงาน /การบ้าน
สาเหตุของการไม่ส่งงาน /การบ้าน ล าดับที่ ร้อยละ
1. การบ้านมากเกินไป 1-2 65.85
2. แบบฝึ กหัดยากท าไม่ได้ 4 17.07
3. ไม่น่าสนใจ 8 14.63
4. เวลาน้อย 14 14.63
5. ครูอธิบายเร็ว 3 12.20
6. ไม่เขา้ใจคา สั่ง 6-7 41.46
7. ไม่ได้น าสมุดมา 5 14.63
8. เบื่อหน่ายมาอยากท า 9 17.07
9. ช่วยเหลืองานผู้ปกครอง 13 17.07
10. หนังสือหาย 9 17.07
11. ลืมท า 10 14.63
12. ไม่มีคนคอยให้ค าปรึกษา 11 4.88
13. เตรียมตัวสอบเก็บคะแนนวิชาอื่น 15 17.07
14. ออกงานกับผู้ปกครอง 12 19.51
15. ท ากิจกรรมของโรงเรียน 15 19.51
ข้อเสนอแนะ
- อยากได้การบ้านที่น้อยลง
- อยากได้การบ้านแบบพอดีๆไม่น้อยไม่มากเกินไป
- อยากให้มีงานและการบ้านน้อยๆ
- อยากได้การบ้านน้อยๆ วันละ 1อย่าง
17
- อยากให้การบ้านพอสมควรกับเวลา
- อยากเรียนอย่างเดียวไม่มีการบ้าน
- การบ้านไม่ยากเกินไป
- อยากได้การบ้านวันละ 1วิชา
- อยากให้มีการบ้านสัปดาห์ละ 1วิชา
- ควรให้เวลาในการท าการบ้านและลดการบ้านลง
- ไม่อยากมีการบ้าน ให้สอนแล้วให้ นักเรียนจดในกระดานแล้วเอาไปอ่านเตรียม
สอบแทน
- น่าจะใหก้ารบา้นนอ้ยกวา่ น้ีนิดนึง
- อยากให้มีการบ้านง่าย ๆ และน้อยๆ
- อยากใหอ้ธิบายใหเ้ขา้ใหเ้ขา้ใจง่ายข้ึน การบา้นก็ใหพ้ อประมาณ การบา้นวนั
หนึ่งให้แค่ 2วิชา ลืมท าการบ้าน ไม่ต้องตี
- การบ้านให้แค่ 2-3 หน้า พอ