การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ว21102 เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิต
และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้มี วัตถุประสงค์ของการศึกษา
เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ว21102 เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ว21102 เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ว21102 เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/6 โรงเรียนหนองฉางวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 39 คน
ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ว21102 เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 หน่วย แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ว21102 เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 14 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิตของพืช จำนวน 40 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิชาวิทยาศาสตร์ ว21102 เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิตของพืช
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 14 ข้อ การศึกษาครั้งนี้ ผู้รายงานใช้รูปแบบการศึกษา One Group Pretest-posttest Design ผู้รายงานเป็นผู้สอนด้วยตนเอง ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ใช้เวลา
ในการสอนทั้งหมด 24 ชั่วโมง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบที แบบ Dependent Samples t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ว21102 เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมเท่ากับ 84.26/82.26 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิตของพืช หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ว21102
เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวม
อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.64, S.D. = 0.64)