ผู้รายงาน นายฤทธิศักดิ์ สุวรรณไตรย์
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2565
การประเมินโครงการครั้งนี้วัตถุประสงค์ เพื่อประเมินการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาปลอดภัย โรงเรียนโพธิ์ทองพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด โดยยึดรูปแบบการประเมิน CIPPiest ประกอบด้วย ประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) ซึ่งมีการขยายกรอบการประเมิน 4 มิติย่อยเพื่อให้ครอบคลุมและเป็นประโยชน์ยิ่ง ได้แก่ ผลกระทบ (Impact Evaluation) ประสิทธิผล (Effectiveness Evaluation) ความยั่งยืน (Sustainability - Evaluation) และการถ่ายทอดส่งต่อ (Transportability Evaluation) ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ ประกอบด้วย 1) ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จำนวน 21 คน 2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน 3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 6 จำนวน 160 คน 4) ผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 160 คน รวมจำนวน 348 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามการดำเนินงานตามโครงการมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating - Scale) จำนวน 5 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามใช้เก็บข้อมูลก่อนดำเนินงานโครงการด้านสภาวะแวดล้อม (Context) มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83ฉบับที่ 2 แบบสอบถามใช้เก็บข้อมูลระหว่างดำเนินงานโครงการด้านปัจจัยนำเข้า (Input) มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 ฉบับที่ 3 แบบสอบถามใช้เก็บข้อมูลระหว่างดำเนินงานโครงการด้านกระบวนการ (Process) มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 ฉบับที่ 4 แบบสอบถามใช้เก็บข้อมูลหลังสิ้นสุดการดำเนินงานโครงการ ด้านผลผลิตของโครงการ (Product) ในประเด็นละส่วนขยายเกี่ยวกับผลกระทบ (Impact Evaluation) ประสิทธิผล (Effectiveness Evaluation) ความยั่งยืน (Sustainability -Evaluation) และการถ่ายทอดส่งต่อ (Transportability Evaluation) มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 และฉบับที่ 5 แบบสอบถามใช้เก็บข้อมูลหลังสิ้นสุดการดำเนินงานโครงการ ประเมินด้านความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อการจัดการประเมินโครงการ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96
ผลการดำเนินงานการประเมินโครงการสถานศึกษาปลอดภัย โรงเรียนโพธิ์ทองพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด ผลการประเมินโดยภาพรวม มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก สรุปรายละเอียดแต่ละด้าน ได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านวัตถุประสงค์และความต้องการ ผลการประเมินในระดับมาก รองลงมา ด้านสภาพแวดล้อมและความร่วมมือ ผลการประเมินในระดับมาก ตามลำดับ และด้านที่มีผลค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านนโยบาย ผลการประเมินในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านงบประมาณ มีผลการประเมินในระดับมาก รองลงมา ด้านบุคลากร ผลการประเมินในระดับมาก ตามลำดับ และด้านที่มีผลค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านสถานที่ ผลการประเมินในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านการตรวจสอบ (Check)
มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก รองลงมา ด้านการวางแผน (Plan) ผลการประเมินในระดับมาก ตามลำดับ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านการแก้ไขปรับปรุง (Act) ผลการประเมินในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product) และส่วนขยายด้านผลกระทบ (Impact Evaluation) ประสิทธิผล (Effectiveness Evaluation) ความยั่งยืน (Sustainability Evaluation)และการถ่ายทอดส่งต่อ (Transportability Evaluation) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน และผู้ปกครองนักเรียน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ประสิทธิผล (Effectiveness) มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก รองลงมา ผลกระทบ (Impact Evaluation) มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ การถ่ายทอดส่งต่อ (Transportability- Evaluation) มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก5. ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อการประเมินโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อโครงการสถานศึกษาปลอดภัย โรงเรียนโพธิ์ทองพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก พบว่า ผลการประเมินในแต่ละข้อรายการที่มีความพึงพอใจสูงสุด คือ ผู้บริหารให้การสนับสนุนในการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมาก รองลงมาการ มีระบบติดตามการดำเนินงานและเปินผลโครงการอย่างเป็นระบบ อยู่ในระดับมาก ตามลำดับ และข้อรายการที่มีความพึงพอใจน้อยที่สุด คือ ใช้ทรัพยากรในการดำเนินโครงการ
ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อยู่ในระดับมาก
5. ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อการประเมินโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อโครงการสถานศึกษาปลอดภัย โรงเรียนโพธิ์ทองพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก พบว่า ผลการประเมินในแต่ละข้อรายการที่มีความพึงพอใจสูงสุด คือ ผู้บริหารให้การสนับสนุนในการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมาก รองลงมาการ มีระบบติดตามการดำเนินงานและเปินผลโครงการอย่างเป็นระบบ อยู่ในระดับมาก ตามลำดับ และข้อรายการที่มีความพึงพอใจน้อยที่สุด คือ ใช้ทรัพยากรในการดำเนินโครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพ อยู่ในระดับมาก